Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản chia sẻ những khó khăn với các Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dịch bệnh bùng phát tại Hải Dương đã gây ra những tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, Cẩm Giàng là huyện có hơn 60.000 công nhân cùng với 5 khu công nghiệp lớn và là điểm nóng về dịch COVID-19 của tỉnh đợt vừa qua. Các Doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động để ngăn chặn dịch bệnh lây lan và phải chịu những tổn thất rất lớn về kinh tế. Ông khẳng định, trong đợt dịch bệnh vừa qua, lãnh đạo tỉnh Hải Dương luôn trăn trở và quyết tâm bằng mọi cách để khống chế dịch bệnh nhanh nhất, sớm nhất, với mong muốn mang lại cuộc sống bình thường trở lại cho người dân và hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho Doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản làm việc với hơn 100 doanh nghiệp trong 5 khu công nghiệp tại huyện Cẩm Giàng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản làm việc với hơn 100 doanh nghiệp trong 5 khu công nghiệp tại huyện Cẩm Giàng

Chia sẻ những khó khăn vướng mắc, đại diện các Doanh nghiệp nêu trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh như người lao động (NLĐ) không được cấp giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 sau khi đã có kết quả âm tính hoặc được cấp giấy nhưng không có dấu, tên cơ quan cấp. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh không nhận xét nghiệm cho các doanh nghiệp ít lao động; các cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm đều có mức phí dịch vụ khá cao...

Giải đáp về vấn đề này Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản cho biết thời gian tới NLĐ chỉ cần cam kết với Doanh nghiệp đã có kết quả xét nghiệm âm tính. NLĐ ở vùng không có nguy cơ lây lan dịch bệnh không xét nghiệm có thể được đi làm khi cam kết bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh gắn với công tác phòng, chống dịch; trong đó thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Bộ Y tế về “5K”gồm “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Từng Doanh nghiệp bố trí lực lượng giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành quy định phòng dịch tại khu vực làm việc, nhà ăn cho công nhân, người lao động; có  lực lượng cán bộ y tế theo dõi, giám sát sức khỏe người lao động và là đầu mối phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 của huyện để giải quyết những trường hợp, tình huống liên quan đến yếu tố dịch bệnh nhanh chóng, kịp thời.

Đại diện các Doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện các Doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Các Doanh nghiệp tự đánh giá mức độ nguy cơ và xây dựng kế hoạch xét nghiệm COVID-19 cho người lao động và lực lượng liên quan tại Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Đồng thời, chủ các doanh nghiệp có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Hải Dương trong việc chủ động các biện pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Cẩm Giàng, các ngành chức năng của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được hoạt động đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp.

Đồng thời, tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã công khai số điện thoại cá nhân để sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến  phản hồi của Doanh nghiệp khi gặp vướng mắc liên quan đến các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Cẩm Giàng, với quan điểm chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, khôi phục sản xuất tạo sản phẩm cho xã hội, giải quyết việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.