Sáng ngày 15/03/2019, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đã tổ chức hội nghị đánh giá lại các hoạt động của Hiệp hội trong năm 2018, năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2014 – 2019, tiến tới chuẩn bị cho Đại hội Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam lần thứ Hai, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Phản biện và vận động chính sách trong lĩnh vực y tế

2018 cũng là năm Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đã đạt  được nhiều thành công trong suốt quá trình gần 5 năm hoạt động với nhiều sự kiện và đóng góp quan trọng đối với cộng đồng y tế tư nhân, qua đó ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của Hiệp hội trong xã hội, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành TƯ, địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó có nhiều góp ý thiết thực đề xuất xây dựng Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư, trong đó có lĩnh vực y tế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức ngày 14 tháng 3 năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam

Đề nghị Chính phủ, Bộ GD-ĐT có cơ chế, chính sách đào tạo liên thông lên đại học đối với đội ngũ Trung cấp y sỹ đang công tác tại các cơ sở y tế tới Bộ Giáo dục  nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt về nhân lực có trình độ cao.  Phối hợp với Cục quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế hướng dẫn Hội viên thực hiện trình tự hồ sơ, thủ tục thẩm định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và xếp hạng bệnh viện, đảm bảo yêu cầu của BHXH Việt Nam về việc ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với bệnh viện tư nhân năm 2019.

Kiến nghị Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chính phủ, UBTW MTTQ Viêt Nam, Bộ Y tế, xem xét, đánh giá việc thực hiện triển khai mô hình bệnh viện tư nhân trong bệnh viện công lập; vấn đề cắt giảm thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh; Đề nghị điều chỉnh nội dung của Thông tư Liên tịch số 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH về việc công nhận kết quả khám, điều trị ghi trong bệnh án của bệnh viện tư nhân làm căn cứ để xác định người bệnh có bệnh, tật, dị dạng, dị tật liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học....

Ngoài ra Hiệp hội cũng đã tham gia rất nhiều các hội nghị như: Hội nghị nâng cao chất lượng KCB BHYT tuyến cơ sở do Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức ngày 6/7/2018; Hội nghị Hội đồng thẩm định đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy chế liên quan đến điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ y tế do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 2/8/2018; Hội nghị Hội đồng tư vấn Quốc gia về chính sách BHYT ngày 4/9/2018.

Niềm tin từ những hành động thiết thực

Năm 2018, Hiệp hội tiếp tục thể hiện vai trò đầu tàu, tập hợp các khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực y tế tư nhân để kiến nghị đến Chính phủ, Quốc hội, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền và là một cầu nối tin cậy để Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, các Bộ, Ban, Ngành TW có liên quan triển khai các cơ chế, chính sách có liên quan đến lĩnh vực y tế tư nhân.

Từ các phản ánh của hội viên,Thường trực Hiệp hội, Chủ tịch Hiệp hội đã tập hợp và kiến nghị bằng văn bản, kiến nghị trực tiếp đến Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc hội, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)...để tìm cách giải quyết, tháo gỡ khó khăn chung cho cộng đồng y tế tư nhân cả nước. Cụ thể là các vướng mắc, bất cập trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh BHYT như: Thhanh toán và ký hợp đồng KCB BHYT đối với Phòng khám đa khoa Tâm Đức, Bình Phước; thanh toán chi phí KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa An Phước tỉnh Bình Thuận; thanh toán chi phí KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng Thanh Hóa..

Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, vinh dự đón nhận cờ thu đua của Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam

Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, vinh dự đón nhận cờ thu đua của Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam

Các kiến nghị của Hiệp Hội bệnh viện tư nhân Việt Nam đã được các cấp Bộ ngành, từng bước tháo gỡ, khó khăn tạo động lực để khối y tế tư nhân từng bước phát triển, góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Ngoài việc phản ánh, kiến nghị bằng văn bản, thời gian qua, Ông Nguyễn Văn Đệ -  Chủ tịch Hiệp hội và Lãnh đạo Ban Thường trực Hiệp hội thường xuyên tham dự nhiều hội nghị, diễn đàn có liên quan đến y tế tư nhân của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc hội, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, VCCI, các Bộ, ban ngành có liên quan. Tranh thủ các diễn đàn này, Hiệp hội đã trực tiếp phản ánh, đề xuất kiến nghị nhiều vấn đề từ  thực tế hoạt động của lĩnh vực y tế tư nhân đến Bộ Ban ngành để điều chỉnh một số chính sách cho phù hợp với thực tiễn và sự phát triển của khối y tế tư nhân theo hướng bình đẳng giữa y tế nhà nước với y tế tư nhân.