Sáng nay (30/05), UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức sự kiện “Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022". Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, ngoài việc nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả việc thu hút đầu tư của Nhật Bản vào Hải Dương, sự kiện cũng nhằm góp phần nâng cao mối quan hệ đối tác chiến lược hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

>>> Hải Dương: Du lịch tiếp đà phục hồi nhờ SEA Games 31

Hải Dương là tỉnh nằm trong Vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, trong không gian phát triển Vùng Thủ đô Hà Nội với quy mô dân số 2 triệu người, đứng thứ 9 trong cả nước. Những năm qua, kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 8,1% (cao hơn bình quân cả nước); quy mô nền kinh tế hiện đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Hải Dương là một tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nhất là thu hút đầu tư FDI.

Phát biểu tại Sự kiện, ông Phạm Xuân Thăng, UVTW Đảng, Bí thư tỉnh ủy cho biết: Năm 2021 vừa qua với nhiều khó khăn thách thức do tác động tiêu cực, liên tục của các đợt dịch COVID-19, đặc biệt Hải Dương còn là tâm dịch của cả nước. Song cùng với sự chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành cả nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Với tinh thần “vượt khó - tăng tốc”, Tỉnh đã đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và có sự bứt phá trong 6 tháng cuối năm. Nhờ vậy, tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 8,6%, đứng thứ 8 trong cả nước. Môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có bước tăng đột phá từ thứ 47 lên thứ 13; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tăng 11 bậc từ 30 lên 19; chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) vẫn giữ vững vị trí thứ 4 trên 63 tỉnh thành phố.

Với tinh thần “vượt khó - tăng tốc”, Tỉnh đã đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và có sự bứt phá trong 6 tháng cuối năm

Bí thư tỉnh ủy Hải Dương - ông Phạm Xuân Thăng: Với tinh thần “vượt khó - tăng tốc”, tỉnh đã và có sự bứt phá và đạt được những kết quả tăng trưởng mạnh mẽ 

Bước sang năm 2022, với chủ trương "thích ứng linh hoạt - tăng trưởng bứt phá"; kinh tế Hải Dương đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ: 6 tháng đầu năm 2022, (GRDP) ước tăng 11,8% thuộc top đầu cả nước.

>>> Hải Dương: Du lịch trải nghiệm thúc đẩy nông nghiệp phát triển

Đạt được những kết quả tốt đẹp đó, có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp FDI. Hải Dương là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về thu hút FDI. Qua hơn 25 năm thu hút đầu tư FDI, tới nay, đã có 490 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn trên 9,2 tỷ USD, đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ; giải quyết việc làm cho trên 200.000 lao động; đóng góp 34,4% vào tổng sản phẩm trong tỉnh và 33% ngân sách.

Trong đó, tỉnh Hải Dương đánh giá cao sự đóng góp ngày càng quan trọng và hiệu quả của các doanh nghiệp và doanh nhân Nhật Bản. "Tới nay, đã có 60 dự án đến Nhật Bản, với tổng vốn gần 1,5 tỷ USD, đứng thứ hai về số lượng dự án và số vốn đầu tư FDI. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn Hải Dương đạt 915 triệu USD, chiếm 9,3% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, đóng góp 12,4% vào Tổng giá trị sản phẩm của tỉnh. Các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản thực sự là những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong số các doanh nghiệp FDI cả về việc chấp hành pháp luật Việt Nam, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, gương mẫu trong công tác phòng chống dịch COVID-19, có quan hệ thân thiện, cởi mở với chính quyền và nhân dân Hải Dương; cùng với tác phong làm việc trách nhiệm, hiện đại, chuyên nghiệp, luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động các doanh nhân Nhật Bản đã tạo được sự tin cậy, những dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lãnh đạo và người dân tỉnh Hải Dương", ông Thăng cho biết.

Tỉnh Hải Dương xác định rõ chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021-2050 là "tăng trưởng xanh, chuyển đổi số", với mục tiêu phấn đấu tới năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Để đạt được khát vọng đó, thấm nhuần tinh thần phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài; Hải Dương đã xác định ngoại lực là nguồn lực quan trọng, góp phần khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh và bền vững; trong đó, thu hút đầu tư FDI được coi là đòn bẩy để Hải Dương đạt được mục tiêu đề ra.

Hiện nay và trong tương lai, Hải Dương hiện có nhiều dư địa về hạ tầng để sẵn sàng thu hút vốn FDI

Hiện nay và trong tương lai, Hải Dương hiện có nhiều dư địa về hạ tầng để sẵn sàng thu hút vốn FDI

Hiện nay và trong tương lai, Hải Dương hiện có nhiều dư địa về hạ tầng để sẵn sàng thu hút vốn FDI. Tính đến hết năm 2021, tỉnh Hải Dương có 11 khu công nghiệp (KCN), 33 cụm công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 84%, hiện đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng 5 KCN và mở rộng 1 KCN với hơn 1.200 ha sẵn sàng đón các nhà đầu tư FDI ngay trong năm 2022. Tỉnh đang tiếp tục quy hoạch phát triển 25 KCN, 52 cụm công nghiệp cho giai đoạn 2021 - 2030;  Đặc biệt, tỉnh đã quy hoạch 1 vùng công nghiệp động lực kết nối thuận lợi với thủ đô Hà Nội và cảng Hải Phòng, trong đó chỉ cách Hà Nội 25 phút đường ô tô cao tốc với tổng diện tích trên 10.000 ha và đề nghị Chính phủ cho phép thành lập 1 khu kinh tế chuyên biệt. Đây thực sự là 1 điểm đến đầu tư đáng quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tỉnh Hải Dương mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư vào tất cả các lĩnh vực để khai thác tối đa những tiềm năng của tỉnh

Tỉnh Hải Dương mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư vào tất cả các lĩnh vực để khai thác tối đa những tiềm năng của tỉnh

Xác định đi lên bằng 4 trụ cột kinh tế là: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; dịch vụ chất lượng cao; đô thị xanh, thông minh, hiện đại.

Tỉnh Hải Dương mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư vào tất cả các lĩnh vực để khai thác tối đa những tiềm năng của tỉnh Hải Dương và thế mạnh, nguồn lực của các nhà đầu tư; trong đó mong muốn ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại đồng bộ, dịch vụ chất lượng cao và phát triển đô thị thông minh.

Với phương châm “chính quyền tỉnh Hải Dương luôn đồng hành với doanh nghiệp”. Sự kiện “Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022” được tổ chức là dịp để lãnh đạo tỉnh Hải Dương trực tiếp lắng nghe các đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản. Đây cũng là dịp để các nhà đầu tư Nhật Bản hiểu rõ hơn về tiềm năng, lợi thế so sánh, cơ hội đầu tư tại tỉnh Hải Dương.

"Chúng tôi sẵn sàng trao đổi cởi mở, thẳng thắn trên cơ sở tin cậy và hợp tác tất cả các nội dung Quý vị quan tâm và cam kết sẽ dành những điều kiện thuận lợi nhất, những cơ hội đầu tư tốt nhất cho các FDI Nhật Bản đầu tư và hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh", Bí thư tỉnh ủy Hải Dương khẳng định.

Cũng tại sự kiện, thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hải Dương, ông Phạm Xuân Thăng trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội doanh nhân Nhật Bản tại Việt Nam đã luôn tin tưởng, hỗ trợ, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hải Dương. Đồng thời trân trọng ghi nhận, cảm ơn các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đã luôn làm việc hết mình vì sự phát triển của doanh nghiệp và đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của tỉnh Hải Dương.