Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang đặt ở xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), được phê duyệt thu phí BOT hoàn vốn cho hầm đường bộ Đèo Ngang, nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, từ năm 2004 đến hết 2023. Tuy nhiên, do lưu lượng xe qua lại tăng nhiều lần, Bộ Giao thông Vận tải đã rút ngắn thời gian thu phí của chủ đầu tư Tổng công ty Sông Đà xuống gần 8 năm. Đến cuối năm 2016 trạm này chính thức dừng hoạt động. 

Sau khi dừng thu phí, Công ty Sông Đà đã bàn giao hạ tầng trạm thu phí Đèo Ngang cho Cục Quản lý đường bộ II (Bộ GTVT), đơn vị đã tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu tháo dỡ.

Sau 4 năm bỏ hoang, Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang đang được tháo dỡ

Sau 4 năm bỏ hoang, Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang đang được tháo dỡ

Tuy nhiên, sau 4 năm bỏ hoang đến nay trạm mới chính thức bị tháo dỡ. Nguyên nhân được cho là vướng mức trong việc bàn giao tài sản giữa chủ đầu tư với cơ quan Nhà nước. Việc chậm trễ tháo dỡ đã gây vướng mất an toàn giao thông, nhiều vụ tai nạn xảy ra tại trạm này.

Việc tháo dỡ được bắt đầu từ ngày 1/8 do Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ miền Trung (trụ sở đóng tại Nghệ An) thực hiện. Tổng kinh phí khoảng 1,8 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 45 ngày. Sau khi hoàn thành việc tháo dỡ, điểm đặt trạm thu phí trước kia sẽ được rải thảm nhựa.

Anh Nguyễn Văn Dũng (38 tuổi) một tài xế xe tải thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này cho biết: "Lẽ ra việc tháo dỡ trạm phải thực hiện từ lâu rồi. Việc trạm bỏ hoang trong thời gian dài gây nguy hiểm trong việc lưu thông. Đặc biệt khi đi qua vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế một số tài xế mất tập trung đã đâm vào trụ bê tông của trạm".

Nguyễn Thanh Bình, Hạt trưởng Quản lý đường bộ Đèo Ngang (thuộc Cục Quản lý đường bộ II - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: "Sau 4 ngày triển khai, các công nhân đã phá xong toàn bộ kết cấu và mái che của trạm thu phí. Các hạng mục khác cũng đang được thu dọn để hoàn thiện mặt bằng".

Ngoài trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang thì Trạm thu phí Cầu Rác ở xã Cẩm Trung, (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), cũng do Tổng công ty Sông Đà lập ra để thu phí hoàn vốn cho tuyến đường BOT dài 16 km trên quốc lộ 1A nối từ xã Thạch Long, huyện Thạch Hà đến xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên. Trạm này đã hết thời hạn thu hoàn vốn từ tháng 2/2019, tuy nhiên, đến nay đã hơn một năm vẫn chưa tháo dỡ.