Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản luôn là kênh đầu tư được nhiều người chọn lựa cùng với đó là tốc đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ càng làm cho thị trường này luôn “nóng hổi”. Có nhiều cách đầu tư mang lợi nhuận kèm theo mỗi cách đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Môi giới bất động sản

“Hơn 80 % giao dịch bất động sản trên thị trường đến từ các nguồn môi giới”. Đây là một nhận xét được đưa ra theo thống kê của những nhà làm bất động sản chuyên nghiệp. Có thể nói đây là cách nhanh nhất để tìm được một bất động sản phù hợp với nhu cầu và túi tiền của khách hàng cũng như giúp người bán có thể bán được nhà đất với mức giá cao. Đội ngũ môi giới cũng giúp bên bán và mua hoàn thành các thủ tục, giấy tờ và họ sẽ nhận được một khoản hoa hồng sau mỗi giao dịch.

Đây là lựa chọn của nhiều người khi bước chân vào thị trường bất động sản. Nghề môi giới bất động sản có thu nhập tốt nhưng lại là một nghề có mức độ đào thải khắc nghiệt. Khi gia nhập nghề môi giới bất động sản thì dễ nhưng bám trụ được với nghề là một thử thách rất lớn.

Để thành công, mỗi người môi giới phải tự vạch ra cho mình một định hướng cụ thể, trang bị những kiến thức và kỹ năng đàm phán cần thiết, cùng với đó là sự nỗ lực và có đạo đức nghề nghiệp. Thành công trong khởi nghiệp bằng nghề môi giới bất động sản không phải là con đường dễ dàng.

Tuy nhiên, đây chính là một môi trường rất tốt cho những ai muốn bước chân vào lĩnh vực bất động sản. Những kỹ năng, kiến thức học hỏi được, sự rèn luyện và trải nghiệm trong nghề này là vô cùng quý giá. Dù thành công trong nghề môi giới hay không thì đó cũng sẽ là bước đệm cần có nếu muốn đi theo nghề bất động sản. 

Đầu tư nhà cho thuê

Đây cũng được coi là một kênh đầu tư có từ lâu và mang lại lợi nhuận ổn định. Hình thức đầu tư phổ biến là mua đất xây nhà, phòng trọ cho thuê hoặc thuê nhà rồi cho thuê lại để hưởng chênh lệch giá thuê.

Vào những năm trước đây những chủ nhà trọ thường là những người có sẵn đất đai, họ xây nhà trên đất của mình rồi cho thuê lại. Với số vốn đầu tư để xây nhà không cần nhiều, vừa mang lại dòng tiền thụ động vừa có thể hy vọng rằng đất trong tương lai sẽ tăng giá. Đây là kênh đầu tư giành cho người ăn chắc mặc bền.

Với mô hình đầu tư thuê nhà rồi cho thuê lại, nhà đầu tư có thể thuê luôn một căn nhà có nhiều phòng rồi cho thuê lại từng phòng. Họ cũng có thể cải tạo lại căn nhà cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng rồi cho thuê với giá cao hơn. Đây là loại hình đầu tư mới và hứa hẹn sẽ phát triển trong tương lai.

Như vậy có thể thấy đây là cách đầu tư bất động sản mang lại lợi nhuận và có xác suất thành công là rất cao. Tuy nhiên những nhà đầu tư cũng cần chú ý đến những rủi ro trong qua trình cho thuê, cụ thể là khi nhà xuống cấp hay hư hỏng, phải có hợp đồng thỏa thuận rõ ràng, tránh gây tranh cãi sau khi kết thúc hợp đồng.

Nhà đầu tư cần xác định đúng phân khúc, khách hàng, vị trí thuê là những noi đông dân cư, giao thông đi lại thuận tiện, giá cho thuê tốt, ít đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra cũng phải biết lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng, để nâng cao dịch vụ và có những kênh quảng cáo để thu hút khách hàng.

Trở thành nhà đầu tư bất động sản

Đây là kênh đầu tư giành cho những người thực sự hiểu biết về thị trường bất động sản và có sự “liều lĩnh”.Với việc giá bất động sản tăng mạnh những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư đã thắng lớn do chênh lệch giá.

