Theo thống kê của TP.Hội An, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, lượng khách du lịch giảm mạnh, lượng khách mua vé tham quan khu di sản giảm hơn 70%, khách quốc tế đã giảm hơn 60% và khách nội địa hiện nay chỉ bằng 10% cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh tiếp xúc, gặp gỡ du khách

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh tiếp xúc, gặp gỡ du khách

Theo báo cáo của của ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng văn hóa thông tin TP Hội An thì hoạt động kinh doanh lưu trú tại Hội An có hơn 90% là khách quốc tế, chủ yếu là khách Châu Âu (ước công suất sử dụng phòng đạt gần 50%).

“Theo thông tin từ các doanh nghiệp du lịch,  tình trạng hủy phòng đã đặt vào cuối tháng 2, tháng 3, tháng 4 ...rất nhiều, khoảng hơn 50% các đặt phòng đã có. Khách lưu trú hủy từ tất cả các thị trường và vẫn còn đang bị tiếp tục hủy. Các DN du lịch sẽ gặp khó khăn rất nhiều. Một số doanh nghiệp đang có kế hoạch cho nhân viên nghỉ phép, nghỉ không lương, tăng ngày nghỉ trong tuần...để giảm tải chi phí.” Ông Nguyễn Văn Lanh cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho rằng việc Hội An  vẫn giữ được hiệu suất 50% số lượng buồng phòng quả là một điều đáng mừng, không phải địa phương nào cũng đạt được con số phấn khởi như vậy. Tuy nhiên Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở, Ban, ngành sớm có các biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp khai báo giả số lượng khách đến địa phương, gia hạn visa trái phép gây khó khăn cho công tác kiểm tra dịch bệnh.

Nhận định về công tác phòng chống dịch bệnh, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thành phố Hội An đến hiện tại vẫn trong tầm kiểm soát.

“Dịch bệnh do virus Corona đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành du lịch tại Hội An. Vấn đề ở đây là trong bối cảnh dịch bệnh các dòng khách đã có sự thay đổi về cơ cấu, chúng ta cần xác định rõ phải hướng tới dòng khách nào để nổ lực kéo nguồn khách đến Hội An ngày càng ổn định và tăng lên, giúp du khách thoát tâm lý e ngại khi tham quan”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Bên cạnh việc đánh giá tốt công tác phòng chống dịch, ông Lê Trí Thanh cũng nhấn mạnh rằng thành phố Hội An không nên chủ quan trong thời gian sắp tới, bởi dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

“Song song với việc phòng chống dịch bệnh, chúng ta cũng phải giữ được hình ảnh thành phố thân thiện đối với du khách. Đừng vì sự cẩn thận, phòng bệnh thái quá mà đánh mất đi bản sắc văn hóa du lịch mà địa phương đã gìn giữ từ lâu” ông Lê Trí Thanh chỉ đạo công tác quản lý du lịch của thành phố.