Chiều 12/4, ông Bùi Văn Vy - Chủ tịch UBND Huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết, huyện đã quyết định đình chỉ hoạt động của nhà máy sản xuất quặng AMV trên địa bàn thị trấn Minh Đức.

Theo người dân thị trấn Minh Đức, Thủy Nguyên, Hải Phòng, xưởng sản xuất quặng của Cty AMV mới đi vào sản xuất được hơn 20 ngày đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân 3 khu dân cư là Quyết Thành, Bạch Đằng và Chiến Thắng với khoảng 12.000 hộ dân đang sinh sống.

Người dân quanh nhà máy kéo đến cổng yêu cầu dừng sản xuất

Người dân quanh nhà máy kéo đến cổng yêu cầu dừng sản xuất

"Mỗi khi nhà xuởng hoạt động có các hạt màu vàng bay lẫn vào không khí phát tán ra môi truờng gây mùi khét. Khói bụi làm cho chúng tôi khó thở, tức ngực" – ông Đàm Trì Sơn, Bí thư Chi bộ khu Chiến Thắng cho biết.

Do đó, mấy ngày nay hàng trăm người dân tụ tập trước cổng Công ty AMV để phản đối, yêu cầu nhà máy này phải đóng cửa vì gây ô nhiễm môi trường.

Ông Đàm Trì Sơn cho biết thêm, chất thải của nhà máy không được xử lý mà đem chôn xuống khu đất trống. Nuớc thải của AMV cũng thải trực tiếp ra sông Giá (con sông cung cấp nước cho nội thành Hải Phòng). Ban đêm, người dân nơi đây thường xuyên ngửi thấy mùi khét như axit, khói mù mịt như sương muối.

 Khói từ nhà máy (ảnh do người dân cung cấp)

Khói từ nhà máy (ảnh do người dân cung cấp)

Truớc sự việc này, ngày 11/4 tại UBND thị trấn Minh Đức đã diễn ra cuộc họp giữa các hộ dân và các bên liên quan. Theo biên bản cuộc họp, đại diện của Công ty TNHH TM – DV Toàn Thắng cho biết, sau khi thuê kho bãi của Công ty đóng tàu Phà Rừng, đơn vị đã cho Công ty AMV thuê lại để làm quặng. Nhà máy mới đi vào hoạt động đựợc hơn 20 ngày, sản xuất theo công nghệ khép kín đảm bảo vệ sinh môi truờng, sản xuất mặt hàng nhà nuớc không cấm được nhà nuớc cấp phép, không khói bui nuớc thải ô nhiễm.

Đại diện Công ty Toàn Thắng còn đề nghị chính quyền địa phuơng và nhân dân địa phương xuống thăm quan nhà máy. Nhưng khi chính quyền và nhân dân xuống thực địa kiểm tra thì công ty này không cho vào.

Cũng theo biên bản cuộc họp ông Trần Quốc Chiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty đóng tàu Phà Rừng (đơn vị cho thuê đất) đã xin lỗi nhân dân vì đã để xảy ra sự việc trên và tiếp thu ý kiến.

Sau khi người dân phản đối, chính quyền huyện Thủy Nguyên đã tới hiện trường, ghi nhận và trong ngày 12/4 đã ra quyết định tạm đình chỉ xưởng sản xuất để giải quyết theo quy định.