Ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, với tinh thần sức khỏe của nhân dân là trên hết, lãnh đạo TP Hải Phòng chỉ đạo triển khai mua cho đủ hóa chất thực hiện xét nghiệm, khử khuẩn toàn thành phố. “Hải Phòng sẽ đi đầu cả nước trong việc mua vaccine phòng chống dịch bằng nguồn ngân sách của thành phố và Trung ương”, ông Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ông Lê Văn Thành yêu cầu toàn hệ thống chính trị thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 26 của Chính phủ, đặc biệt chú ý kiểm soát chặt chẽ người đi từ vùng dịch về. 8 chốt vùng giáp ranh đảm bảo các phương tiện vẫn có thể lưu thông, nhưng phải thực nghiêm quy định phòng chống dịch.

Đồng thời yêu cầu thực hiện cách ly thật tốt các y bác sĩ, bệnh nhân và người dân liên quan đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng; thực hiện tích cực việc sát khuẩn tại bệnh viện, kiểm tra, sát khuẩn các trang thiết bị y tế trong bệnh viện. Khẩn trương xét nghiệm, cho kết quả các mẫu xét nghiệm.

TP Hải Phòng tiến hành phun hóa chất khử trùng các tuyến đường chính

TP Hải Phòng tiến hành phun hóa chất khử trùng các tuyến đường chính

Đối với các tổ kiểm soát phải phát hiện được người dân đã qua Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng và người từ vùng dịch Hải Dương về. Phát huy tối đa nhiệm vụ của 2.479 chốt, có cơ chế chính sách phụ cấp cho lực lượng tham gia các chốt.

Các lực lượng chức năng phối hợp Quân khu 3 tiến hành khử khuẩn toàn thành phố. Đẩy thật nhanh tiến độ xét nghiệm F1, F2. Thực hiện xét nghiệm các nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện có người dân Hải Dương sang khám bệnh. Thực hiện xét nghiệm định kỳ các chuyên gia nước ngoài, tránh trường hợp xuất hiện bệnh sau cách ly, trước mắt kiểm tra xác xuất định kỳ hàng tháng. Rà soát các khu cách ly, chuẩn bị tình huống xấu, có phương án mở rộng khu cách ly.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã đề xuất 2 phương án mua vắc xin cho 2.051 triệu người dân thành phố, với quy trình tiêm 2 liều/người, mỗi liều cách nhau 21 ngày, có đề xuất Chính phủ hỗ trợ thành phố.

Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 Hải Phòng, sau khi bệnh nhân dương tính với COVID-19 tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng được công bố, ngành y tế Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện truy vết nhanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, đặc biệt từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, thực hiện cách ly y tế theo quy định, khoanh vùng dập dịch triệt để tại địa phương, đơn vị và nơi cư trú…

Hiện Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã dừng việc tiếp nhận bệnh nhân mới đến khám và điều trị, thực hiện quản lý người ra vào bệnh viện theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; lập danh sách các bệnh nhân đến khám, điều trị và người đến giao dịch tại bệnh viện từ ngày 25/1 đến nay. Toàn bộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế và người làm việc đang có mặt tại bệnh viện đã được lấy mẫu xét nghiệm; khuôn viên bệnh viện và vệ sinh các buồng bệnh được phun khử khuẩn…

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được TP Hải Phòng triển khai rất quyết liệt

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được TP Hải Phòng triển khai rất quyết liệt

Được biết, sau khi ghi nhận 1 ca mắc COVID-19, trung tâm Y tế dự phòng TP Hải Phòng đã phối hợp phòng hóa học thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tiến hành phun hóa chất khử trùng các tuyến đường chính của TP Hải Phòng. Công tác phun hóa chất khử khuẩn kéo dài 1,5 ngày.

Cụ thể, chiều 29/1, lực lượng chức năng đã phun khử trùng tại các tuyến phố chính như: Lê Đại Hành, Nguyễn Tri Phương, Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú - Đà Nẵng, Lê Lợi - Cầu Đất... Ngày 30/1, huy động xe tiêu tẩy chia làm 2 nhánh, một nhánh khử trùng tại các tuyến đường khu vực phường Hạ Lý, Thượng Lý (quận Hồng Bàng), một nhánh khử trùng tại các khu vực đường Lạch Tray, Lê Hồng Phong… (quận Ngô Quyền).

Trước đó, sáng 29/1, TP Hải Phòng đã đi kiểm tra công tác cách ly, điều trị phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 và khách sạn Vinpearl Hotel Rivera Hải Phòng. UBND TP Hải Phòng cũng chỉ đạo toàn ngành y tế thực hiện chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch, chuẩn bị phương án thành lập bệnh viện Dã chiến.