Quán Cơm tấm Kiều Giang tại địa chỉ 63 Song Hành, P. An Phú, Quận 2, TP. HCM vắng khách trong ngày 25/8

Quán Cơm tấm Kiều Giang tại địa chỉ 63 Song Hành, P. An Phú, Quận 2, TP. HCM vắng khách trong ngày 25/8

Khách đến “đìu hiu”

Thông tin về việc 1.029 kg gồm 89 cây đường và phụ gia không có nhãn mác, hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ mà đội thanh tra ATTP số 2 - Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM ghi vào biên bản tại thời điểm kiểm tra quán Cơm tấm Kiều Giang (địa chỉ 653 Xa Lộ Hà Nội, quận 9) khiến hệ thống Cơm tấm Kiều Giang tại TP. HCM những ngày qua vắng khách.

Ngày 25/8, ghi nhận của báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp tại 3 địa chỉ quán Cơm tấm Kiều Giang ở 3 quận trên địa bàn TP HCM (gồm quận 1, quận 2, quận 3), cho thấy lượng khách đến các quán ăn ở đây rất vắng. Cụ thể ở quán Cơm tấm Kiều Giang có địa chỉ 63 Song Hành, P. An Phú, Quận 2, TP. HCM. Toàn bộ  khu vực quán ăn tầng 2 ở đây không có khách lên, khu vực tầng một thì thưa thớt khách đến. Một nhân viên phục vụ ở đây cho biết: “Trước đây đông lắm, nhưng không biết vì sao hôm nay lại vắng khách như vậy.”

Toàn bộ khu vực ăn tầng 2 quán Cơm tấm Kiều Giang quận 2 không có khách ngồi

Toàn bộ khu vực ăn tầng 2 quán Cơm tấm Kiều Giang quận 2 không có khách ngồi

Tương tự ở hai quán Cơm tấm Kiều Giang khác có địa chỉ 192E Trần Quang Khải, Quận 1 và 652 Xa Lộ Hà Nội, quận 9 (TP HCM), mặc dù trong ngày cuối tuần nhưng lượng khách đến quán ăn văng vẻ. Khu vực để xe trước quán Cơm tấm Kiều Giang ở quận 1 vào giờ cao điểm (10h-11h) chỉ có 3 xe máy đến quán. Cũng vậy khu vực đậu xe ô tô tại quán Cơm tấm Kiều Giang ở quận 9 “lác đác” xe đậu.

Ban quản lý ATTP nói gì?

Liên quan đến vụ việc quán Cơm tấm Kiều Giang những ngày qua, Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, theo nguyên tắc tại thời điểm kiểm tra, Đội thanh tra ATTP thấy những dấu hiệu gì sai thì ghi vào biên bản, hai bên đồng ý và kí vào biên bản với nhau sau đó doanh nghiệp có 3 ngày để bổ sung các giấy tờ chứng minh còn thiếu. “Theo như tôi được biết thì doanh nghiệp Cơm tấm Kiều Giang đã bổ sung giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ mà trong ngày kiểm tra doanh nghiệp này chưa xuất trình. Nhưng việc giấy tờ đó đúng hay sai, thật hay giả thì bộ phận chuyên môn đang trong quá trình xử lý, chưa có kết luận.” - bà Lan nói.

Theo bà Lan, việc kiểm tra này là theo định kì của Ban ATTP TP. Từ ngày 8/8 doanh sách các đơn vị được thanh tra định kì như vậy đã được gửi cho các doanh nghiệp. Ban ATTP TP thanh tra hai nội dung, một là điều kiện vệ sinh của quán; hai là thực phẩm sử dụng (nguồn gốc của thực phẩm và phụ gia, tất cả phải có hóa đơn chứng từ cho đội kiểm tra).

Vào giờ cao điểm (10h-11h) ở quán Cơm tấm Kiều Giang 192E Trần Quang Khải, Quận 1 vắng khách

Vào giờ cao điểm (10h-11h) ở quán Cơm tấm Kiều Giang 192E Trần Quang Khải, Quận 1 vắng khách

“Tại thời điểm đội thanh tra đến thanh tra nếu doanh nghiệp cung cấp được ngay thì không bị ghi vào văn bản, đằng này họ không cung cấp được thế thì phải ghi vô biên bản tại thời điểm đó chưa xuất trình được tất cả hồ sơ, hóa đơn, chứng từ và theo quy định cho phép doanh nghiệp 3 ngày bổ sung. Trong ngày đội ATTP đi thanh tra thì có một số phóng viên cùng đi theo, trước giờ tôi luôn công khai với báo chí. Về vấn đề một số phóng viên viết như thế nào thì đội thanh tra không quản lý được.” – bà Lan nói.

Bà Lan cũng cho biết thêm, một ngày các đội quản lý ATTP đi xử lý vi phạm và sau đó tập hợp hồ sơ về xử lý chung, có hàng chục hàng trăm doanh nghiệp không chỉ một mình Cơm tấm Kiều Giang. Vì nhiều doanh nghiệp nên đội quản lý ATTP đang trong quá trình thụ lý hồ sơ, sau khi xem xét hồ sơ nếu thỏa đáng, nếu doanh nghiệp trong 3 ngày chứng minh được nguồn gốc xuất xứ thì rõ ràng lỗi đó sẽ được bỏ ra ngoài không đưa vào xử phạt hành chính nữa. Sau khi có kết quả cuối cùng sẽ có quyết định xử phạt nếu doanh nghiệp thấy chưa thỏa đáng thì có thể tiếp tục khiếu nại. Khi có quyết định xử phạt hành chính cuối cùng sẽ thông báo cho báo chí.