UBND TP.Hải Phòng đã nhất trí với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đề nghị của Bộ GTVT, nhưng đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng.

Nếu được chấp thuận, sau 10 năm… chết lâm sàng, dự án sân bay Tiên Lãng sẽ có cơ hội “hồi sinh”.

“Tái sinh” thành sân bay vùng Thủ đô

Theo UBND TP.Hải Phòng, tại Nghị quyết số 45/NQ – TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định đến năm 2045, TP.Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới. Trong khi đó, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng. Do đó, TP.Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc đề xuất dự án sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô đang nhận được nhiều đánh giá khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng sân bay Tiên Lãng cách xa Thủ đô Hà Nội, nền địa chất khu vực này yếu, chi phí xây dựng cao,… nên không phù hợp là cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô. Trong khi đó, KTS.Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng: “Chúng tôi đề xuất vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Ứng Hòa (Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương), Phủ Lý (Hà Nam). Không nên so sánh các vị trí này với Tiên Lãng (Hải Phòng) vì chúng tôi đề nghị Tiên Lãng là sân bay thứ 2 của Hải Phòng thay cho sân bay Cát Bi quá tải”.

Lênh đênh số phận dự án

Ngày 28/4/2011 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Hải Phòng (sân bay Tiên Lãng) theo Quyết định số 640/QĐ-TTg với diện tích 4500 ha, với chức năng dự bị của cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Vị trí sân bay này thuộc 4 xã Vinh Quang, Tiên Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng thuộc huyện Tiên Lãng.

Tuy nhiên, ngày 2/3/2012 Bộ GTVT có Tờ trình số 1389/BGTVT- KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Theo đó, Bộ GTVT cho rằng việc đẩy nhanh xây dựng để chuyển hoạt động bay ra khỏi cảng Cát Bi trong tương lai gần là khó khả thi, vì dự án này phụ thuộc hoàn toàn vào dự án đê quai lấn biển với vốn đầu tư khoảng 2 tỉ USD, khó có thể hoàn thành trước năm 2019. Vì vậy, theo Bộ GTVT, việc đầu tư cảng sân bay Hải Phòng tại Tiên Lãng sẽ được nghiên cứu vào thời điểm thích hợp tùy vào điều kiện thực tế giai đoạn đó.

Tháng 11/2012, Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch Vùng thủ đô gồm Hà Nội và 9 tỉnh lân cận mà không có Hải Phòng. Do đó, dự án “sân bay Tiên Lãng” thành… sân bay chờ đợi.

Kỳ II: Có nên cho phép một thành phố hai sân bay?