>>> Hải Phòng: Phát triển du lịch gắn với ẩm thực

>>> Để du lịch Hải Phòng trở thành trụ cột kinh tế

Tính liên kết chưa cao

Tạo các sản phẩm lữ hành đưa khách đến với Hải Phòng từ lâu là điểm yếu của du lịch Hải Phòng nói chung và các doanh nghiệp lữ hành tại Hải Phòng nói riêng. Các tour du lịch đến Hải Phòng không có các sản phẩm đủ hấp dẫn và thiếu sự liên kết. Một thực tế chứng minh, hiện nay không chỉ các công ty lữ hành tại Hải Phòng không bán tour Hải Phòng mà nhiều công ty lữ hành trên toàn quốc cũng ít để ý tới những sản phẩm này.

Du khách tham quan, trải nghiệm chèo thuyền kayak tại Cát Bà

Du khách tham quan, trải nghiệm chèo thuyền kayak tại Cát Bà

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hải Phòng, Chủ tịch Hội lữ hành Hải Phòng cho biết: “Hiện nay việc xây dựng các tour du lịch đến với Hải Phòng còn hạn chế. Để nhận biết sự hạn chế này, chúng ta có một số liệu thống kê về số ngày ở lại bình quân của 1 khách tại Hải Phòng là xấp xỉ 1,86 ngày, rất ngắn so với một chương trình du lịch trọn gói tối thiểu. Bên cạnh đó, có thể làm một khảo sát đơn giản là sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến để tìm kiếm các chương trình du lịch đến với Hải Phòng và so sánh kết quả với các điểm đến tương đồng khác. Như vậy, có thể thấy, Hải Phòng hiện đang thiếu các chương trình du lịch có độ dài bình quân từ 3 – 4 ngày hấp dẫn, mang tính cạnh tranh cao để có thể xúc tiến tới các thị trường phù hợp”.

Thực tế, việc chưa có nhiều công ty lữ hành thiết tha xây dựng sản phẩm du lịch đến với Hải Phòng bởi giá dịch vụ tại Hải Phòng cao hơn nhiều so với các địa phương phát triển du lịch như: Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Cùng mức kinh phí, thậm chí ít hơn, du khách hoàn toàn có thể đi Nha Trang, Đà Nẵng hay Quảng Ninh.

Du khách về tham quan tại khu di tích Bạch Đằng Giang

Du khách về tham quan tại khu di tích Bạch Đằng Giang

Lý giải về sự không mặn mà trong việc xây dựng tour du lịch đến Hải Phòng, ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng: Hạ tầng du lịch của Hải Phòng phát triển không đồng đều ở các khu vực. Không bao gồm quần đảo Cát Bà, các điểm đến khác còn thiếu tính đặc thù, tính khác biệt, sự nổi bật so với các điểm đến tương đồng ở các địa phương khác. Hải Phòng còn thiếu các dịch vụ bổ trợ như: khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm du lịch, hoạt động về đêm (chợ đêm, phố đi bộ du lịch) khu triển lãm, hội nghị... và chưa tổ chức được các sự kiện, hoạt động lớn hướng tới khách du lịch.

“Bên cạnh đó, tính liên kết giữa các khu, điểm du lịch, kết nối giữa các cơ sở dịch vụ với dịch vụ, kết nối giữa cơ sở dịch vụ với lữ hành chưa cao, mặt bằng giá chưa thực sự được tính toán tối ưu (tính chất thời điểm, mùa vụ) để có thể tạo được lợi thế cạnh tranh với các điểm đến tương đồng. Ngoài ra, tình trạng các phương tiện chở khách ùn tắc tại phà bến phà Gót - Cái Viềng trên cung đường ra đảo Cát Bà, ùn tắc tại khu du lịch Đồ Sơn vào các ngày nghỉ lễ chưa được cải thiện, gây bức xúc. Những yếu tố nói trên đều có tác động tới việc thiết kế chương trình du lịch hợp lý. Đó là lộ trình được tối ưu, điểm đến hấp dẫn, các hoạt động đa dạng, đặc sắc, dịch vụ tốt và giá cả cạnh tranh... Đây đều là những điểm mà Hải Phòng còn thiếu, dẫn đến chưa có nhiều công ty lữ hành mặn mà xây dựng và chào bán các chương trình của Hải Phòng”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

>>> Hello Hải Phòng!

