>>>Hải Dương: Cần xử lý nghiêm sai phạm trong hoạt động kinh doanh bến bãi

Theo đó, Công ty TNHH MTV Quốc tế tại xã Kim Anh (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), đã tự ý thi công một số hạng mục, công trình dự án Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc.

Theo phản ánh của người dân xã Kim Anh từ khoảng tháng 10/2021, Công ty LV đã tiến hành hoạt động san lấp toàn bộ khu vực dự án của doanh nghiệp này trên địa bàn xã Kim Anh. Hoạt động thi công diễn ra rầm rộ nhiều tháng, máy xúc, máy ủi liên tục múc đất, chuyển lên xe tải chở đi nơi khác. Sau đó, các xe tải lại rầm rập chở vật liệu xây dựng tới để san lấp. Bụi, tiếng ồn, mất an toàn giao thông gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

San lấp gần 40.000m2, thi công một số hạng mục của dự án khi chưa được cấp phép xây dựng, chính quyền vào cuộc nhưng dự án đã san lấp xong.

San lấp gần 40.000m2, thi công một số hạng mục của dự án khi chưa được cấp phép xây dựng, chính quyền vào cuộc nhưng dự án đã san lấp xong.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Văn Hiển - Chủ tịch UBND xã Kim Anh cho biết: Công ty LV đã san lấp mặt bằng diện tích 38.617m2 khi chưa có giấy phép xây dựng. Đây là toàn bộ diện tích tại thửa đất số 1257, tờ bản đồ số 8, tỷ lệ 1/2000 của xã Kim Anh đã được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, Công ty LV cũng đã xây dựng tường bao cao 2,5m, chiều dài 134m, xây dựng từng cao 1,3 m trên chiều dài 21m, đã đổ hố móng bê tông trên chiều dài 180m, dựng cột thép chuẩn bị đổ bê tông 60 hố và cột, đã ép cọc bế tông hố móng 33m.

Theo báo cáo của UBND xã Kim Anh, Công ty TNHH Quốc tế LV chưa có giấy phép xây dựng trên phần đất được giao, công ty đang lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết, đang trình sở xây dựng thẩm định chưa được phê duyệt. Đồng thời công ty chưa có giấy phép xây dựng đã tiến hành san lấp đổ bê tông xây dựng hố móng tường rào vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Phần đất 900m2 do Quốc phòng bàn giao cho UBND huyện quản lý, phần đất này đang làm thủ tục xin thuê đất, và chưa được cơ quan thẩm quyền quyết định giao đất cho thuê nhưng công ty đã tiến hành san lấp mặt bằng.

>>>Hải Dương: Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp chống người thi hành công vụ

>>>Hải Dương: Nhếch nhác hạ tầng khu đô thị cao cấp

Căn cứ những sai phạm của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV, địa phương đã mời đại diện công ty về trụ sở làm việc, đồng thời yêu cầu phía công ty phải dừng thi công đối với dự án này. Trước sự việc trên, địa phương cũng đã có văn bản báo cáo lên UBND huyện.

Ngày 11/1/2022, ông Phạm Quang Hưng - Chủ tịch UBND huyện Kim Thành đã ban hành Thông báo số 35/TB-UBND, về việc đình chỉ thi công và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Quốc tế LV.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường và đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Kim Thành: Qua thực tế rà soát và xem xét các hồ sơ về căn cứ pháp lý của dự án của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV, công ty thay đổi chủ sở hữu chưa được UBND tỉnh Hải Dương cấp lại quyết định chủ trương đầu tư dự án. Về xây dựng, công ty chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng vẫn thực hiện hoạt động san lấp trên thửa đất của dự án.

Điều kỳ lạ việc công ty LV tự ý san lấp, thi công dự án trên được triển khai từ tháng 10/2021. Từ đó đến nay, chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu dừng thi công nhưng chủ đầu tư dự án vẫn bất chấp và đã hoàn thành việc san lấp toàn bộ diện tích dự án.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Hiệp - Phó Giám đốc Công ty LV cho biết: "Công ty chúng tôi đã có bìa đỏ đất và được Sở TNMT giao đất tại thực địa thì chúng tôi tiến hành san lấp. Đồng thời khu đất của chúng tôi đang bị ông Bùi Văn Toan cho máy xúc và quân xâm nhập vào đất của công ty chúng tôi san gạt, thành luống, tiến hành trồng rau, trồng cây xanh, chúng tôi không thể ngăn cản được. Chúng tôi đã báo chính quyền địa phương đến nay các cơ quan ban ngành vẫn không có động thái gì giúp cho doanh nghiệp. Còn phần sai phạm chúng tôi đang chờ quyết định của UBND huyện xử phạt".

Lý giải về vấn đề trên ông Trần Văn Hiển - Chủ tịch UBND xã Kim Anh cho biết, đây là tranh chấp dân sự, nếu không tự giải quyết được thì mời hai bên ra tòa giải quyết.

Hiện tại, căn cứ vào các thủ tục còn thiếu, UBND xã yêu cầu Công ty LV tạm dừng thi công xây dựng công trình để làm đầy đủ thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng như Quyết định giao đất, cho thuê đất; giấy phép xây dựng theo Thông báo số 35/TB-UBND ngày 11/01/2022 của UBND huyện.

Được biết, dự án Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2739/QĐ-UBND ngày 28/10/2015; được điều chỉnh lần thứ nhất tại Quyết định số 2615/QĐ-UBND ngày 24/8/2017.

Theo Quyết định số 2615/QĐ-UBND, dự án có tổng vốn đầu tư 158,5 tỉ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 31,8 tỉ đồng, còn lại là vốn vay để thực hiện dự án. Diện tích mặt đất sử dụng là 39.552 m2; hình thức sử dụng đất là thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm cho toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án.