>>> Hải Dương: Tiếp cận các tập đoàn đa quốc gia để thu hút đầu tư

>>> Hải Dương: Sắp có nút giao từ đường tỉnh 392 vào cao tốc

Thu ngân sách đạt mức kỷ lục

Do tác động của đại dịch COVID-19, năm 2021 được coi là một năm đầy khó khăn đối với tỉnh Hải Dương nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Nhưng đây cũng là năm mà thu ngân sách của Hải Dương đạt mức kỷ lục.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH May Tinh Lợi, tỉnh Hải Dương

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH May Tinh Lợi, tỉnh Hải Dương

Theo cục Thuế tỉnh Hải Dương, tính đến ngày 30/12, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh là hơn 20.800 tỷ đồng, bằng 160% so với dự toán giao. Trong đó, thu nội địa đạt 18.176 tỷ đồng, đạt 165% dự toán giao. Có 12/16 khoản thu hoàn thành, hoàn thành vượt dự toán năm và tăng thu 6.559,4 tỷ đồng. Chi cân đối ngân sách nhà nước là 14.011 tỷ đồng, bằng 109% dự toán.

Năm 2021, Hải Dương có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên gần 17.000 doanh nghiệp. Trong đó, nhóm 15 doanh nghiệp tiêu biểu đã đóng góp hơn 6.000 tỷ đồng vào ngân sách tỉnh năm 2021.

>>> Hải Dương: Điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp Cộng Hòa

>>> Hải Dương: Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút vốn FDI

Ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, năm 2021, dù chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, song cả bốn trụ cột kinh tế của tỉnh Hải Dương đều có những bước phát triển tốt. Hải Dương cơ bản đã đạt được các mục tiêu tổng quát và nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 đã đề ra; trong đó vượt 11/14 chỉ tiêu chủ yếu. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 8,6%, cao thứ 8/63 cả nước và thứ 4/11 trong vùng đồng bằng sông Hồng. Để có kết quả này, theo ông Thăng đó là sự đóng góp rất lớn ở cả lĩnh vực phát triển kinh tế lẫn công tác phòng chống dịch của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

trao bằng khen và quà cho doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh năm 2021

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương trao bằng khen cho doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh năm 2021

Tuy nhiên, để đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương, một số doanh nghiệp cũng mong muốn tỉnh Hải Dương sớm tháo gỡ, hỗ trợ những khó khăn, thách thức đang gặp phải.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khương - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ford Việt Nam, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 và chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị đứt gãy nên Ford Việt Nam đang bị thiếu nguồn cung linh kiện. Phía công ty rất mong tỉnh Hải Dương tiếp tục hỗ trợ, ưu tiên Ford Việt Nam có thể hoàn thành các thủ tục và giải phóng hàng hóa một cách sớm nhất.

Còn ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho biết, với tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, Hòa Phát mong muốn tỉnh Quảng Ninh cùng với doanh nghiệp khi có các tình huống phát sinh sẽ cùng trao đổi phối hợp để xử lý kịp thời; hỗ trợ tập đoàn trong việc tiêm mũi vaccine bổ sung.

“Năm 2021 là năm vô cùng khó khăn đối với doanh nghiệp khi mà chuỗi cung ứng vật liệu cho nhà máy bị đình trệ; nguồn xuất hàng có thể bị dừng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, với sự đồng hành sát sao của tỉnh Hải Dương, phía tập đoàn đã vượt qua được thời điểm đó. Tập đoàn Hoà Phát cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án mới của tỉnh để đóng góp nhiều hơn cho địa phương”, ông Thắng cho biết.

Hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp

Năm 2022, khát vọng phát triển của Hải Dương là “tăng trưởng bứt phá”. Hiện Hải Dương đang tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh triển khai hạ tầng của 6 KCN, 20 CCN và tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư các khu, CCN mới. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tư vấn, xúc tiến đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển toàn xã hội, nhất là thu hút những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, uy tín cao. Cùng với đó, tỉnh Hải Dương sẽ tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư của các công ty, tập đoàn kinh tế lớn nhằm thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh.

Công nhân làm việc tại Công ty CP Thép Hòa Phát, tỉnh Hải Dương

Công nhân làm việc tại Công ty CP Thép Hòa Phát, tỉnh Hải Dương

Đặc biệt, để tiếp tục hỗ trợ cùng các doanh nghiệp vượt bão COVID-19, ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương khẳng định: “Hải Dương đang thay đổi chiến lược chống dịch và việc dịch đang xâm nhập vào các doanh nghiệp nên cần tăng cường các biện pháp phòng chống. Mỗi doanh nghiệp cần chủ động phòng chống dịch trong cơ sở của mình, chủ động test nhanh để kịp thời phát hiện các ca nhiễm khi có nghi ngờ. Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp gặp khó khăn có thể liên hệ trực tiếp với lãnh đạo tỉnh. Tỉnh Hải Dương sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, đặc biệt là việc tiêm mũi vaccine bổ sung”.

Ông Thăng cũng đề nghị các ngành trong khối tài chính cần tích cực tham mưu cho tỉnh để thực hiện công tác điều hành ngân sách ngay từ đầu năm, để khai thác tất cả tiềm năng, thế mạnh. Về chi ngân sách phải đúng luật, hiệu quả, thủ tục đầu tư phải rút ngắn để đồng vốn đi vào sản xuất nhanh. Ngân hàng tiếp tục cung ứng nguồn vốn cho doanh nghiệp nhanh nhất, thuận lợi nhất...

15 doanh nghiệp tiêu biểu đã có đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh Hải Dương năm 2021 gồm: Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương (nộp 1.758 tỷ đồng); Công ty TNHH Ford Việt Nam (nộp 1.482 tỷ đồng); Công ty TNHH Điện lực JAKS Hải Dương (nộp 665 tỷ đồng); Công ty CP Vật tư xăng dầu Hải Dương (595 tỷ đồng); Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam (356 tỷ đồng); Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch (258 tỷ đồng); Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (245 tỷ đồng); Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương (198 tỷ đồng); Tập đoàn An Phát Holdings (120 tỷ đồng); Công ty TNHH May Tinh Lợi (104 tỷ đồng); Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (92 tỷ đồng); Công ty CP Bia Hà Nội-Hải Dương (87 tỷ đồng); Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương (62 tỷ đồng)...