Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm gian hàng của DN nhân dịp Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm gian hàng của DN nhân dịp Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái

Thời gian qua, nhờ những sáng kiến trong kết nối cùng những phong trào có tính lan toả đặc biệt sâu sắc được phát động như “3 đồng hành, 5 hỗ trợ”, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên đang là cầu nối để doanh nghiệp tăng tốc phát triển vượt khủng hoảng từ COVID-19. Trong khi đa số các doanh nghiệp đang “ngấm đòn” của đại dịch COVID-19, loay hoay với vấn đề đầu ra và xoay sở nguồn tài chính cho duy trì doanh nghiệp thì rất nhiều doanh nghiệp tại Thái Nguyên vẫn phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh nhờ sáng kiến hoạt động “mua cho nhau, bán cho nhau” của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Sáng kiến đột phá hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp

“Không chỉ liên kết khi xảy ra đại dịch, trước đó chúng tôi đã kết nối những doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm hàng hóa, tạo chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu trong nước và duy trì hoạt động xuất khẩu”, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại TNG chia sẻ.

Điểm sáng trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp của Hiệp hội vẫn giữ được đà tăng trưởng tốt, điển hình như Công ty TNHH Trung Thành Thái Nguyên 09 tháng đầu năm 2020 đạt doanh thu 2.888 tỷ đồng, tăng trưởng doanh thu tới 150%, lợi nhuận tăng 188% so với cùng kỳ. Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG có tổng doanh thu 09 tháng đầu năm 2020 đạt 3.523 tỷ đồng, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2019...

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên là cầu nối đưa chủ trương, chính sách tới doanh nghiệp. 

Không chỉ liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp vượt bão COVID-19, với vai trò là “cánh tay nối dài” cùng tinh thần cải cách như “cánh chim không mỏi”, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên còn là cầu nối đưa chủ trương, chính sách thiết thực từ Nhà nước, cơ quan quản lý tới doanh nghiệp. Đồng thời, Hiệp hội là kênh phản biện chính sách đóng góp ý kiến cho việc hoàn thiện các quy định về kinh doanh từ phía doanh nghiệp, mang “hơi thở cuộc sống” vào quá trình xây dựng cơ chế, chính sách.

Được biết, Hiệp hội doanh nghiệp Thái Nguyên là Hiệp hội duy nhất tại Thái Nguyên có hệ thống hoạt động từ tỉnh hội tới các huyện, thị, thành, do vậy mà các phong trào được Hiệp hội phát động có tính lan toả đặc biệt sâu sắc.

Xây dựng chương trình phát triển doanh nghiệp

Nhờ những sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, vượt qua những khó khăn ban đầu của nhiệm kỳ I, Hiệp hội hiện đã có 120 Hội, CLB thành viên với 700 hội viên sinh hoạt. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân được ghi nhận, tôn vinh trong các lĩnh vực như: Doanh nghiệp vì người lao động, Doanh nghiệp phát triển bền vững, Doanh nghiệp có thành tích trong thu nộp ngân sách nhà nước, Doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; doanh nhân được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, doanh nghiệp được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới... là minh chứng cho sự lớn mạnh của những những sản phẩm “Made in Việt Nam”.

Kết quả này đã đóng góp vào bức tranh tăng trưởng của hơn 7.000 doanh nghiệp địa phương. Tại sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2020 được Tổng cục Thống kê phát hành mới đây cho thấy, trong nhiệm kỳ vừa qua, Thái Nguyên là địa phương đứng đầu cả nước về chỉ số thu hút lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để phát triển hơn nữa trong giai đoạn tới, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh yêu cầu: “Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cần nắm bắt thông tin để đề ra các giải pháp, chương trình hành động phát triển doanh nghiệp phù hợp. Nhất là hướng đầu tư trên các lĩnh vực phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới...”.

Nhiệm vụ triển khai

Để chạy nước rút cho tháng cuối năm 2020, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên vừa được UBND tỉnh đồng ý đề xuất triển khai nhiều chương trình quan trọng: Triển khai Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng” trong doanh nghiệp, cụ thể: Xây dựng, hoàn thiện và chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai bộ tiêu chí liêm chính trong kinh doanh và phòng chống tham nhũng trong các doanh nghiệp; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính trong doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; Phổ biến chính sách pháp luật về phòng chống tham nhũng; Tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về phòng chống tham nhũng; Tổ chức Giải thưởng “Doanh nghiệp liêm chính của năm”.

Tổ chức Hội nghị, hội thảo, đối thoại chính sách, tập huấn, trang bị kiến thức về PCI, DDCI, môi trường đầu tư kinh doanh cấp; Xuất bản Bản tin “Đồng hành” tuyên truyền chủ trương, chính sách về môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên; Xây dựng và vận hành trang web https://www. peithainguyen.vn.

Tổ chức “Diễn đàn khởi nghiệp Thái Nguyên”. Tổ chức đối thoại chính sách, lắng nghe ý kiến từ những thuận lợi, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trong thực thi pháp lý; Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp trong tỉnh với cả nước và nước ngoài để hình thành phát triển chuỗi cung ứng; Xây dựng chương trình và tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho cộng đồng, người lao động và doanh nghiệp.