Cụ thể, khoảng 9h20 ngày 5/2, tổ công tác chốt phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại vòng xuyến đường dẫn cầu Tân Vũ phát hiện xe ô tô BKS 15A-421.85 do Đoàn Văn Vinh (sinh 1983, ở phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) chở 2 người trú quán ở Quảng Trị và Hải Dương. Tại cơ quan công an, Đoàn Văn Vinh khai đã đón 2 người trên đi từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để chở đến KCN Đình Vũ và bến xe Thượng Lý, TP Hải Phòng. Vụ việc đang được công an quận Hải An, TP Hải Phòng xử lý theo quy định của pháp luật.

Xe ô tô trốn chốt kiểm soát dịch COVID-19 bị lực lượng chức năng TP Hải Phòng phát hiện

Xe ô tô trốn chốt kiểm soát dịch COVID-19 bị lực lượng chức năng TP Hải Phòng phát hiện

Trước đó, vào ngày 3/2, tại cuối đường Tân Vũ – Lạch huyện, công an quận Hải An, TP Hải Phòng cũng kiểm tra, phát hiện 2 xe ô tô chở 5 khách từ chân cầu Tân Vũ tới nút giao để vào TP Hải Phòng. Cả 7 người này được lực lượng chức năng đưa về công an quận Hải An, TP Hải Phòng để xử lý vi phạm theo quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Được biết, để chủ động phòng chống dịch COVID-19, TP Hải Phòng đã ban hành quyết định số 440/QĐ-UBND ngày 5/2 thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại khu vực chân cầu Nghìn - Quốc lộ 10, huyện Vĩnh Bảo để kiểm soát hướng ra, vào TP Hải Phòng bằng đường bộ. Chốt kiểm soát bắt đầu hoạt động từ 8h ngày 6/2 và chấm dứt hoạt động sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng.

Theo đó, đối với hướng vào TP Hải Phòng, chốt kiểm soát có nhiệm vụ kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện ra, vào như: thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh... Gửi ngay khai báo y tế cho các cơ quan y tế của TP Hải Phòng và chính quyền địa phương để tổ chức đưa ngay về khu cách ly y tế tập trung của TP Hải Phòng đối với các công dân vào thành phố từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các công dân đến từ các vùng có dịch tại các tỉnh, thành phố khác đến thành phố theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đối với hướng ra TP Hải Phòng, chốt có nhiệm vụ tập trung nhân lực kiểm tra đối với người trên mọi phương tiện, kể cả đường bộ, để xác định người và phương tiện được ra ngoài TP Hải Phòng. Chỉ cho các xe chở người thực thi công vụ, xe hợp đồng đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp ra TP Hải Phòng. Các trường hợp còn lại đang cư trú tại TP Hải Phòng, chỉ cho phép ra khỏi thành phố đối với các công dân đã có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú. Khi quay trở lại phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi đến. Trường hợp quay trở lại mà qua các vùng có dịch thì phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định và người bị cách ly phải chịu các chi phí để thực hiện cách ly. Ưu tiên cho tất cả các phương tiện và người không có hộ khẩu thường trú tại TP Hải Phòng qua chốt kiểm soát; không thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt, không phun khử trùng đối với các phương tiện.

TP Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố từ 12h ngày 6/2

TP Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố từ 12h ngày 6/2

Cũng trong ngày 5/2, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định số 441/QĐ-UBND, bổ sung lực lượng cho các chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào TP Hải Phòng bằng đường bộ để kiểm soát hướng ra của TP Hải Phòng. Theo đó, TP Hải Phòng bổ sung mỗi chốt 24 người, do lực lượng công an TP Hải Phòng làm chốt trưởng. Trong đó, công an TP Hải Phòng điều động 12 người, bộ chỉ huy quân sự TP Hải Phòng điều động 12 người, chia làm 4 ca, hoạt động 24/24h các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết. Quyết định này có hiệu lực từ 8h ngày 6/2 và chấm dứt hoạt động sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng.

Được biết, từ 12h ngày 6/2, TP Hải Phòng sẽ kiểm soát tất cả các công dân ra và vào thành phố. Cụ thể, đối với công dân vào TP Hải Phòng phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã tại nơi đi, trong đó nêu rõ lý do, lịch trình vào thành phố. Đối với công dân ra khỏi TP Hải Phòng phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú về lý do, lịch trình đi và khi trở lại.