Theo đó, cách đây ít hôm công ty có thông báo tới người lao động là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới chỉ thưởng bằng 1/2 tháng lương cơ bản (lương tháng thứ 13) đối với những công nhân đã làm việc từ 1 năm trở lên, còn đối với những công nhân làm việc dưới 1 năm thì thưởng theo phần trăm.

Được biết, ngay trong chiều 6/1 các công nhân này đã đi làm lại. Tuy nhiên, sự việc đáng tiếc trên rất đáng để chúng ta suy ngẫm về việc thưởng tết có nên hay không?

Được biết, ngay trong chiều 6/1 các công nhân này đã đi làm lại. Tuy nhiên, sự việc đáng tiếc trên rất đáng để chúng ta suy ngẫm về việc thưởng tết có nên hay không?

Cho rằng việc thông báo của công ty là bất công với người lao động nên hầu như toàn bộ công nhân đang làm việc ở đây đã nghỉ việc để phản đối. Bởi họ cho rằng mình đã cống hiến hết tâm trí, sức lực cho công ty trong ròng rã 1 năm tròn. Công ty chưa lấy ý kiến của người lao động đã vội vã ban hành thông báo như trên là không hợp lý.

Lý giải cho việc thưởng tết trên, đại diện Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam cho rằng, năm 2019 đơn vị làm ăn thua lỗ, việc thưởng tết bằng 1/2 tháng lương cơ bản đối với người đã làm việc trên 1 năm là quá sức của đơn vị. Trong hợp đồng hay bất kỳ văn bản nào đều không có mục thưởng tết như thế nào, bao nhiêu mà căn cứ vào tình hình tài chính của công ty từng năm.

Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam (thuộc Cụm Công nghiệp Gia Vân, xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) được thành lập từ năm 2016 với mức đầu tư ban đầu là 224 tỉ đồng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2018. Đây là công ty chuyên sản xuất trong lĩnh vực giầy, dép da với 100% vốn nước ngoài và hiện có trên 1.000 người lao động làm việc tại đây.

Thưởng tết luôn là một đề tài nóng dịp cuối năm, việc này thường có 2 quan điểm trái chiều. Một là ủng hộ thưởng tết, bởi đó là phần thưởng ghi nhận những nỗ lực, cống hiến suốt một năm trời của cán bộ, công nhân viên.
Một phía thì cho rằng, việc thưởng tết là không cần thiết vì nó có thể tạo ra thói ỷ lại, công nhân chỉ trông chờ vào ngày tết mà làm mất hiệu quả công việc.
Chị Châu Ly một việt kiều Mỹ chia sẻ, tôi sống và làm việc ở Mỹ gần 20 năm không có chuyện đòi hỏi thưởng tết, công nhân ở Mỹ chỉ được nghỉ ngày lễ, tết, ngày phép, ngày nghỉ bệnh, bảo hiểm sức khoẻ. Tuyệt đối không có vụ đòi thưởng lễ tết như ở Việt Nam”.
“Đã trả lương đầy đủ hàng tháng rồi còn bị chỉ trích vì không thưởng tết hoặc thưởng không vừa ý nữa. Đã tạo công ăn việc làm cho công nhân rồi mà còn phải lo cho họ tiền ăn tết vì tiền lương mỗi tháng họ xài hết rồi nên không có tiền ăn tết. Tôi hy vọng là những đòi hỏi vô lý này sớm được dẹp bỏ”. chị Ly nói.
Anh Nguyễn Hiếu, TP. Hải Phòng cho rằng, thay vì chăm chăm ngày lễ Tết lo thưởng, phải thay đổi tư duy, thưởng nhắm vào năng lực, thành tích, kết quả hoạt động của cá nhân và tập thể. Thưởng đúng lúc, đúng người nhằm khuyến khích, động viên. Thưởng dịp lễ Tết theo kiểu cào bằng gây tâm lý ỷ lại, chờ đợi, đến hẹn lại lên, làm giảm hiệu quả lao động và không còn đúng nghĩa.
“Đồng thời, việc cứ cố định một năm vài lần thưởng lễ Tết dẫn đến việc người lao động không chịu tích lũy, chi tiêu bất chấp. Tất cả đã có thưởng lo. Đây là tâm lý chung của đại bộ phận người lao động. Điều này dẫn tới những ý kiến thắc mắc, bất đồng liên quan đến việc thưởng ít hay nhiều, so đo, ghen tị”, anh Hiếu nói.
Xem ra, sự việc tại công ty Công ty TNHH Ever Great International Việt Nam rất “khớp” với những quan điểm trên. Đáng cho chúng ta suy ngẫm về việc thưởng tết, có nên hay không?