Từng được kênh CNN Go (Mỹ) bình chọn là một trong những bãi biển hoang sơ và đẹp nhất hành tinh, gần đây, Hồ Tràm nổi lên với danh xưng “thủ phủ du lịch nghỉ dưỡng” khu vực phía Nam với 30 km đường bờ biển trải dài xanh trong và những bãi cát trắng tinh khôi.

Hồ Tràm là dải bờ biển dài nằm giữa Long Hải và Bình Châu, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cách TP HCM khoảng 120 km). Từ thành phố Vũng Tàu đến Hồ Tràm khoảng 30 km, đi xuôi về phía Bắc.

Hồ Tràm đặc trưng bởi khí hậu nhiệt đới gió mùa. Thời tiết được chia làm 2 mùa rõ rệt, mùa mưa từ tháng 6-10 và mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Địa điểm này hiếm khi có bão lụt, được thiên nhiên ưu ái khí hậu khá mát mẻ, dễ chịu, phù hợp cho mọi chuyến đi quanh năm.

Đi lại

Từ TP HCM đến Hồ Tràm rất thuận tiện. Qua đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, du khách chỉ mất khoảng 90 phút để di chuyển đến Hồ Tràm. Tàu cánh ngầm cao tốc giá vé 200.000 đồng/người, hành trình dài 90 phút. Từ Vũng Tàu, bắt tiếp xe đi Hồ Tràm.

Nếu đi xe máy, bạn theo quốc lộ 51 đến Bà Rịa, dọc theo quốc lộ 55 thêm khoảng 70 km đến Xuyên Mộc. Từ chợ Bà Tô thuộc thị trấn Phước Bửu (Xuyên Mộc) sẽ thấy nhiều hướng chỉ dẫn ra Hồ Tràm - Hồ Cốc.

Các điểm ăn chơi

Địa điểm hút du khách nhất khi đến với Hồ Tràm đó chính là bãi biển Hồ Tràm, Hồ Cốc nên thơ. Bãi biển này là đoạn nối tiếp giữa biển Long Hải với Bình Thuận. Chính vì thế từ địa điểm này du khách có thể dễ dàng di chuyển qua các điểm du lịch khác. Bãi biển Hồ Tràm cách Vũng Tàu khoảng 50km, du khách chỉ cần men theo đường bờ biển khoảng 10km để tới biển Hồ Cốc.

Từ đây, du khách cũng dễ dàng di chuyển đến các địa điểm du ngoạn nổi tiếng khác như suối khoáng Bình Châu, cảng cá Lộc An, chợ hải sản Phước Hải, căn cứ Minh Đạm, địa đạo Long Phước, rừng nguyên sinh Bình Châu – Phước Bửu,.. Ngoài tắm biển, thưởng thức hải sản, du khách còn có thể khám phá rừng với vườn sưu tập thực vật Phước Bửu, nơi được xem là bảo tàng thu nhỏ của Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu rộng trên 12.000 ha.


Công viên giải trí Tropicana Park là điểm đến được nhiều du khách yêu thích khi đến Hồ Tràm. Với quy mô khoảng 17 ha, tại khu công viên giải trí, các gia đình có thể tìm thấy nhiều động hấp dẫn, phù hợp với nhiều thế hệ như trò chơi cảm giác mạnh, khám phá thiên nhiên, công viên nước, toạ độ sống ảo, trình diễn nghệ thuật và nhiều địa điểm ăn uống, mua sắm khác.

Hồ Tràm còn nổi lên như một điểm “du lịch golf” tiềm năng bậc nhất Việt Nam. Nổi bật nhất có thể kể đến The Bluffs Grand Hồ Tràm Strip. Sân golf này được xếp hạng 35 trong số những sân tốt nhất thế giới do Golf Digest đưa ra.

Nơi nghỉ ngơi

Trung tâm Hồ Tràm là các khu nghỉ cao cấp, giá cả không rẻ nhưng bù lại, bạn sẽ được tận hưởng không khí dễ chịu, tách biệt sau những ngày ồn ào nơi phố hội. Thêm nữa, các resort như Ho Tram Beach Resort & Spa, Sanctuary Hồ Tràm Resort Community, Melia Hồ Tràm hay MGM Grand Hồ Tràm Beach, Seava Hồ Tràm với đầy đủ tiện nghi từ bể bơi, sân tennis, wifi miễn phí... sẽ làm nên một kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn cho bạn.

Ngoài ra, các khách sạn như Vên Vên, khu du lịch Hương Phong... là những trốn nghỉ cho những hầu bao kém rủng rỉnh hơn nhưng cũng đầy đủ tiện nghi, đạt tiêu chuẩn đón khách du lịch luôn sẵn sàng chờ đón bạn.

Ẩm thực

Điều làm du khách ấn tượng nhất là thú vui thưởng thức các món ăn hải sản tươi sống từ ghe câu, ghe lưới về trong ngày. Bạn có thể chọn mua các loại hải sản và mang vào nhờ nhà hàng chế biến những món ăn theo sở thích.

Chợ Lưới là nơi bán hải sản do ghe thuyền đánh bắt về cho dân địa phương nên tuy nhỏ nhưng rất phong phú và rẻ, tôm, cá, ghẹ, mực… tươi rói. Chợ bán nhiều loại hải sản nhất vào lúc 6-7h sáng và 16-17h chiều. Bạn có thể mang theo bếp gas, mang ra bờ biển tự nướng, luộc ăn cũng rất tuyệt.

Ngoài ra, nếu bạn dừng lại tại Vũng Tàu, có thể ghé qua nhiều quán ăn ngon tại thành phố này để thưởng thức cháo bồ câu ở đường Đồ Chiểu; cơm niêu Hoa Sữa; lẩu đầu cá Bảy Giai; lẩu cá đuối, ếch Trương Công Định; lẩu cá Trương Công Định... Nếu bạn đến vào ngày cuối tuần, hãy đặt phòng trước để tránh phải đi lòng vòng tìm phòng.

Bài viết tham gia CẢM XÚC XUÂN gửi về hòm thư doanhien@dddn.com.vn. Tác phẩm phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả, địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ khi cần.

Trân trọng cảm ơn!