>>> 10 thành tựu nổi bật của Hải Phòng năm 2021

>>> Hải Phòng: Doanh nghiệp không được để nợ lương người lao động trong dịp Tết

Được biết, trong 5 dự án cấp mới và điều chỉnh với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm, có 3 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài 140 triệu USD và 2 dự án đầu tư trong nước 2.048 tỷ đồng.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Lê Trung Kiên – Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KTT) cho biết: BQL KTT Hải Phòng chủ động xúc tiến thu hút đầu tư có chọn lọc theo định hướng phát triển ba trụ cột trong phát triển kinh tế đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. Vì vậy, ngay trong nhưng ngày đầu tháng 1 đã có 5 dự án cấp mới và điều chỉnh với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm khoảng 229 triệu USD " xông đất" Hải Phòng.

Các dự án gồm:

Dự án Trung tâm sản xuất điện tử Chilisin tại Việt Nam của Công ty TNHH Điện tử Chilisin (Hồng Kông) tại KCN VSIP Hải Phòng với mục tiêu đầu tư nhà máy sản xuất và gia công các loại linh kiện điện tử cung cấp cho các đối tác Samsung, Apple, điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư từ 96,5 triệu USD lên thành 170.2 triệu USD (tăng 73,7 triệu USD).

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp

Dự án Trung tâm logistics ECPVN Hải Phòng 1 của Nhà đầu tư Emergent VN Logistics Development Pte. Ltd. (Singapore) tại Khu công nghiệp và dịch vụ hàng hải (DEEP C2B) với tổng vốn đầu tư 35 triệu USD; Đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics, trong đó có cung cấp hệ thống kho lạnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp.

Dự án JD Property (Vietnam) Logistics Park Hai Phong 1 của Nhà đầu tư JD Future Explore V Limited (Hồng Kông) tại Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ (Khu 1) với tổng vốn đầu tư 32 triệu USD; Đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics, trong đó đặc biệt phục vụ cho hoạt động thương mại điện tử.

>>> Hải Phòng: "Đầu bảng" thu hút FDI đến từ sự cải cách mạnh mẽ

>>> Hải Phòng: Thu ngân sách đạt 94.507 tỷ đồng, vượt 12% so với cùng kỳ

Dự án Nhà máy sản xuất tôn Việt Pháp của Công ty Cổ phần Tôn thép Việt Pháp tại Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ (Khu 1) với tổng vốn đầu tư 1.448 tỷ đồng; Đầu tư nhà máy sản xuất các sản phẩm tôn, thép, đáp ứng nhu cầu của thị trường và tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách thành phố.

Dự án Nhà máy sản xuất sản phẩm SPC của Công ty Cổ phần Việt liệu mới Hải Phát tại Khu Phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ (khu 1) với tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng; Đầu tư nhà máy sản xuất sản phẩm sàn nhựa SPC.

Ông Lê Trung Kiên trao Giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện doanh nghiệp

Trưởng Ban quản lý KKT Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện doanh nghiệp

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại Hải Phòng đã cho thấy sức hút của thành phố đối với các nhà đầu tư. Đồng thời, đây cũng là minh chứng rõ nét và là thành quả của Hải Phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hôi. Việc trao chứng nhận đăng ký đầu tư hôm nay là điều kiện thuận lợi giúp Hải Phòng tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước và là nền tảng quang trọng giúp Hải Phòng cụ thể hóa Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố.

Được biết, tiến độ Dự án Khu phi thuế quan - Logistics và Công nghiệp Lạch Huyện có tổng diện tích 752ha, tổng mức đầu tư trên 11 nghìn tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2022; Hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025, giai đoạn 2 vào năm 2030 và giai đoạn 3 vào năm 2033. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ thu hút 40.000 - 50.000 lao động.

Sự cải cách vượt bậc về thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đã cho thấy kết quả khi Hải Phòng vượt qua Long An vươn lên vị trí đầu bảng về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Sự cải cách vượt bậc về thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đã cho thấy kết quả khi Hải Phòng vượt qua Long An vươn lên vị trí đầu bảng về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - ảnh KCN DEEP C Hải Phòng.

Với gần 6km chiều dài tiếp giáp hệ thống cảng Lạch Huyện, Khu phi thuế quan - Logistics và Công nghiệp Lạch Huyện có vị trí thuận lợi để phát triển tối đa lợi thế, thu hút đầu tư. Các doanh nghiệp Logistic sẽ được áp dụng quy chế như đối quy chế với các kho ngoại quan, kho bảo thuế, kho CFS; ICD...; Các doanh nghiệp sản xuất được áp dụng quy chế như doanh nghiệp chế xuất…

Dự án được thiết kế đầy đủ công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông, tiện ích công cộng, các công trình phụ trợ đảm bảo môi trường, phòng chống cháy, nổ, các dịch vụ liên quan khác phục vụ hoạt động của khu công nghiệp, khu phi thuế quan.

Dự án Khu phi thuế quan - Logistics và Công nghiệp Lạch Huyện áp dụng ưu đãi đầu tư tốt nhất dành cho doanh nghiệp, bao gồm: Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 10% trong 15 năm từ khi có doanh thu; Miễn thuế xuất nhập khẩu với hàng hóa xuất khẩu từ khu phi thuế quan ra nước ngoài, hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và hàng hóa luân chuyển giữa các khu phi thuế quan; Miễn thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng mua bán với nước ngoài và giữa các khu phi thuế quan, hàng hóa dịch vụ và hoạt động xây dựng lắp đặt công trình trong khu.

Doanh nghiệp đầu tư vào Dự án Khu phi thuế quan - Logistics và Công nghiệp Lạch Huyện ngoài các ưu đãi hấp dẫn về thuế, còn đơn giản được các thủ tục hải quan… giúp tối ưu hóa chi phí và thời gian sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư trong quá trình cấp phép đầu tư, xây dựng, sản xuất, kinh doanh… đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện, nước, viễn thông, xử lý nước thải, rác thải…

Theo ông Lê Trung Kiên, năm 2022, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chủ động xúc tiến và thu hút đầu tư có chọn lọc theo định hướng phát triển ba trụ cột trong phát triển kinh tế đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại.

Cảng Quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng là cảng biển nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc

Theo định hướng phát triển, Khu phi thuế quan - logistics và Công nghiệp Lạch Huyện thu hút Dự án đầu tư trong nhiều lĩnh vực, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghệ cao, xây dựng kho bãi, logistics… Dự án dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng cho khách hàng bắt đầu từ tháng 1/2023.

Theo kế hoạch, năm 2022, BQLKTT Hải Phòng sẽ phấn đấu thu hút đầu tư nước ngoài đạt từ 2,5 đến 3 tỷ USD; Chủ trì trình phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chung xây dựng KTT Đình Vũ Cát Hải sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương điều chỉnh; Thẩm định, trình UBND thành phố, Thành ủy Hải Phòng phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (huyện An Dương), Khu phi thuế quan-logistics và công nghiệp Lạch Huyện (huyện Cát Hải), Khu công nghiệp Tiên Thanh (huyện Tiên Lãng), KCN Giang Biên (huyện Vĩnh Bảo); Phối hợp với các nhà đầu tư thành lập các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các khu đô thị, khu logictics khác và triển khai các thủ tục để xây dựng dự án khu nhà công nhân của một số công ty như Công ty trách nhiệm hữu hạn LG Display Việt Nam Hải Phòng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Regina Miracle International Việt Nam. Đẩy mạnh việc triển khai các KCN, các dự án trọng điểm.