Nhiều dự án nhưng không triển khai đồng bộ, các dự án treo đã đè thêm gánh nặng cho người dân địa phương bởi chưa có phương án di dời.

Dự án mới thi công gây ngập dự án treo

Gần 19 năm trôi qua kể từ năm 2002, người dân tại thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vẫn đang sống trong cảnh “ngoắt ngoải” khi các dự án liên tiếp được phê duyệt tại đây. Nhiều dự án là thế, nhưng việc giải phóng mặt bằng tại khu vực vẫn chưa được giải quyết đồng bộ khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng tiêu cực.

Được biết, tại thôn Trung Sơn hiện nay đang có 7 dự án được phê duyệt gồm các dự án khu nhà ở liền kề Khu Công nghiệp Hòa Khánh,  Dự án  Mương thoát nước- Vệt cây xanh cách ly Khu Công nghiệp Hòa Khánh,  Dự án Vạch 50 mét đường Nguyễn Tất Thành nối dài, Dự án Khu di tích tâm linh đồi Trung Sơn, Dragon City Park,…. Cho đến nay, từ 162 hộ dân còn 23 hộ dân vẫn chưa được di dời bởi những gia đình này trong trong dự án “treo” cải tạo đồi Trung Sơn.

Để tránh hư hại, người dân tại thôn Trung Sơn phải kê tài sản lên nơi cao ráo.

Để tránh hư hại, người dân tại thôn Trung Sơn phải kê tài sản lên nơi cao ráo.

Ông Hà Thúc Chí – người dân thôn Trung Sơn cho rằng vì có quá nhiều dự án nên đã tạo ra một vùng trũng đó chính là khu vực người dân sinh sống. Ông Chí nói rằng việc dự án Dragon city park đổ đất nền đã cản dòng chảy vào mùa mưa. Vì thế, cứ vào mỗi mùa mưa nơi đây sẽ đón nước chảy về gây ngập úng có khi lên đến gần 1m.

“Các dự án liên tục đổ đất nền cao khiến nhà dân đã thấp lại càng thấp. Vì tình hình ngập úng nặng nên địa phương có cho người dân mượn một chiếc xuồng nhỏ để di chuyển. Chưa kể tới, các hộ còn sót lại tại dự án treo này cũng không thể canh tác nông nghiệp bởi lượng đất chảy ra từ nền gây thiệt hại hoa màu”, ông Chí cho biết.

Ông Hà Thúc Chí - người dân thôn Trung Sơn cho rằng việc dự án Dragon City Park nâng nên đã khiến khu vực nhà ông bị ngập úng.

Ông Hà Thúc Chí - người dân thôn Trung Sơn cho rằng việc dự án Dragon City Park nâng nên đã khiến khu vực nhà ông bị ngập úng.

Dù đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương về mong muốn sớm được di dời, thế nhưng người dân chỉ vừa mới nhận được giấy tờ liên quan đến việc kiểm kê tài sản. Cứ như thế, nhiều năm qua dòng nước lũ cứ đe dọa đến tính mạng, tài sản bên trong ngôi nhà.

Có chủ trương dời dân nhưng chưa thể thực hiện

Cũng theo ông Hà Thúc Chí, ngoài ngập úng thì vì là dự án treo nên quyền lợi của người dân đối với nhà cửa, đất đai cũng không thể thực hiện đầy đủ. Đất thuộc diện quy hoạch nên không thể tách thửa cho con, nhà hư hỏng không được sửa chữa, xây mới, muốn phát triển kinh tế cũng không thể vay vốn ngân hàng,... là hàng loạt bất trắc mà ông Chí cùng người dân tại đây nêu ra.

Chính vì thế, người dân tại đây cũng mong muốn sớm được di dời đến địa điểm mới để ổn định cuộc sống. Hoặc có thể, các dự án phải sớm khắc phục các tình trạng trên để giảm mối nguy mỗi khi mùa mưa bão đến.

Lãnh đạo xã Hòa Liên cho biết cũng đã nhiều lần vận động người dân chấp thuận chỉ trương. Tuy nhiên, người dân cho rằng đến nay vẫn chưa có bất kỳ loại giấy tờ gì khẳng định về giải tỏa đền bù.

Để giải quyết các vấn đề cấp thiết của người dân nhất là người dân trong vùng thường xuyên bị ngập úng, tháng 3/2021 TP Đà Nẵng cũng đã có kết luận về việc ưu tiên giải tỏa, di dời trước mùa mưa bão. Tuy nhiên, đến hiện tại phương án trên vẫn chưa được thực hiện.

Nhiều ngôi nhà không thể cải tạo hoặc dù để ở, người dân đành tự rời đi dù chưa được hỗ trợ.

Nhiều ngôi nhà không thể cải tạo hoặc dù để ở, người dân đành tự rời đi dù chưa được hỗ trợ.

Đến ngày 06/8/2021, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh tiếp tục có Kết luận chủ trương thực hiện giải tỏa, di dời khoảng 23 hộ dân có nhà nằm tại khu vực đồi Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang thường xuyên bị ngập úng vào dự án Nâng cấp mở rộng đường ĐT 601 trên nguyên tắc các hộ dân từ nguyện di dời. Đồng ý áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo chính sách mới nhất của UBND TP Đà Nẵng tại thời điểm hiện nay. Nguồn chi trả bồi thường, hỗ trợ trích từ nguồn kinh phí đền bù giải tỏa dự án Nâng cấp đường ĐT 601.

“Đồng ý bố trí tái định cư đối với 23 hộ nêu trên về Khu tái định cư phía Tây Nam Dragon City park (chưa có đất thực tế), thực hiện bố trí đất trên sơ đồ và hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định. Giao UBND huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện chủ trương theo đúng quy định”, kết luận của ông Lê Trung Chinh.

Mặc dù lãnh đạo thành phố đã liên tục kết luận, chỉ đạo, tuy nhiên phía địa phương vẫn chưa có những kế hoạch triển khai khiến đời sống người dân càng thêm bấp bênh.