Theo thống kê sơ bộ của xã Đại Thắng, từ khi trạm BOT Tiên Cựu bắt đầu hoạt động (4/1), mỗi ngày trên trục đường giao thông qua đường làng Trâm Khê, xã Đại Thắng, Tiên Lãng có 300 - 400 phương tiện từ 2,5 tấn trở lên chạy qua, để né trạm thu phí Tiên Cựu.

con đường đó rất nhỏ, lại có tới 3 trường học

Đường làng Trâm Khê rất nhỏ, lại có tới 3 trường học

Ông Vũ Đức Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết, khi trạm thu phí chưa đi vào hoạt động UBND huyện đã có văn bản xin ý kiến các Sở, ban ngành về việc tháo gỡ khó khăn cho đường làng xã Đại Thắng và xã Tiên Cường là nơi có các phương tiện tìm cách né trạm thu phí. Do Tiên Cường đang làm đường nên hiện tại mới chỉ có con đường làng Trâm Khê, xã Đại Thắng phải chịu sức ép này.

Trao đổi với PV Báo DĐDN, ông Phạm Đức Minh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cho biết, trước khi trạm thu phí Tiên Cựu vào hoạt động chúng tôi đã biết đường làng xã Đại Thắng và xã Tiên Cường là nơi có các phương tiện tìm cách né trạm thu phí. Tuy nhiên, đường là của địa phương quản lý, chỉ có địa phương mới đưa ra được giải pháp để giải quyết vấn đề. Khi UBND xã Đại Thắng đề xuất chủ đầu tư hỗ trợ xã một trạm barie, chủ đầu tư đã hỗ trợ. Nhưng trạm barie đó mới chỉ giúp cho xã tránh được các loại xe quá khổ quá tải còn lại các phương tiện khác thì thật khó cấm.

BOT Tiên Cựu phải xả trạm ngay ngày đầu thu phí

BOT Tiên Cựu phải xả trạm ngay ngày đầu thu phí

Ông Minh cho biết thêm, từ ngày 4/1, theo thống kê, trung bình có khoảng 12.000 xe lưu thông qua trạm BOT Tiên Cựu mỗi ngày. Cho nên, đối với chủ đầu tư việc thất thu 300 – 400 xe tải (khoảng hơn 10 triệu/ngày) là không đáng kể. Nhưng điều chúng tôi quan tâm nhất là con đường đó rất nhỏ, lại có tới 3 trường học. Số lượng học sinh vào giờ tan tầm rất đông, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn các mối nguy hiểm về mất an toàn giao thông. Hơn nữa con đường làng này đã bị xuống cấp từ trước, giờ đây lại phải "oằn mình" chịu sức ép của các loại phương tiện chắc chắn sẽ bị xuống cấp nhanh hơn.

Một người dân làng Trâm Khê, xã Đại Thắng bức xúc, khi trạm thu phí Tiên Cựu chưa đi vào hoạt động thì thỉnh thoảng mới có xe tải đi qua đường làng. Tuy nhiên, từ khi trạm thu phí chính thức thu, hàng trăm xe tấp nập qua đường làng khiến cuộc sống của người dân xã Đại Thắng bị đảo lộn hoàn toàn. Đầu giờ sáng và cuối chiều, tại các cổng trường thường xuyên xảy ra ùn tắc do các phụ huynh học sinh chờ phía bên ngoài đón các cháu học sinh. Nhiều gia đình không dám để ông bà đưa các cháu đến trường vì phải sang đường và lo lắng xe tải chạy liên tục gây nguy hiểm đến tính mạng và an toàn giao thông cho người thân.

Theo ghi nhận của PV, đoạn đường hơn 2km này đang bị một lượng lớn xe ô tô trên 2,5 tấn chạy qua suốt ngày đêm. Vào giờ tan tầm, khi các em học sinh tan học mới thấy hết tình trạng hỗn độn của các phương tiện lưu thông qua đây. Dòng người chen lấn đủ các phương tiện từ xe tải, xe con, xe đạp của học sinh, xe máy… đã làm náo loạn cả một tuyến đường của làng Trâm Khê, xã Đại Thắng.

UBND huyện Tiên Lãng cho biết, trước mắt huyện đã yêu cầu Hạt quản lý đường bộ cắm biển hạn chế tải trọng các phương tiện ở hai đầu lối rẽ. Đồng thời cắm biển cấm xe từ 2,5 tấn trở lên không được đi qua đường làng của 2 xã Đại Thắng và Tiên Cường. Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc, huyện đã giao cho Công an kiểm tra xử lý các phương tiện theo quy định cho phép, đồng thời có biện pháp kiểm soát kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm. Qua đây, UBND huyện cũng đề nghị TP Hải Phòng sớm trang bị cân di động, để xử lý triệt để các loại phương tiện vi phạm.

Hiện tượng các xe ô tô “né” trạm thu phí không phải là chuyện hiếm và cũng khó tránh khỏi ở các khu vực đặt trạm BOT. Vì vậy, nhằm hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông, đường bị xuống cấp, đồng thời giảm thiểu tối đa các loại phương tiện trốn vé qua trạm thu phí rất cần sự quan tâm vào cuộc của các cấp ban ngành và TP Hải Phòng.

Tuyến QL10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn dài gần 31 km, chạy qua 4 huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Hải Phòng), được triển khai xây dựng từ năm 2015, hoàn thành thông tuyến cuối năm 2017.

Bộ GTVT đã có văn bản cho phép Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km41 trên QL10 kể từ 0 giờ 00 phút ngày 4/1 để hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, TP Hải Phòng theo hình thức hợp đồng BOT.