>>Nhà hàng kèm vui chơi

Hay mất điện, nhà hàng ở Ukraina làm luôn thực đơn “trong bóng tối”

Hay mất điện, nhà hàng ở Ukraina làm luôn thực đơn “trong bóng tối”

Chẳng cần ánh sáng, nhiệt độ, tủ lạnh hay các lò điện, các nhà hàng và quán bar ở Ukraina vẫn có thể phục vụ thực khách trong những thời điểm không có điện nhờ thực đơn “mùa mất điện” này.

Thailand Hi là một trong những nhà hàng đầu tiên giới thiệu “thực đơn mất điện” này. Theo đó, họ bỏ tất cả những món phải sơ chế hoặc chế biến bằng thiết bị điện, thêm vào các món chiên chảo, salad và cocktail.

Ông Igor Novikov, một cựu quan chức của Ukraina, là khách hàng quen của Thailand Hi. Ông mô tả rằng mỗi khi mất điện, không khí trong nhà hàng “rất khác biệt”, đem đến một cảm giác gì đó “lãng mạn” với những ánh nến nhún nhảy in bóng trên những bức tường.

Escobar, một nhà hàng phong cách Cuba ở Ki-ép (thủ đô Ukraina), cũng thường xuyên tổ chức nhạc sống mỗi tối thứ năm dưới ánh nến. Thực đơn “mất điện” của họ bao gồm khai vị, pate gan, nacho (bánh tortillas ăn kèm những món như ớt, kem, rau quả và phô mai), salad bơ và steak tartare (một món thịt bò tái kiểu Pháp). Ngoài ra khách hàng cũng có thể dùng cà phê và trà khi mất điện, vì nhà hàng luôn sử dụng bình giữ nhiệt cho đồ uống.

Theo quản lý nhà hàng Anna Golovko, nhân viên thậm chí học được cách pha chế một loại cocktail đặc trưng của Escobar bằng cách “chạm”. Khách hàng cũng “học” được cách thích nghi. Một số khách tự đem theo đèn khi dùng bữa. Có cặp đôi còn chuẩn bị video quay cảnh lò sưởi đượm lửa để nhân viên và khách hàng khác chiêm ngưỡng.

Hoặc Under Wonder, một nhà hàng Ý ở Ki-ép, nói rằng công việc làm ăn của họ vẫn rất ổn định nhờ điều chỉnh thực đơn. Quản lý nhà hàng Dmytro Tkachenko cho biết nhà hàng thiết kế một phiên bản rút gọn, nhưng vẫn rất “tinh tế”, các món ăn có thể được chuẩn bị mà không cần điện.

Không khí trong nhà hàng “rất khác biệt”

Không khí trong nhà hàng “rất khác biệt”

 >>Nhà hàng trong bệnh viện

Các món ăn mà Under Wonder giới thiệu bao gồm: Ceviche (hải sản tươi trộn với gia vị và nước cốt chanh) với quýt, bơ và chanh dây cay; Phi lê cá ngừ áp chảo với sốt cam quýt Sicilian, sốt kem guacamole và quả oliu; Ức vịt nướng caramel dùng kèm mứt ớt và bí đỏ ngâm; Thịt bò ướp hun khói pastrami nướng với lê, cà tím ngâm, số mù tạt và siro cây phong.

Ngoài ra khi không thể sử dụng hầu hết các thiết bị nhà bếp dùng điện, Under Wonder bắt đầu nấu nướng trên những lò nướng thịt di động. Tức là lúc đó thực khách có thể chiêm ngưỡng đầu bếp nấu ăn, thêm yếu tố “trình diễn” vào bữa ăn.

Nhà hàng Kanapa ở Ki-ép cũng áp dụng hướng đi tương tự. Kanapa chuyên phục vụ những món ăn Ukraina truyền thống nhưng vẫn có một vài điểm cách tân.

Theo quản lý Anna Boruk, Kanapa khá may mắn vì nó nằm trong một tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ 19, được thiết kế “cho một thế giới không cần dùng điện”. Nhà hàng vốn dĩ có lò sưởi lớn để giữ ấm cho khách, cũng như lò dùng củi đốt. Và giờ chúng trở thành “nhà bếp” của Kanapa, nơi các đầu bếp dùng để nấu nướng hầu hết món ăn, ngoại trừ món Gà Ki-ép cần chiên trên chảo. Trong khi đó trước chiến tranh, Kanapa thường chỉ dùng lò để hâm nóng những thùng súp Borscht truyền thống của Ukraina.

Không chỉ vậy, Kanapa còn đầu tư nến điện chạy bằng pin và hồi sinh những thứ từng được yêu thích trong thời kỳ cũ không có điện, bao gồm cả loại nến bơ ăn được.

Boruk nói rằng ban đầu khách hàng khá lo lắng khi mất điện, nhưng giờ đây họ đang dần quen với việc đó. Nhân viên thì cũng nhanh chóng thích nghi, nhưng vẫn rất nhớ ánh sáng, đặc biệt khi nhà hàng không thể trang trí, trình bày các món ăn, một điểm thế mạnh của Kanapa.

Còn với ông Novikov, cuộc xung đột đã kích thích cho sự bùng nổ sáng tạo của người Ukraina, giúp họ nhanh chóng thay đổi cách thức vận hành những công việc kinh doanh của mình.