Nhiều hệ thống học tập trực tuyến đa dạng đã được triển khai trong thời gian qua.

Nhiều hệ thống học tập trực tuyến đa dạng đã được triển khai trong thời gian qua.

Hệ thống học tập trực tuyến

Thấu hiểu những khó khăn của phụ huynh trong hành trình tìm kiếm cho con một giải pháp hỗ trợ và duy trì việc học tập một cách liên tục, sử dụng thời gian hiệu quả vào những công việc có ích trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường phổ thông và công ty Startup trong mảng Công Nghệ Giáo Dục (Edtech) đã triển khai nhiều hệ thống học tập trực tuyến đa dạng nhằm mục tiêu kết nối Giáo viên và Học Sinh.

Sự phát triển và hỗ trợ từ công nghệ, nhiều nền tảng về giáo dục trực tuyến trên thế giới đã ra đời với những định hướng riêng biệt, một số trường phổ thông liên cấp tư thục đã lựa chọn nền tảng quản lý học tập trực tuyến (LMS) phù hợp với số đông học sinh có thể dễ dàng học tập, ngoài ra tiết học trực tuyến được Ban Giám hiệu cùng các thầy cô của trường nghiên cứu và thiết kế dựa trên mục tiêu hướng dẫn tiếp cận kiến thức một các đơn giản, khoa học, áp dụng cho mọi học sinh. Công nghệ eLearning giúp học sinh hiểu kỹ hơn về lý thuyết từ đó sẵn sàng tham gia vào các buổi học nhóm, bài tập nâng cao tại giờ học trực tuyến(live class).

Điều này giúp việc học tập hiệu quả hơn, giúp người học tự tin hơn.

Đi đến trường, lắng nghe thầy cô giảng bài rồi trở về nhà làm bài tập là cách học truyền thống hiện nay.

Một số trường đã mạnh mẽ vận dụng theo mô hình lớp học đảo ngược (Flipped Class) ngay từ những ngày đầu học sinh nghỉ học vì dịch COVID-19. Học sinh có thể xem các bài giảng ở nhà qua mạng và tham dự các giờ học ở lớp học trực tuyến (Live Class) thông qua các công cụ Zoom, Hangout hay Team, tại đây giáo viên sẽ tạo thêm các hoạt động tương tác giúp củng cố thêm các khái niệm. Áp dụng mô hình này, học sinh sẽ chủ động trong việc tìm hiểu, nghiên cứu lý thuyết hơn, các em có thể tiếp cận video bất kỳ lúc nào, có thể dừng bài giảng lại, ghi chú và xem lại nếu cần (điều này là không thể nếu nghe giáo viên giảng dạy trên lớp).

Học sinh làm trung tâm

Với mô hình triển khai lớp học tương tác trên nền tảng học tập trực tuyến, việc chuyển đổi mô hình học tập từ Offline sang Online phải tập trung mạnh vào phát triển tốt hơn khả năng tự học và công việc giảng dạy phải lấy người học làm trung tâm.

Mô hình học tập chủ động và lấy người học làm trung tâm được các nước trên thế giới phát triển rất mạnh, Người Do Thái - Israel cái nôi của giáo dục sáng tạo thì có vô cùng nhiều các trường phổ thông kiểu này, tại Israel có nhiều trường học sinh được học tập theo dự án, xây dựng tính tự chủ trong việc học tập và giáo viên sẽ đứng vai trò người định hướng (mentor).

Một mô hình nhà trường của Isarel đang được trình bày bởi Saul Singer - đồng tác giả cuốn Quốc Gia Khởi Nghiệp.

Một mô hình nhà trường của Isarel đang được trình bày bởi Saul Singer - đồng tác giả cuốn Quốc Gia Khởi Nghiệp.

Thời gian trên lớp học trực tuyến (Live Class) được dành để khám phá các chủ đề sâu hơn và tạo ra những cơ hội học tập thú vị hơn cho học sinh, giáo viên chủ động tương tác với từng học sinh để đánh giá tiến bộ cho từng bạn. Những video bài giảng trực tuyến trên hệ thống này được giáo viên của một số trường thiết kế để truyền tải nội dung tập trung vào lý thuyết cơ bản và hướng dẫn học sinh thực hành theo từng dạng bài.

Thông qua học tập trực tuyến giáo viên tập trung giải quyết các vấn đề khó mà học sinh chưa thực sự hiểu, học sinh sẽ có nhiều hơn các hoạt động mang tính tự định hướng và tự học, khuyến khích sự hợp tác, chủ động thảo luận để làm rõ kiến thức, mạnh dạn tìm hiểu thay vì dập khuôn theo mô hình học tập offline truyền thống.

Những biến động bất ngờ trong cuộc sống đôi khi không thể dự báo trước, chuẩn bị những kĩ năng để học sinh có thể ứng phó linh hoạt với bất kì thay đổi nào. Đợt nghỉ phòng tránh dịch này là minh chứng cho thấy tư duy giải quyết vấn đề, kĩ năng thích nghi quan trọng như thế nào. Dòng chảy kiến thức không bị ngắt quãng nếu các con biết lựa chọn hình thức với phương pháp học tập hiệu quả. Chủ động, sáng tạo và tư duy tích cực sẽ được phát huy nhiều hơn qua những giờ học trực tuyến

Hiện tại cũng có một số đơn vị mạnh dạn cung cấp các giải pháp chuyển đổi số nhanh cho các trường phổ thông như 789.vn hay Dreamlab…những giải pháp này mang tính đột phá và giải phóng sức lao động của giáo viên vô cùng lớn.

Một số trường như Alpha School hay Newton hay chuỗi các trường Thực nghiệm Victory khi sử dụng các giải pháp này kết hợp với nền tảng LMS của trường đã tạo ra được năng lượng tích cực cho việc giảng dạy của giáo viên, học sinh. Mùa dịch COVID-19thực sự mang lại nhiều vấn đề bất cập cho xã hội, nhưng kỳ thực đây là cơ hội rất lớn nếu không nói duy nhất để Chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam.