Tiếp công dân kiểu “hàng tôm, hàng cá”

Theo đơn kiến nghị gửi tới Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Phạm Xuân Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Kỹ thuật tài nguyên môi trường cho biết, anh được ông Đoàn Văn Tiến, xã An Hưng (huyện An Dương, TP Hải Phòng) uỷ quyền để đi làm thủ tục hành chính, đăng ký biến động đất đai tại huyện An Dương.

Sau khi hoàn tất thủ tục, ngày 6/8/2021 anh Thắng nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất số 18, tờ bản đồ số 14 tại thôn Nam Hoà, xã An Hưng tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện An Dương và được hẹn ngày trả kết quả là ngày 27/8/2021. Đến ngày 22/9/2021 (thời gian trả kết quả đã chậm gần 1 tháng nhưng không có bất kỳ lý do nào) anh Thắng tới Văn phòng đăng ký đất đai để hỏi lý do chậm thì cán bộ phụ trách xã An Hưng là bà Nguyễn Thị Thu Hồng đã có thái độ cáu gắt, văng bậy, không đúng mực.

Cụ thể (theo bản ghi âm anh Thắng đã cung cấp), người phụ nữ được cho là bà Hồng đã rất cao giọng “…hồ sơ bên tài nguyên, em làm cái gì mà suốt ngày đổ vấy đổ vá, đừng để em điên lên, đ. gì nữa… chả có kiểm soát đ. gì ở chỗ em cả. Cái đấy là bên tài nguyên liên quan gì, cái đ. gì cũng đổ vào đây, lằng nhà lằng nhằng, sốt cả ruột. Nói một đằng làm một nẻo, đ. hiểu còn đi làm hồ sơ làm cái đ. gì…”.

Mặc dù rất bức xúc với cách hành xử thiếu chuẩn mực của bà Hồng nhưng anh Thắng vẫn rất nhỏ nhẹ trình bày và ra về ngay sau đó.

Bộ phận một cửa huyện An Dương

Bộ phận một cửa huyện An Dương

Tuy nhiên, anh Thắng cho biết, khoảng 1 giờ sau một đối tượng có số điện thoại: 0917526266 gọi điện cho anh Thắng và đe doạ, cho rằng anh Thắng gây rối ở Văn phòng đăng ký đất đai.

Ông có phải Thắng không nhỉ, tôi bên huyện An Dương, ông hay lên huyện An Dương ông lằng nhằng trên đó à, ông có thích lên đấy gây sự không. Ông người bên Kiến An đúng không, ông có thích lên Văn phòng đăng ký ông gây sự không,… hay anh em mình gặp nhau tí nhỉ. Bao giờ ông sang An Dương mà ông gây sự bên chỗ nhà tôi thì không xong đâu…”.

Không để “con sâu làm rầu nồi canh”

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Mạnh Hùng – Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện An Dương xác nhận, có việc như anh Thắng phản ánh đồng thời khẳng định đó là cách hành xử không thể chấp nhận được. 

Về vấn đề chậm trả kết quả, ông Hùng cho biết, do vướng phiếu kiểm soát hồ sơ liên quan đến Phòng TNMT vì chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Về vấn đề hành xử của bà Hồng với công dân, ông Hùng cho biết, đồng chí Hồng cư xử với lãnh đạo rất chuẩn mực, nói năng rất nhỏ nhẹ, chúng tôi cũng chưa gặp trường hợp đồng chí Hồng cãi nhau với công dân bao giờ. Thật không ngờ trong việc tiếp công dân cô Hồng lại như thế. Khi được nghe lại bản ghi âm, tôi cảm thấy rất buồn, cảm thấy choáng, không nghĩ cán bộ của mình đằng sau lưng lại nói với công dân như thế. Mặc dù họ được uỷ quyền hay như thế nào, đó là vấn đề của họ với người uỷ quyền nhưng khi giấy uỷ quyền hợp pháp thì mình phải làm tròn trách nhiệm, không thể to tiếng với họ được. Trong việc này, chúng tôi cũng chẳng thể bênh được cô Hồng.

"Hiện, chúng tôi đã yêu cầu cô Hồng giải trình về sự việc, chúng tôi sẽ căn cứ giải trình báo cáo lại UBND huyện. Sau này liên quan đến xử lý cán bộ, chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền. Nghe việc này tôi cảm thấy rất buồn nhưng phải giải quyết, xử lý để còn nêu gương cho đồng chí khác, để chấn chỉnh việc tiếp đón công dân, cải cách thủ tục hành chính. Từ trước giờ Văn phòng đăng ký đất đai huyện An Dương cũng đã có rất nhiều điều tiếng rồi" – ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng cho biết thêm, trường hợp của cô Hồng cũng mới họp kiểm điểm xong, văn phòng đã ra thông báo cho đồng chí Hồng luân chuyển về phụ trách xã, yêu cầu đồng chí Hồng rút kinh nghiệm. Nhưng vừa nhắc xong, vừa chấn chỉnh xong đã lại thế. Đúng là mệt mỏi. Họp ở cơ quan, lần nào tôi cũng cũng phải nói đến vấn đề chuẩn mực tiếp công dân, doạ có, nịnh có, hướng dẫn cũng có mà giờ lại đi nói với công dân giọng chanh chua, hàng tôm hàng cá thế này là không chấp nhận được.

Còn việc nhờ người gọi điện đe doạ, chúng tôi cũng đã có trao đổi với đồng chí Hồng và đồng chí bảo không nắm được. Trong đoạn ghi âm có nói đến văn phòng đăng ký đất đai huyện An Dương nhưng với tư cách lãnh đạo văn phòng, tôi không nắm được và cũng không chỉ đạo. Nếu chỗ đồng chí Thắng cảm thấy có dấu hiệu vi phạm cứ chuyển sang cho cơ quan chức năng, họ sẽ xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

"Hiện tôi đang rất hoang mang, là công dân đi làm thủ tục hành chính, bị chậm muộn gần một tháng trời không rõ lý do, khiếu nại đến cán bộ thì bị đe doạ' - anh Thắng chia sẻ.