>>> Hải Phòng: Quảng bá du lịch trên nền tảng số

Còn theo ông Lưu Hoàng Điệp – Giám đốc công ty S9 Travel, gần đây, du lịch Hải Phòng có Foodtour, công ty cũng thử xây dựng sản phẩm, tuy nhiên không thu hút được nhiều du khách do các điểm đến còn phân mảnh, rải rác, không tập trung đoàn du khách lớn được.

Cần xây dựng các sản phẩm đặc thù

Không mang đậm vẻ đẹp nên thơ, lãng mạn như Hà Nội hay sôi động, náo nhiệt như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng có những sắc thái riêng không thể lẫn với bất kỳ thành phố nào khác trên cả nước, là sự hài hòa giữa vẻ nên thơ và thêm phần náo nhiệt.

Hải Phòng còn được biết đến với nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị. Theo Sở Du lịch Hải Phòng, toàn thành phố hiện có 470 di tích được xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt (danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà và Khu di tích Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm); Nhiều lễ hội lớn như: Lễ hội Chọi Trâu (Đồ Sơn) - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Lễ hội Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - được tổ chức thường niên và trở thành sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân thành phố. Ẩm thực Hải Phòng cũng nổi tiếng với các món ăn đặc sản mang hương vị biển như: bánh đa cua, chả chìa Hạ Lũng, và nhiều món ăn dân dã thu hút, hấp dẫn du khách như: bánh mỳ cay, bánh bèo, giá bể, nộm sứa…

Hải Phòng có rất nhiều tiềm năng để thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng

Hải Phòng có rất nhiều tiềm năng để thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng

Tuy nhiên, để có thể liên kết các sản phẩm du lịch đặc trưng này, đưa du lịch Hải Phòng đi xa, trở thành trụ cột của nền kinh tế thì các doanh nghiệp lữ hành cần đi cùng nhau, chấp nhận hy sinh lợi nhuận để tham gia xây dựng sản phẩm tốt, có tính cạnh tranh, thu hút du khách. Trong đó, điều quan trọng nhất là phải tăng cường sự liên kết các doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ: lữ hành, khách sạn, vận tải hành khách và các điểm tham quan. Hải Phòng cũng cần phải tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá các sản phẩm, tạo ra những nhóm sản phẩm du lịch để phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau để khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố là đầu mối giao thông của khu vực, kết nối với các tỉnh thành trên cả nước và quốc tế.

Ông Hoàng Tuấn Anh chia sẻ: Hải Phòng cần đầu tư phát triển các khu vui chơi, giải trí, các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ gia tăng đặc thù như: phố đi bộ, chợ đêm du lịch; tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí quy mô lớn (định kỳ, có kế hoạch, chương trình sớm, rõ ràng) hướng tới khách du lịch nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách và hình thành tour du lịch trọn gói. Đồng thời, định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù; tiếp tục phát triển các mô hình du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, golf, cộng đồng - sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực.

“Khi chúng ta hội đủ các yếu tố cần thiết để có thể hình thành những chương trình du lịch đặc thù, độc đáo, hấp dẫn với giá cả cạnh tranh thì chắc chắn các doanh nghiệp lữ hành sẽ chủ động trong việc thiết kế và tổ chức chào bán”, ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Còn theo đại diện công ty S9 Travel cho biết, hiện S9 Travel cũng đang ấp ủ xây dựng tour nghỉ dưỡng tại Hải Phòng. Tuy nhiên, có xây dựng được sản phẩm hay không còn tùy thuộc vào giá đàm phán có đủ hấp dẫn hay không.