>>> Hải Phòng không chỉ là cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho cả nước
>>> Để Hải Phòng thành cực tăng trưởng kinh tế: Vì mục tiêu chung của quốc gia

Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Cát Bi đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng nói riêng, miền duyên hải Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng nói chung. Trong những năm gần đây, sản lượng vận chuyển hành khách thông qua cảng tăng mạnh với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10%/năm - nằm trong số các sân bay có mức độ tăng trưởng cao. Chính vì vậy việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án tại CHKQT được thành phố tích cực thúc đẩy, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đi kiểm tra tiến độ dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đi kiểm tra tiến độ dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – CHKQT Cát Bi với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm; khai thác nội địa với 2 cao trình (tách biệt cao trình đi và cao trình đến) và các hạng mục phụ trợ, bao gồm: đường tầng, nhà để xe ngoại trường, nhà M&E, trạm điện, cấp nước, xử lý nước thải xử lý nước thải , nhà để xe 2 bánh, trạm thu phí…; hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ kết nối, bãi đậu xe ô tô trước nhà ga, cây xanh cảnh quan…

>>> Hải Phòng: Khẩn trương rà soát phương án điều chỉnh quy hoạch đến 2040

>>> Hải Phòng: Nhanh chóng đề xuất điều chỉnh dự án Cảng hàng không quốc tế

Đến nay, dự án đã được Tư vấn CPG Singapore và ADCC tiến hành khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. UBND thành phố chấp thuận phương án kiến trúc nhà ga, thẩm định và phê duyệt đánh giá tác động môi trường. Công an thành phố đồng thuận phương án phòng cháy chữa cháy cho dự án. Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, phê duyệt chi tiết phân khu chức năng 1/500. Công tác chuẩn bị đầu tư dự án cơ bản hoàn tất, dự án đang được cập nhật hồ sơ theo các quy định mới trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – CHKQT Cát Bi với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – CHKQT Cát Bi với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm

Đối với dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa - CHKQT Cát Bi có quy mô xây dựng Nhà ga hàng hóa với công suất 100 ngàn tấn hàng hóa/ năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phụ trợ, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) hiện đang khẩn trương tiến hành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1 ( trước nhà ga hàng hóa) - CHKQT Cát Bi quy mô xây dựng sân đỗ máy bay đáp ứng 04 vị trí code E (tương đương 7 vị trí code C hoặc 02 vị trí code E và 04 code C), diện tích sân đỗ 56.641,76 m2 với tổng mức đầu tư 490 tỷ đồng. Công trình đã được khởi công vào ngày 29/12/2020, đến nay tiến độ dự án đạt 57,06% và đang triển khai các hạng mục liên quan.

Về công tác giải phóng mặt bằng các dự án, đến nay, diện tích đất xây dựng các công trình tại CHKQT Cát Bi đã được cắm mốc ranh giới là 23,55 ha, bao gồm: khu vực Nhà ga T2 (12,82ha), khu vực sân đỗ máy bay trước nhà ga T2 (7,48ha) và khu vực đất dự phòng phát triển sân đỗ máy bay và hồ điều hòa (3,25ha) đã bàn giao mốc ngoài thực địa và ký biên bản bàn giao cho địa phương.

Diện tích đất để xây dựng các công trình còn lại là 16,9ha, bao gồm: Nhà ga hàng hóa (8,28ha). Đất xây dựng trụ sở văn phòng làm việc Cảng và đường giao thông (7,18ha), mặt bằng đường giao thông hiện hữu (1,44ha), nút giao thông Lê Hồng Phong vào sân bay Cát Bi đã được cắm mốc ngoài thực địa. Thành phố đã bàn giao 54.398m2 đất cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã giao đất cho ACV để xây dựng sân đỗ máy bay mở rộng giai đoạn 1 – CHKQT Cát Bi.

bàn giao mặt bằng sạch để khởi công Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo, Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách số 2 và Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa trong quý I/2022”.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo phải bàn giao mặt bằng sạch để khởi công  Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách số 2 và Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa trong quý I/2022”.

Theo đó, ông Tùng đã yêu cầu  Quận Hải An xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ dân tái lấn chiếm đất dự án xây dựng nhà ga hàng hóa; tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật. Giao Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất thủ tục đề nghị ACV hoàn trả kinh phí xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 1. Sở Tài nguyên và Môi trường bố trí lịch Chủ tịch UBND thành phố làm việc với các đơn vị quân đội nằm trong các dự án trong tháng 12/2021.”.

Sau khi kiểm tra thực địa, nghe báo báo của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo: “đối với việc xây dựng sân đỗ máy bay phải hoàn thành trước tháng 3/2022. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định thành phố đáp ứng các yêu cầu của chủ đầu tư, bàn giao mặt bằng sạch để khởi công Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách số 2 và Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa trong quý I/2022”.

Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, điều chỉnh, gia hạn, chuyển tiếp danh mục sử dụng đất năm 2022 dự án nhà  ga T2 và dự án nhà ga hàng hóa trình HĐND thành phố. ACV hoàn trả vốn thành phố đã ứng xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 1. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị ACV phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trình Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh quy hoạch cục bộ dự án. Liên quan đến xây dựng Tượng đài chiến thắng Cát Bi, thành phố thống nhất đầu tư sớm; giao Sở Văn hóa và Thể thao lập chủ trương đầu tư, tổ chức thi tuyển kiến trúc để khởi công dự án vào cuối năm 2022. Văn phòng UBND thành phố bố trí lịch Chủ tịch làm việc với các đơn vị quân đội về việc thu hồi đất của các dự án.

Thành phố Hải Phòng đã bàn giao 54.398m2 đất cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã giao đất cho ACV để xây dựng sân đỗ máy bay mở rộng giai đoạn 1 – CHKQT Cát Bi.

Thành phố Hải Phòng đã bàn giao 54.398m2 đất cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã giao đất cho ACV để xây dựng sân đỗ máy bay mở rộng giai đoạn 1 – CHKQT Cát Bi.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là dự án nhà ga hành khách T2 và nhà ga hàng hoá, đại diện ACV kiến nghị, đề nghị UBND TP Hải Phòng và các đơn vị liên quan sớm thống nhất phương án, tiến độ bàn giao đất quốc phòng để đáp ứng tiến độ triển khai dự án. Trong đó, ưu tiên thực hiện công tác GPMB cho khu vực xây dựng Nhà ga T2 (12,82 ha); khu vực xây dựng nhà ga hàng hoá (8,28 ha) và khu vực đường giao thông phục vụ kết nối nhà ga hàng hoá với đường trục vào cảng để bảo đảm khai thác đồng bộ các công trình.