>>>Hải Dương: Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp nông thôn

fdf

Thời gian qua mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang dần phục hồi. Một số cơ sở kinh doanh đã phát triển, hoạt động tốt, xây dựng được hình ảnh, thương hiệu, chất lượng dịch vụ uy tín để giới thiệu cho du khách và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ du lịch.

Tuy nhiên, công tác tổ chức kinh doanh và quản lý hoạt động của một số cơ sở còn tồn tại một số vấn đề như: một số đơn vị lữ hành chưa quản lý chặt chẽ hoạt động của hướng dẫn viên, chưa thực hiện cấp giấy phép kinh doanh lữ hành dẫn đến bị xử phạt vi phạm hành chính khi đưa khách đến tỉnh ngoài; một số điểm đón khách du lịch chưa được công nhận là cơ sở đủ điều kiện đón khách du lịch, trong quá trình tổ chức thực hiện chưa trang bị đầy đủ các trang thiết bị đảm bảo an toàn cho du khách…

Trao đổi với DĐDN ông Vũ Đình Tiến - PGĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh Hải Dương cho biết, để nâng cao công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi và an toàn cho du khách, Sở yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo ngành nghề mình đăng ký kinh doanh và Luật Du lịch cũng như các Nghị định, Thông tư hướng dẫn trong hoạt động kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó các doanh nghiệp thường xuyên bám sát, cập nhật tin tức mới, các văn bản hướng dẫn mới, luôn chấp hành các quy định của địa phương. Đặc biệt trong công tác quản lý phối hợp giữa cơ quan Quản lý Nhà nước và Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương đảm bảo triển khai đồng bộ và đúng chức năng quy định của nhà nước.
 

>>>Hải Dương: Công nghiệp chế biến "chìa khóa" nâng tầm giá trị nông sản

>>>Hải Dương: Đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trong và ngoài tỉnh

Sở yêu cầu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tổ chức các hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch; tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch; Các cơ sở lưu trú du lịch đảm bảo các điều kiện kinh doanh và chất lượng dịch vụ phục vụ khách; tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch hoặc cơ sở đạt tiêu chuẩn tối thiểu phục vụ khách du lịch theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành thực hiện đăng ký cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa/quốc tế và các quy định của pháp luật khi tổ chức chương trình du lịch trong nước và nước ngoài. Các khu, điểm du lịch: bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch khi đến tham quan, trải nghiệm; khuyến khích đăng ký công nhận điểm du lịch cấp tỉnh, khu du lịch cấp tỉnh/cấp quốc gia. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác (dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe) đảm bảo các điều kiện kinh doanh và chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; tự nguyện đăng ký công nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định của pháp luật.

Bà Hoàng Thị Thúy - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế Dòng Chảy Việt cho biết, công ty chấp hành đầy đủ quy định của Sở đề ra như, có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép lữ hành nội địa, ký quỹ, các đoàn đi có mua bảo hiểm đầy đủ, hướng dẫn viên đeo thẻ. Đặc biệt, Công ty luôn cập nhật các văn bản mới ban hành của Trung ương và tỉnh Hải Dương, mục tiêu là đảm bảo các điều kiện kinh doanh và chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch tốt nhất. 

Lễ hội Văn hóa Trà sen Côn Sơn Kiếp Bạc

Lễ hội Văn hóa Trà sen Côn Sơn Kiếp Bạc

Bên cạnh đó, Sở đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh tuyền truyền đến các hội viên chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả. Đồng thời UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Khuyến cáo các tập thể, cá nhân trên địa bàn ký kết hợp đồng, chương trình du lịch với các cơ sở kinh doanh có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Minh Xô - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương chia sẻ, Hiệp hội thường xuyên họp nhắc nhở các hội viên trong hội chấp hành tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi và an toàn cho du khách. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp không ngừng đổi mới nâng cao hiệu quả để định vị và làm tỏa sáng thương hiệu du lịch tỉnh nhà.