>> Startup Jungle Boss gọi vốn thành công 12 tỷ tại Shark Tank Việt Nam

Hệ thống Anh ngữ Á Châu được sáng lập bởi Nguyễn Đình Hải và Trương Kiều Oanh – Giám đốc, đồng sáng lập. Á Châu muốn đem đến một mô hình kinh doanh với một thương hiệu đã được định hình và đã tạo được lợi nhuận.

Được thành lập năm 2005 với phương châm "Giáo dục từ tâm", Á Châu đã phát triển hơn 20 chi nhánh với số lượng học viên đang theo học là 12.000 học viên.

Kiều Oanh cho biết thị trường Anh Ngữ đối với các Shark không có gì mới, thậm chí còn là cả một đại dương đỏ vì có quá nhiều trung tâm, nhưng Á Châu có thể chứng minh doanh nghiệp tìm được một đại dương xanh cho riêng mình. Hiện tại khoảng 30% học viên xuất thân từ gia đình có kinh tế có thể theo học lâu dài các khóa học phí cao với các Trung tâm lớn, nhưng có khoảng 70% các em học viên có điều kiện kinh tế chưa tốt không thể theo học lâu dài với mức học phí cao như vậy.

>> Startup Hộp Háo Hức lên Shark Tank Việt gọi vốn 8 tỷ cho 10% cổ phần

>> Startup phụ kiện điện thoại gọi vốn 4,5 tỷ cho 15% cổ phần tại Shark Tank Việt Nam

Anh Đình Hải cho biết doanh thu và lợi nhuận của Á Châu trong năm 2019 đạt lần lượt 116 tỷ và 35 tỷ. Đến năm 2020, do đại dịch, Á Châu hoạt động được 9 tháng với doanh thu và lợi nhuận đạt 88 tỷ và 13 tỷ. Đến năm 2021, dưới ảnh hưởng của COVID-19, Á Châu chuyển đổi sang mô hình học trực tuyến với doanh thu 41 tỷ và lợi nhuận âm 23 tỷ. Đến năm nay, trong 3 tháng gần nhất, startup này thu về doanh thu 35,625 tỷ đồng với lợi nhuận 10,688 tỷ đồng. Với tốc độ hiện tại, Á Châu dự phóng doanh thu và lợi nhuận năm 2022 đạt 130 tỷ và 35 tỷ.

Shark Hưng là người đưa ra đề nghị đầu tiên với mức đề nghị 10% cổ phần. Số tiền đầu tư sẽ dựa trên định giá sau kiểm toán là 1,38 lần với vốn chủ sở hữu. Lý do Shark Hưng không chốt con số cụ thể là vì Á Châu chưa thể đưa ra con số cụ thể và chắc chắn về vốn chủ sở hữu ở thời điểm này của mình. Shark Liên trong khi đó từ chối đầu tư do chưa cảm thấy yên tâm về startup này. Shark Erik cũng có quyết định tương tự.

Shark Liên là người ra quyết định tiếp theo. "Nhiều nơi ở trên TP Hồ Chí Minh, tôi đều thấy thương hiệu Á Châu, và định hướng của các bạn thì tôi cũng rất thích, vì tôi vẫn được mệnh danh là Bà Ngoại của cộng đồng. Cái tên Á Châu đến được đây là tôi cũng rất thích, tôi cũng dự định có thể sẽ đầu tư vào các bạn, nhưng tôi cảm thấy chưa yên tâm, vì thế nên tôi không đồng hành cùng các bạn."

Shark Erik Josson muốn tìm hiểu về phương pháp dạy học của Á Châu. Chị Oanh chia sẻ Á Châu dùng phương pháp phản xạ toàn thân (TPR hay Total Physical Response) cho hoạt động giảng dạy. Bằng cách này, học viên có thể học tiếng Anh bằng mắt, tai, nghe và nói.

Shark Hùng Anh đưa ra đề nghị đầu tư 1 triệu USD đổi lại 12% cổ phần hoặc 1,5 triệu USD cho 20% cổ phần công ty. Về phần mình, sau khi đặt ra câu hỏi cho startup về triết lý sống liên quan đến lời hứa, Shark Bình đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 11% cổ phần. Thực tế, hiện tại Shark Bình cũng đang đầu tư vào một startup giáo dục công nghệ cho trẻ em với khoảng 30 chi nhánh trên toàn quốc. Do đó, ông cho biết mình cũng có kinh nghiệm trong triển khai chuỗi ở mảng giáo dục.

Sau khi tất cả các Shark đã đưa ra đề nghị đầu tư và startup có thời gian cân nhắc, Shark Hùng Anh quyết định sử dụng Golden Ticket để giành quyền thương lượng với startup. Cuối cùng, Á Châu nhận đầu tư từ Shark Hùng Anh 1 triệu USD để sở hữu 12% công ty, đồng thời được tặng thêm 100 triệu đồng.