Đó là khẳng định của ông Lê Anh Quân – Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng khi đánh giá về hệ thống quản trị và điều hành điện tử của BQL KKT Hải Phòng (eHEZA).

8 tháng đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn TP Hải Phòng đạt gần 2.783 triệu USD

8 tháng đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn TP Hải Phòng đạt gần 2.783 triệu USD

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng hiện có 12 KCN với gần 600 doanh nghiệp đang hoạt động và khoảng 170.000 lao động. Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song trong 8 tháng đầu năm 2021, các KCN, KKT trên địa bàn TP Hải Phòng đã thu hút 25 dự án FDI cấp mới với số vốn đăng ký 304 triệu USD, 41 dự án điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm là 2,479 tỷ USD; tổng vốn đầu tư FDI đạt gần 2.783 triệu USD, tăng 3,7 lần so với cùng kỳ, đạt 111% kế hoạch năm 2021. Luỹ kế đến ngày 31/8, các KCN, KKT trên địa bàn thu hút 422 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt 18.892,76 triệu USD.

Đối với các dự án đầu tư trong nước, 8 tháng đầu năm 2021, các KCN, KKT thu hút 12 dự án cấp mới với số vốn 12.412 tỷ đồng; 2 dự án điều chỉnh tăng vốn với số vốn 154 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư trong nước đạt 12.566 tỷ đồng, tăng 18,2 lần so với cùng kỳ. Luỹ kế đến hết tháng 8/2021, các KCN, KKT trên địa bàn đã thu hút 178 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đạt 156.461,31 tỷ đồng.

Để tiếp tục đồng hành, sát cánh với doanh nghiệp cũng như tạo môi trường ổn định, thông thoáng nhất cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại Hải Phòng, BQL KKT Hải Phòng vừa khai trương hệ thống quản trị và điều hành điện tử eHEZA.

Theo đại diện BQL KKT Hải Phòng cho biết, để tổng hợp báo cáo tình hình lao động tại các doanh nghiệp, nếu tổng hợp bằng excel sẽ mất rất nhiều thời gian, nhưng khi sử dụng hệ thống quản trị và điều hành điện tử, mỗi doanh nghiệp sẽ chỉ mất khoảng 3 phút để thực hiện nhập dữ liệu. Còn với các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cấp phép đầu tư, thay vì phải mất từ 15-20 ngày để nộp hồ sơ xin cấp phép thì với hệ thống này, các doanh nghiệp chỉ cần tra cứu toàn bộ hồ sơ có sẵn đã số hoá và nộp bổ sung thêm một số giấy từ đăng ký. Thời gian để thực hiện các thủ tục này chỉ mất khoảng 1 ngày.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Anh Quân – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng cho biết, hệ thống quản trị và điều hành điện tử eHEZA đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT, giúp cho công tác quản lý và thu hút đầu tư diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của TP Hải Phòng. Điều này được thể hiện rõ nhất ở việc sẽ cắt giảm thời gian cho hàng loạt các thủ tục hành chính đối với các doanh nghiệp.

Cũng theo ông Quân, để hệ thống hoạt động hiệu quả, BQL KKT Hải Phòng phải phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để tập huấn, đào tạo cán bộ vận hành hệ thống được nhuần nhuyễn, thông suốt; dữ liệu cập nhật phải thường xuyên, kịp thời và bảo đảm tính bảo mật. Đồng thời phải có độ mở để thể kết nối liên thông với các hệ thống thông tin khác của thành phố.

Hệ thống quản trị và điều hành điện tử eHEZA sẽ góp phần giảm thiểu các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Hệ thống quản trị và điều hành điện tử eHEZA sẽ góp phần giảm thiểu các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Được biết, trong thời gian ngắn từ tháng 4/2021 đến hết tháng 8/2021, hệ thống quản trị và điều hành điện tử eHEZA đã số hóa trên 500 nghìn trang tài liệu, trên 100 nghìn file tài liệu, 52 thủ tục hành chính thuộc 8 lĩnh vực đầu tư lao động, tài nguyên, môi trường, thương mại, xuất nhập khẩu, xây dựng, quy hoạch; thực hiện liên kết dữ liệu giữa các phòng có thủ tục hành chính, kết nối hệ thống đường truyền dung lượng lớn, tốc độ cao.

Ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng từng khẳng định, KCN, KKT của Hải Phòng đã có sự đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của thành phố. Vì vậy, BQL KKT Hải Phòng phải là chỗ dựa cho nhà đầu tư khi họ đến đầu tư tại thành phố. Đồng thời, phải đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp với các sở, ngành liên quan để giải quyết các vấn đề cho nhà đầu tư; áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, nhất là trong diễn biến của dịch bệnh như hiện nay.

Như vậy, việc ứng dụng CNTT vào việc vận hành hệ thống quản trị và điều hành điện tử eHEZA được cho là sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố năng động của cả nước, không chỉ trong thu hút đầu tư.

Trước đó, để tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp, BQL KKT Hải Phòng cũng đã triển khai hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp năm 2021. Đồng thời tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp trong KCN để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong quá trình thực hiện tháo dỡ cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Việc quan tâm, đồng hành cùng các nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án và đi vào sản xuất kinh doanh đã phần nào tạo niềm tin để các doanh nghiệp đã đầu tư vào Hải Phòng tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Park Jae Hong - Phó tổng giám đốc công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng cho biết, môi trường đầu tư tại Việt Nam là môi trường đầu tư tuyệt với đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Mặc dù Việt Nam có rất nhiều tỉnh, thành phố và KCN; tuy nhiên, lý do lựa chọn Hải Phòng là nơi đầu tư vì TP Hải Phòng đã rất quan tâm, hỗ trợ, theo sát doanh nghiệp. Với những hỗ trợ về thủ tục hành chính, giảm thiểu tối đa sự khó khăn trong quá trình tăng vốn đầu tư, nên trong thời gian ngắn nhất chúng tôi đã tăng vốn thêm 1,4 tỷ USD. Sau lần đầu tư tăng vốn này, thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng vừa tăng gia sản xuất, vừa khảo sát thị trường và mong rằng sẽ có thêm nhiều dự án mới  đầu tư vào Việt Nam.