>>>THƯƠNG HIỆU VIỆT ĐÃ... HẾT VIỆT (Kỳ 2): Highlands Coffee "nhảy múa" trong tay Jollibee

Mới đây, Jollibee Foods, nhà điều hành chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất Philippines, đang trong các cuộc thảo luận nâng cao để bán cổ phần thiểu số trong chuỗi cà phê Highlands Coffee của Việt Nam, theo hãng thông tấn Reuters.

Jollibee đang đàm phán bán cổ phần thiểu số trong Highlands Coffee.

Jollibee đang đàm phán bán cổ phần thiểu số trong Highlands Coffee.

Theo đó, tập đoàn này đang tìm cách bán 10% đến 15% cổ phần của mình tại Highlands Coffee cho một nhà đầu tư, nhằm xem xét một thương vụ có thể định giá chuỗi cà phê đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam vào khoảng 800 triệu USD.

>>>Tham vọng mới của Highlands Coffee

>>>Highlands Coffee tăng giá và cái kết...

Tìm lại tham vọng IPO

Trên thực tế, Highlands Coffee là chuỗi cửa hàng kinh doanh cà phê và đồ ăn nhanh do một Việt kiều là ông David Thái thành lập năm 1999. Ông David Thái sinh năm 1972, theo gia đình sang Mỹ định cư từ năm 1979 trước khi về Việt Nam vào năm 1996.

Ban đầu, Highlands Coffee là một công ty đóng gói sản phẩm cà phê tại Hà Nội, sau đó họ mở hai cửa hàng đầu tiên, dần mở rộng ra nhiều chi nhánh và đã tạo dựng được tên tuổi của mình.

Tuy nhiên, khi đang phát triển khá mạnh mẽ, bất ngờ ông David Thái bán gần một nửa mảng kinh doanh của Công ty quốc tế Việt Thái (VTI) - chủ sở hữu Highlands Coffee cho Jollibee Foods vào năm 2012. Khi đó, “gã khổng lồ” thức ăn nhanh của Philippines chỉ phải bỏ ra số tiền 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh Hồng Kông của VTI.

Bắt đầu từ một phần nhỏ cổ phần của Highlands Coffee, Jollibee đã dần thâu tóm và sau đó nắm quyền kiểm soát chuỗi cà phê đầy tiềm năng này. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, Highlands Coffee đã thực sự tỏa sáng khi về tay người Philippines.

Trước khi về tay Jollibee, Highlands Coffee chỉ có khoảng 50 cửa hàng. Đến năm 2016, thương hiệu này đã trở thành chuỗi cà phê và trà đầu tiên tại Việt Nam chạm mốc 100 quán. Và hiện tại, chuỗi này đạt cột mốc hơn 500 cửa hàng tại cả Việt Nam và Philippines. Highlands Coffee hiện là một trong những chuỗi cà phê có quy mô và doanh thu lớn nhất Việt Nam.

Trong khi đó, Jollibee Foods là một trong những chuỗi nhà hàng phát triển nhanh nhất châu Á. Ra đời cách đây hơn 40 năm, công ty hiện điều hành hơn 5.900 cửa hàng ở Philippines và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ngoài thương hiệu gà rán Jollibee và Highlands Coffee, tập đoàn này còn đứng sau nhiều chuỗi F&B khác như Phở 24, Burger King, Coffee Bean & Tea Leaf, Tim Ho Wan…

Mở đường cho tham vọng IPO trở lại?

Mở đường cho tham vọng IPO trở lại?

Ngay từ cuối năm 2016, Jollibee đã lên kế hoạch IPO Highlands Coffee trên sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2019. Tuy nhiên, thương vụ này đã bị hoãn lại vào tháng 7 năm đó mà Jollibee không tiết lộ lý do. Cùng thời điểm đó, tập đoàn của Philippines đã công bố kế hoạch chi 350 triệu USD để mua lại chuỗi cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ.

Giờ đây, có vẻ Jollibee một lần nữa lại muốn trở lại với kế hoạch. Theo các nguồn tin từ Reuters cho biết, việc bán cổ phần, nếu thành công, cuối cùng có thể mở đường cho việc khởi động lại tham vọng IPO của Highlands Coffee một lần nữa, một động thái mà tập đoàn này đã cân nhắc từ nhiều năm.

Tuy nhiên, Jollibee đã từ chối bình luận, trong khi Highlands Coffee cũng không trả lời yêu cầu bình luận của giới truyền thông.

Việt Nam, với dân số gần 100 triệu người, là nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á với tổng sản phẩm quốc nội tăng 8% trong năm nay và 6,5% trong năm tới. Cùng với đó, sự bùng nổ của nhu cầu thưởng thức đồ uống như trà và cà phê, sẽ là tiền đề cho sự phát triển của những thương hiệu nội địa lớn ở Đông Nam Á. Năm ngoái, chuỗi cà phê Kopi Kenangan của Indonesia được định giá hơn 1 tỷ USD trong một cuộc gọi vốn.