>>Sau đại dịch, Zoom đi về đâu?

Vào thứ Hai, công ty đã báo cáo thu nhập nhỉnh hơn một chút so với dự kiến - nhưng tăng trưởng doanh thu đã chậm lại trong quý thứ ba liên tiếp. Doanh số hằng quý của Zoom chỉ tăng 35% so với năm ngoái, so với mức tăng trưởng 10 lần một năm trước. Cổ phiếu của họ đã giảm 15% vào ngày hôm qua, làm giảm vốn hóa thị trường của Zoom xuống một phần ba so với mức đỉnh đạt được trong đại dịch.

Giờ đây, Zoom tập trung vào hai điều:

Khách hàng doanh nghiệp: Số lượng khách hàng chi tiêu hơn 100 nghìn USD hằng năm đã tăng gần gấp đôi trong quý trước so với năm ngoái.

Các dịch vụ mới: Zoom đang tìm kiếm những cơ hội phát triển mới, chẳng hạn như cấp phép công nghệ video của mình cho các ứng dụng khác và cho phép mọi người tổ chức các sự kiện trả phí .

Tăng trưởng của Zoom không chỉ chậm lại so với mức cao nhất của đại dịch, mà đây còn là quý tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2018. Các doanh nghiệp khác phát triển trong đại dịch cũng trải qua hiệu ứng tương tự, khi nhu cầu bùng nổ ngay từ đầu trong đại dịch nhưng sau đó chậm lại khi khách hàng mới giảm dần.

 >>Zoom: Doanh số tăng gấp 4 lần, nhưng tình hình lại bớt lạc quan

Thị trường chứng khoán dù đã tăng 26% trong năm nay nhưng một số công ty “gặp thời nhờ dịch” giống Zoom đang phải chứng kiến sự suy giảm trong tăng trưởng.

Cổ phiếu của công ty tập thể dục, thể hình từ xa Peloton, đã giảm 71% trong năm nay, sau khi các trung tâm thể thao, thể hình lớn như Equinox và SoulCycle mở cửa trở lại. Doanh số bán hàng của Peloton chỉ tăng 6% trong quý trước so với 232% trong cùng quý năm ngoái.

Cổ phiếu của công ty giáo dục trực tuyến Chegg cũng giảm 71% trong năm nay khi các trường học hoạt động trở lại và tình trạng bão hòa đăng ký gia tăng.

Cổ phiếu của Pinterest đã giảm 39% trong năm nay khi nhu cầu của người dùng giảm dần.

Netflix chỉ thêm 4,4 triệu người đăng ký trong quý trước và mất 400,000 người đăng ký ở Bắc Mỹ, sau khi đã đạt con số khổng lồ 36 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm ngoái.

Zoom đang dần đánh mất lợi thế khi đại dịch dần được kiểm soát. Những người dùng trước đây của Zoom, Peloton và Chegg đang quay trở lại văn phòng, phòng tập và trường học - và tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Nhưng không phải tất cả mọi người đều gặp phải tình trạng này.

Không giống như giáo dục hay thể thao, có những hoạt động một khi “lên số” là sẽ không bao giờ quay trở lại. Ví dụ doanh thu của công ty chữ ký số DocuSign quý trước vẫn tăng nhanh hơn so với một năm trước đó, bởi vì những người bắt đầu ký điện tử sẽ không quay lại với thủ tục giấy tờ như cũ.