>>> Hải quan Hải Phòng coi doanh nghiệp như “đối tác hợp tác”

Từ bản ghi nhớ...

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng cho biết: Là một trong những đơn vị đầu tiên trong toàn Ngành được Tổng cục Hải quan lựa chọn (cùng với các cục hải quan: Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai) thực hiện Chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Sau khi Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định 1399/QĐ-TCHQ ngày 15/7/2022 về thực hiện Chương trình, đơn vị đã ban hành công văn 6952/HQHP-QLRR ngày 3/8/2022 để thực hiện.

Theo ông Giang, Cục Hải quan Hải Phòng đã phối hợp với Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan) tham gia tổ chức thành công Hội nghị ký kết biên bản ghi nhớ thực hiện Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng ký kết biên bản ghi nhớ tham gia Chương trình với 7 doanh nghiệp.

Hiện nay có hơn 20.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Hải Phòng

Hiện nay có hơn 20.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Hải Phòng

Ngay sau đó đơn vị tiếp tục ký kết với 9 doanh nghiệp. Đến nay, Cục Hải quan Hải Phòng là một trong những đơn vị có số lượng doanh nghiệp ký kết tham gia Chương trình nhiều nhất trong toàn Ngành (với 16 doanh nghiệp).

“Những năm qua, Hải quan Hải Phòng có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, xem doanh nghiệp là đối tác.

Vì vậy, khi Tổng cục Hải quan triển khai Chương trình, đơn vị đã chủ động triển khai, nhất là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Trên cơ sở đó, trước tiên Cục Hải quan Hải Phòng lựa chọn ký kết là đơn vị có quy mô tờ khai, kim ngạch, số thuế lớn… Khi lựa chọn, ký kết với doanh nghiệp, cơ quan Hải quan nhận phần trách nhiệm nặng nề hơn là phải tìm ra nhiều giải pháp để hỗ trợ hiệu quả nhất cho doanh nghiệp nắm bắt, tuân thủ tốt pháp luật”, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng nhấn mạnh.

Được biết, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết để việc hỗ trợ doanh nghiệp được thực chất, hiệu quả, đáp ứng theo định hướng của Tổng cục Hải quan và sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

9 tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng đã giải quyết thủ tục khoảng 1,7 triệu tờ khai

9 tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng đã giải quyết thủ tục khoảng 1,7 triệu tờ khai

Ngoài tổ chức triển khai tại đơn vị, Cục Hải quan Hải Phòng còn tích cực nghiên cứu đóng góp nhiều ý kiến với Cục Quản lý rủi ro trong quá trình hoàn thiện các nội dung liên quan đến Chương trình.

...đến đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Theo đại diện Công ty TNHH Thương mại Tuấn Long cho biết, doanh nghiệp là đơn vị chuyên xuất nhập khẩu thép. Công ty luôn có ý thức trách nhiệm và chủ động trong tuân thủ tốt quy định của pháp luật. Dù vậy, với số lượng mặt hàng liên quan đến nhiều mã số (HS), chính sách quản lý khác nhau…Tuy nhiên, với những cam kết của cơ quan Hải quan trong Chương trình này sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp rất nhiều. Đặc biệt là việc Hải quan Hải Phòng cam kết bố trí một đội ngũ chuyên trách ở Cục hoặc các chi cục để làm đầu mối hướng dẫn, tư vấn sẽ rất hiệu quả.

Cùng chung quan điểm, bà Lý Vân Phương (Công ty TNHH Flat Việt Nam- doanh nghiệp FDI của Trung Quốc) cho biết, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tấm kính dùng cho tấm module năng lượng mặt trời với khoảng 200 tờ khai xuất nhập khẩu/tháng.

“Đã có 6 năm hoạt động ở Việt Nam, dù rất nỗ lực, cố gắng nhưng doanh nghiệp vẫn không tránh khỏi thiếu sót trong nắm bắt quy định của pháp luật. Vì vậy, Công ty mong muốn được tạo điều kiện hơn nữa thông quan các hoạt động tư vấn, trả lời vướng mắc, cung cấp thông tin, cảnh báo rủi ro… trong hoạt động xuất nhập khẩu, qua đó giúp doanh nghiệp nắm bắt, tuân thủ tốt pháp luật, không để xảy ra vi phạm. Thông qua Chương trình chúng tôi hy vọng Công ty tiếp tục là đối tác tin cậy của cơ quan Hải quan”, bà Lý Vân Phương bày tỏ.

Theo Hải quan Hải Phòng, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ, tạo điều kiện cho  doanh nghiệp tiếp cận pháp luật; xác định tiếp cận pháp luật không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm chủ động của mỗi doanh nghiệp. Để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, thực hiện nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.

Hải quan Hải Phòng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ

Hải quan Hải Phòng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ

Cục Hải quan Hải Phòng xác định, việc tổ chức thực hiện Kế hoạch phải phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước; bám sát chỉ đạo của thành phố và yêu cầu, điều kiện thực tế tại đơn vị.

Kế hoạch cũng đề ra các giải pháp cụ thể, tiến độ thực hiện và phân công trách nhiệm cho từng đơn vị thuộc và trực thuộc. Nổi bật như: thường xuyên rà soát, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách, thể chế, các quy định pháp luật.

Tăng cường các hoạt động quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, thông tin, truyền thông bằng các hình thức phù hợp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của pháp luật đối với đời sống xã hội và sự cần thiết của việc chủ động nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật của người dân, doanh nghiệp.

Cung cấp, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng tìm hiểu, khai thác pháp luật tới người dân, doanh nghiệp. Nghiên cứu, xây dựng, triển khai các mô hình, hình thức tiếp cận pháp luật mang lại hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng đường dây nóng, quy chế tiếp nhận, giải quyết vướng mắc của Cục Hải quan Hải Phòng, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ tư vấn, phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp tại các đơn vị nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp.

Tính đến 23/10, Cục Hải quan Hải Phòng thu được 63.853,8 tỷ đồng

Tính đến 23/10, Cục Hải quan Hải Phòng thu được 63.853,8 tỷ đồng

Hiện nay có hơn 20.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Hải Phòng, cập nhật 9 tháng đầu năm, đơn vị đã giải quyết thủ tục khoảng 1,7 triệu tờ khai; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 88 tỷ USD.

Về thu ngân sách, cập nhật đến 23/10, Cục Hải quan Hải Phòng thu được 63.853,8 tỷ đồng, đạt 100,4% chỉ tiêu cả năm được Bộ Tài chính giao (63.630 tỷ đồng), tăng 10.742,1 tỷ đồng (tương ứng tăng 21,01%) so với cùng kỳ năm 2021. Từ nay đến cuối năm, Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm đạt số thu phấn đấu 78.000 tỷ đồng do Tổng cục Hải quan vừa giao.