Ngày 22-23/1, TP. Hội An tổ chức ngày hội quất cảnh tại xã Cẩm Hà để người nông dân có thêm địa điểm để quảng bá sản phẩm của mình. Theo đó, các chủ vườn sẽ mang sản phẩm của mình đến để trưng bày, đồng thời cũng diễn ra hoạt động buôn bán, trao đổi quất cảnh.

Theo tìm hiểu, xã Cẩm Hà là 1 trong 4 xã nông thông của TP. Hội An có hơn 65ha đất dùng cho việc trồng quất cảnh và hoa. Những năm qua, thu nhập kinh tế từ việc trồng quất cảnh ngày càng được tăng cao, trồng quất đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Chỉ riêng vụ đầu năm 2020, nguồn thu từ việc buôn bán quất cảnh đã mang về hơn 40,8 tỷ đồng cho người dân địa phương. Từ đó, đời sống người dân được cải thiện đáng kể về vật chất lẫn tinh thần.

Ông Mai Kim Phương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà

Ông Mai Kim Phương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết 2020 là năm gặp nhiều bất lợi đối với người nông dân trồng quất trên địa bàn xã.

Tuy nhiên, 2020 là năm gặp nhiều bất lợi, tình hình mưa lũ, dịch bệnh kéo dài nên diện tích trồng quất cảnh của người dân bị sụt giảm đáng kể. Tình hình tiêu thụ, giá cả cũng gặp nhiều bất lợi hơn so với những năm trước. Do đó, ngoài việc quảng bá sản phẩm của địa phương, việc tổ chức ngày hội quất cảnh cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân có thể tiêu thụ được sản phẩm trong thời gian tới.

Ông Mai Kim Phương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết lễ hội nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương về quá trình hình thành và phát triển cây quất. Đây cũng là nơi để người nông dân chia sẻ kinh nghiệm trong nông nghiệp, trưng bày và quảng bá sản phẩm của mình.

Địa phương tặng quà để khích lệ tinh thần để người nông dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Địa phương tặng quà để khích lệ tinh thần để người trồng quất vượt qua khó khăn trước mắt.

"Lễ hội cũng là nơi để tìm đầu ra cho việc tiêu thụ sản phẩm tại địa phương, tạo thêm sản phẩm về du lịch với du khách gần xa. Đồng thời, từng bước đề xuất với lãnh đạo các cấp, vận động bà con nhân dân từng bước có giải pháp sản xuất nâng cao chất lượng, giá trị cây quất cảnh, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, sản xuất quất sạch, không ô nhiễm,..." - ông Mai Kim Phương cho biết.

Ngày hội quất cảnh là nơi để người nông dân trưng bày tiêu thụ, đồng thời tạo thêm sản phẩm du lịch cho địa phương.

Ngày hội quất cảnh là nơi để người nông dân trưng bày tiêu thụ, đồng thời tạo thêm sản phẩm du lịch cho địa phương.

Tại ngày hội, hàng chục cây quất được tạo hình nghệ thuật độc đáo thu hút sự đông đảo người dân, du khách. Đến với lễ hội, người dân và du khách sẽ được tham quan và thưởng thức những món quà quê thơm thảo chế biến từ trái quất như quất ngào, nước quất, rượu quất, mứt quất cùng các món đặc sản cao lầu, mỳ Quảng, bánh xèo, và các món ăn được chế biến từ quất,…