>>> Hải Phòng: Hoàn thành di dời các hộ dân khỏi chung cư “chờ sập”

>>> Hải Phòng: Yếu tố nào giúp thăng hạng chỉ số DDCI?

Đó là chia sẻ của ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng khi bàn về giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động trên địa bàn TP Hải Phòng trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực cải cách hành chính.

Nhiều vướng mắc

Hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải nói riêng đã gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vận chuyển hàng hoá. Đặc biệt, thời gian gần đây, giá xăng dầu trong nước đang tăng cao đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải.

Chuyển đổi số trong cấp phép giấy phép lái xe

Chuyển đổi số trong cấp phép giấy phép lái xe

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải, giảm bớt thời gian đi lại của doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, thời gian qua, TP Hải Phòng đã đổi mới, nâng cao công tác quản lý nhà nước, đổi mới về cải cách hành chính và thực hiện cấp đổi thủ tục giấy tờ các cấp độ một bài bản, hiệu quả. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp vận tải, việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến ngành giao thông vận tải còn gặp một số khó khăn.

Ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc công ty cổ phần vận tải Đại Phát cho biết: Trong thời gian qua, phía Sở GTVT Hải Phòng và các đơn vị liên quan đã tạo điều kiện thực hiện các thủ tục hành chính, cấp phép cho các doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khi gửi trả giấy tờ qua đường bưu điện về cho các doanh nghiệp còn một số bất cập. Đối với các doanh nghiệp ở trong khu vực nội thành, việc nhận giấy tờ sẽ rất nhanh; nhưng với các doanh nghiệp ở khu vực ngoại thành như: An Dương, Vĩnh Bảo, Thuỷ Nguyên thì sẽ mất nhiều thời gian hơn. Thông thường, khi đến thủ tục tại Sở GTVT Hải Phòng, doanh nghiệp sẽ mất 1-2 ngày sẽ nhận được giấy tờ; nhưng nếu đi theo đường bưu điện thì sẽ phải mất đến 4-5 ngày. Do vậy, chúng tôi kiến nghị với Sở GTVT, các ban ngành có những giải pháp tốt hơn để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển ngành vận tải container cũng như hàng siêu trọng của TP Hải Phòng tốt hơn.

Thời gian vừa qua, Sở GTVT Hải Phòng và các đơn vị liên quan đã tạo điều kiện thực hiện các thủ tục hành chính, cấp phép cho các doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

Thời gian vừa qua, Sở GTVT Hải Phòng và các đơn vị liên quan đã tạo điều kiện thực hiện các thủ tục hành chính, cấp phép cho các doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

Đồng quan điểm trên, một số doanh nghiệp vận tải siêu trường, siêu trọng tại Hải Phòng cho biết thêm, hiện nay, việc cấp phép chở quá khổ, quá tải do 2 đơn vị cấp là Tổng cục Đường bộ và Sở GTVT, nên khi thực hiện thủ tục cấp phép phải đến 2 nơi này. Việc cấp giấy phép quá khổ, quá tải hiện có khâu chuyển qua đường bưu điện. Tuy nhiên, việc chuyển qua đường bưu điện rất mất thời gian, không kịp tiến độ để thực hiện giao nhận hàng hoá, ảnh hưởng đến việc xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

>>> Hải Phòng: Trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án khu công nghiệp

>>> DDCI Hải Phòng: Cải cách không giới hạn

Ngoài những bất cập liên quan đến việc vận chuyển giấy phép qua dịch vụ bưu chính công ích, một số doanh nghiệp kinh doanh tàu khách còn gặp khó khăn trong việc cấp phép hoạt động.

Ông Nguyễn Duy Phú – Chủ tịch tập đoàn du thuyền Pelican Hạ Long – Cát Bà cho biết: Trước đây khi xin cấp phép một tuyến cố định rất khó khăn nhưng bây giờ rất dễ, chỉ cần có sự đồng ý của cảng đón khách và cảng trả khách… Tuy nhiên, tàu của Quảng Ninh khi đi vào vùng vịnh Hải Phòng thì không sao nhưng tàu từ Hải Phòng sang Quảng Ninh lại gặp khó. Việc xác định ranh giới hành chính trên biển giữa TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh không được thực hiện trên hải đồ nên doanh nghiệp cũng vì thế bị mang tiếng là “trốn phí” khi đón khách từ Quảng Ninh sang Hải Phòng. Vì vậy, doanh nghiệp đề xuất Sở GTVT Hải Phòng làm việc với Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh về luồng, tuyến hoạt động của các phương tiện thủy…

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, sở GTVT Hải Phòng đã tiến hành rà soát sửa đổi, bổ sung ban hành mới các TTHC, thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, sở GTVT Hải Phòng đã tiến hành rà soát sửa đổi, bổ sung ban hành mới các TTHC, thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC

Sớm rà soát

Ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, trước những khó khăn mà các doanh nghiệp vận tải đang gặp phải, Sở GTVT sẽ giao các phòng chuyên môn rà soát, làm việc với các đơn vị, địa phương đưa ra các giải pháp cụ thể để tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp. Đối với việc chuyển hồ sơ chậm qua đường Bưu điện, Sở GTVT Hải Phòng sẽ thực hiện 2 phương án gồm: gửi qua đường Bưu điện đối với những thủ tục chưa cần gấp; còn những thủ tục cần gấp, Sở GTVT Hải Phòng sẽ thông báo qua điện thoại để doanh nghiệp đến nhận ngay tại Sở GTVT. Với những đề xuất, kiến nghị vượt thẩm quyền, sở GTVT Hải Phòng sẽ tổng hợp báo cáo, tham mưu với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Được biết, tại Quyết định số 903/QĐ-UBND ngày 28/3/2022 của UBND TP Hải Phòng phê duyệt và công bố kết quả Chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ hành chính năm 2021 của các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện; Sở GTVT Hải Phòng đã đạt 95,98/100 điểm, xếp thứ nhất khối Sở, ngành.

Ngành Giao thông Vận tải Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính

Ngành Giao thông Vận tải Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, sở GTVT Hải Phòng đã tiến hành rà soát sửa đổi, bổ sung ban hành mới các TTHC, thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC; tiến hành cập nhật kịp thời, đúng quy định quy trình điện tử đối với 100% TTHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, nâng dần tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI;

Nhiều mô hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp được xây dựng, đi vào hoạt động, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc lập, hoàn thiện hồ sơ khi thực hiện các TTHC. Bên cạnh đó, Sở GTVT Hải Phòng cũng đã xây dựng chuyên mục CCHC, chuyển đổi số, dịch vụ công trực truyến trên cổng thông tin điện tử nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin và thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực giao thông vận tải được nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhật những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời báo cáo Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Mới đây, tại hội nghị đối thoại tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, ông Vũ Duy Tùng – Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng đã khẳng định: “Sở GTVT sẽ tổ chức họp, đối thoại với các doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, từng chủ đề mỗi tháng 1 lần để làm rõ và nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Sở GTVT Hải Phòng sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, lắng nghe và giải quyết thấu đáo đối với những kiến nghị, đề xuất chính đáng từ phía doanh nghiệp nhằm mục tiêu hoàn thiện năng lực phục vụ của ngành GTVT trong thời gian tới”.