Ở kênh này thì có nhiều cách mà nhà đầu tư có thể lựa chọn, một là giành cho những nhà đầu tư  “ lướt sóng”. Nhà đầu tư sẽ tìm hiểu một bất động sản có tiềm năng và đầu tư lướt sóng, hưởng giá chệnh lệch. Ưu điểm của cách đầu tư này là nhanh chóng thu hồi vốn tuy nhiên lợi nhuận không được cao.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể chọn hình thức đầu tư mua nhà cũ, sửa chữa lại sau đó bán kiếm lời. Đây là hình thức kinh doanh không cần vốn lớn, Ưu điểm của phân khúc này là thị trường có nhu cầu rất lớn.

Còn cách đầu tư thứ hai sẽ giành cho những người trường vốn, xác định đầu tư lớn, họ chọn hình thức đầu tư tạo ra giá trị mới cho chính bất động sản của mình. Phổ biến là mua lô đất lớn rồi xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sau đó phân ra từng lô nhỏ và xây lên để bán, nhưng chỉ cần “sai một ly là di một dặm”.

Ở kênh đầu tư này, cần hiểu biết về pháp luật, thị trường và kỹ năng tìm kiếm thông tin. Những thông tin nhà đầu tư cần tìm là tình hình giao dịch của thị trường, quy hoạch của khu vực, cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm.

Đặc biệt, phải nắm được thông tin các dự án bất động sản đang xây dựng, đang quy hoạch xung quanh khu vực muốn đầu tư. Nhà đầu tư cũng phải trang bị các kỹ năng giao tiếp và đàm phán với chủ đất khi mua và người mua khi bán. Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn phải biết thiết lập mối quan hệ với đội ngũ môi giới trong khu vực và kể cả chính quyền địa phương để nắm bắt được thông tin và nhận được hỗ trợ trong giao dịch. 

Làm chủ đầu tư dự án

Đây là niềm mơ ước, là đích hướng tới của mọi nhà đầu tư làm trong lĩnh vực bất động sản. Khi đã có đủ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm đầu tư, quản lý, nhà đầu tư có thể trở thành một chủ đầu tư dự án bất động sản.

Chủ đầu tư là cá nhân hoặc tổ chức đầu tư sở hữu vốn hoặc có thể là được giao vốn để triển khai xây dựng các công trình hay dự án trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản.Chủ đầu tư có vai trò vô cùng quan trọng đối với một dự án bất động sản. Chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về chất lượng cùng tiến độ công trình, mọi chi phí về vốn đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Ban đầu, nhà đầu tư phải tìm được quỹ đất phù hợp và chấp thuận chủ trương quy hoạch của UBND tỉnh nơi quản lý hành chính của khu đất đó. Nếu dự án đó được lập trên khu dân cư thì chủ đầu tư phải tiến hành giải pháp mặt bằng, lập dự án và đóng tiền sử dụng đất cho nhà nước.

Sau khi có quỹ đất, nhà đầu tư sẽ thực hiện việc nghiên cứu thị trường, đưa ra ý tưởng về loại hình kinh doanh phù hợp, xác định khả năng sinh lời của dự án, về dòng tiền cho dự án trong quá trình xây dựng. Sau đó tiến hành lập hồ sơ dự án để thực hiện xin phép đầu tư, thiết kế chi tiết, vay vốn để bắt đầu triển khai dự án. Sau khi triển khai hoàn thành dự án, nhà đầu tư tiếp tục thực hiện kế hoạch bán hàng, tư vấn, quản lý tài sản. Đây là công đoạn cần nhiều nhân lực, nhà đầu tư cũng cần có chiến lược về quản lý con người.

Hiện nay, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp bất động sản là vướng các thủ tục đầu tư liên quan đến tiền sử dụng đất, các chính sách luật. Ngoài ra còn có khó khăn về nguồn vốn đầu tư, bởi đa số các doanh nghiệp bất động sản có quy mô không lớn, vốn chủ sở hữu ít, nguồn vốn phụ thuộc vào ngân hàng.

Trong vòng 10 năm tới đây, bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư được nhiều người chọn lựa và sẽ không ngừng nóng. Khi muốn khởi nghiệp với ngành này thì cần phải trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết, phải có định hướng chiến lược rõ ràng ở từng giai đoạn. Nhất là trong tình hình kinh tế xã hội phát triển nhanh chóng không ngừng như hiện nay thì người khởi nghiệp cần phải có những ý tưởng sáng tạo mới.

https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/hanh-trinh-khoi-nghiep-voi-bat-dong-san-thach-thuc-lua-chon-va-thanh-cong-30988/