Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm nay (29-1) xác nhận tổng số ca nhiễm virus Corona mới gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp ở đại lục đã lên tới 5.974 người, vượt qua tổng số người bệnh ở đại lục từng nhiễm SARS giai đoạn 2002-2003. 132 người chết vì virus Corona, số ca nhiễm đã vượt qua dịch Sars.

Trong giai đoạn 2002-2003, ở Trung Quốc đại lục ghi nhận 5.327 trường hợp bị Hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS). Dịch SARS từng cướp đi sinh mạng của hơn 770 người toàn cầu, trong đó có 349 người ở Trung Quốc đại lục.

132 người chết vì virus, số ca nhiễm đã vượt qua dịch Sars.

132 người chết vì virus Corona, số ca nhiễm đã vượt qua dịch Sars.

Tỉ lệ tử vong đối với virus Corona mới chưa được xác định trong khi số người chết được công bố đều tăng cao qua từng ngày. Phần lớn những bệnh nhân tử vong đều ở độ tuổi trên 60 và có các vấn đề về sức khỏe từ trước.

Trước tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, UBND Thành phố Hải Phòng và Sở y tế đã cấp tốc gửi công văn hỏa tốc để nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tính đến 10h00 ngày 28/1/2020, theo công văn số 199/SYT – NVY về việc thông kê báo cáo bệnh nhân người Trung Quốc đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh theo chỉ đạo của Bộ y tế tại Công văn số 360/BYT – VPB1 ngày 27/2/2020 thì Hải hòng không có bệnh nhân nào người Trung Quốc đang điều trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn.

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh cho thấy bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona đã xâm nhập vào Việt Nam, có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Nguy cơ bệnh xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), trong thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia.

Phát biểu tại buổi họp, bà Phạm Thu Xanh, giám đốc Sở y tế Hải Phòng cho biết: “Cần nâng cao công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, bên cạnh đó thường xuyên cập nhập các thông tin chính xác về diễn biến của dịch bệnh tại địa phương. Đề nghị Sở truyền thông thông tin xử lý nghiêm những trang facebook cá nhân và các mạng xã hội khác đưa các thông tin không đúng về dịch bệnh làm hoang mang nhân dân”.

Bà Phạm Thu Xanh, giám đốc Sở y tế Hải Phòng chỉ đạo cuộc họp.

Bà Phạm Thu Xanh, giám đốc Sở y tế Hải Phòng chỉ đạo cuộc họp.

Kiểm soát được thông tin dư luận là một trong những công tác quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó tuyên truyền về cách phòng, chống và đưa ra các thông tin chính xác về dịch bệnh sẽ đẩy cao hơn công tác phòng chống.

Trước tính chất nghiêm trọng của dịch bệnh, thành phố Hải Phòng đã khẩn trương vào cuộc để nâng cao ý thức phòng tránh để hạn chế cao nhất tác hại của dịch bệnh. Hải Phòng hàng năm vào dịp tết Nguyên đán luôn là điểm đến của du khách du lịch Trung Quốc. Việc khẩn trương phòng tránh và kiểm soát dịch bệnh là việc rất cần thiết và kịp thời.