Thực hiện Văn bản số 309/TB-VPCP ngày 24/8/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; tại Văn bản số 5385/UBND-VX ngày 26/8/2020, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, địa phương, doanh nghiệp đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh, nhất là trong hệ thống y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện. Tiếp tục chung sống, chiến đấu trường kỳ với dịch bệnh. Phòng, chống dịch với tinh thần, giải pháp kiên quyết hơn, kịp thời hơn, không để xảy ra việc chậm phát hiện để lây nhiễm. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, trong phạm vi quản lý. Phải tập trung, dồn lực, kiên quyết thực hiện các giải pháp phù hợp phòng chống dịch. Trường hợp xuất hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly gấp và thực hiện ngay các giải pháp phù hợp, không để dịch bệnh lây lan rộng, không để người dân lo lắng, bất ổn do giãn cách xã hội.

Đồng thời, duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trong mọi ngành, lĩnh vực trong điều kiện bình thường mới ở mức cần thiết, không để đình trệ, đứt gãy. Các cơ sở sản xuất phải có phương án tổ chức sản xuất phù hợp, phòng dịch chặt chẽ, không để ngưng trệ hoạt động sản, xuất, kinh doanh.

Văn bản số 5385/UBND-VX ngày 26/8/2020, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, địa phương, doanh nghiệp đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh

Văn bản số 5385/UBND-VX ngày 26/8/2020, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, địa phương, doanh nghiệp đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh

Đối với Sở Y tế Hải Phòng: Nâng cao năng lực xét nghiệm của toàn hệ thống, tạo thuận lợi cho người dân xét nghiệm theo quy định; có phương án bảo đảm phát hiện nhanh nguy cơ dịch bệnh từ các trường hợp có biểu hiện nhỏ nhất; Rà soát, chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm năng lực ứng phó của hệ thống y tế khi có tình huống gia tăng các bệnh nhân nặng, cần tập trung bảo vệ các đối tượng có nguy cơ cao như người có bệnh nền, người cao tuổi...; quy định, hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp tự bảo vệ đối với bệnh nhân ngoại trú. Đẩy mạnh hơn nữa việc bảo vệ an toàn các cơ sở y tế. Không để xảy ra các ổ dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Tăng cường tập huấn trực tuyến nâng cao ý thức, tay nghề, năng lực ứng phó của đội ngũ cán bộ y tế tại tất cả các cơ sở y tế (từ trạm y tế cấp xã đến các bệnh viện tuyến thành phố) bảo đảm phát hiện, phản ứng nhanh, hiệu quả với mọi trường hợp nhiễm, nghi nhiễm bệnh COVID-19.

UBND thành phố yêu cầu Công an thành phố chủ trì, cùng các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép. Đồng thời giám sát chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch trong việc cách ly phù hợp các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao... nhập cảnh làm việc tại Hải Phòng.

UBND thành phố nhấn mạnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 5220/UBND-VX ngày 18/8/2020.

Hướng dẫn các phương tiện đến từ vùng có dịch quay đầu lại tại cuối tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hướng dẫn các phương tiện đến từ vùng có dịch quay đầu lại tại cuối tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tính đến ngày 26/8/2020 Hải Phòng chưa bị ca dương tính nào với COVID-19. Có 552 ca nghi nhiễm. Trong đó có 552 ca xét nghiệm âm tính. Lấy 9.978 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly: 9.585 mẫu âm tính, 04 mẫu dương tính lại, 01 mẫu nghi ngờ sau khi đã được điều trị khỏi ra viện (BN 300, BN 303); 03 mẫu dương tính là các trường hợp ca bệnh số 864, 865, 866 đã chuyển lên BV Nhiệt đới TW cách ly điều trị. (37 mẫu chờ kết quả trong ngày 24/8 đã có kết quả âm tính, Ngày 25/8, 27/412 mẫu sàng lọc âm tính, 385/412 mẫu sàng lọc đang chờ kết quả)

Trước đó, bà Đào Khánh Hà - Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng, bà Phạm Thu Xanh GĐ Sở Y tế, cũng các chuyên gia của Sở Y tế có buổi làm việc với BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 quận Đồ Sơn. Trước thông tin có công dân H.T.T.A trú tại phường Hải Sơn, Đồ Sơn Hải Phòng, sau khi nhập cảnh hàn Quốc Ngày 22/8 được phía nước bạn thông tin nhiễm SARS-COV2.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân là du học sinh Hàn Quốc về và cách ly tập trung vào tháng 3/2020. BN có đi du lịch Đà Nẵng  Quảng Nam vào 24-27/7, sau đó được cách ly tại nhà. Ngày 20/8 bệnh nhân bay sang Hàn Quốc và được xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS- COV2 và đang được cách ly điều trị, tình trạng sức khỏe bình thường. Sau khi nắm bắt thông tin BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 Quận Đồ Sơn đã tích cực chỉ đạo, điều tra 25 ca F1, 197 ca F2 đã cho cách ly tập trung và cách ly tại nhà, phun vệ sinh môi trường. Kết quả xét nghiệm 25 ca F1 lần đầu cho kết quả âm tính.

Chốt kiểm tra y tế tại quận Hải An - Hải Phòng

Chốt kiểm tra y tế tại quận Hải An - Hải Phòng

 Theo ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng : trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 của thế giới và trong nước, tại tỉnh Hải Dương đã xuất hiện các ca dương tính, do vậy Hải Phòng gặp nhiều nguy cơ vì hai địa phương giáp ranh. Hải Phòng và Hải Dương có mật độ đi lại, giao thương dày đặc. Trước tình hình đó, lãnh đạo thành phố, các địa phương thời gian qua đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều giải pháp để phòng chống dịch, không để dịch lây lan sang địa bàn thành phố. Đề nghị các ngành, địa phương đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để cố gắng giữ sạch địa bàn, nhất là các huyện: Thủy Nguyên, An Dương, Vĩnh Bảo, An Lão, Tiên Lãng là những địa phương giáp ranh với tỉnh Hải Dương.
 

Ông Thành chỉ đạo thành phố, sở ngành, quận, huyện phải thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các Chốt kiểm soát dịch, khu công nghiệp, một số doanh nghiệp, cơ quan đơn vị… trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các ca F1, F2 tiếp xúc với người bệnh COVID-19, các trường hợp từ các vùng dịch về. Các chốt kiểm soát dịch, các tổ phòng chống dịch tại cơ sở được thành lập và hoạt động hiệu quả. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng.