Sau cuộc họp kín 15 phút, ngắn hơn với kế hoạch 45 phút, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole. Dường như một cuộc trò chuyện bên bể bơi tại khách sạn Metropole cũng đã được huỷ bỏ. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bắt đầu phiên họp mở rộng với các cố vấn. 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đi dạo trong vườn khách sạn Metropole sau cuộc gặp chính thức sáng 28/2p/Ảnh: VGP/AFP

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đi dạo trong vườn khách sạn Metropole sau cuộc gặp chính thức sáng 28/2 Ảnh: VGP/AFP

Phiên họp mở rộng này dự kiến kéo dài đến 11h55. Các phóng viên tại hiện trường cho biết cuộc gặp phải chuyển vào bên trong vì thời tiết nóng ẩm ở Hà Nội.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà đàm phán Triều Tiên Kim Yong-chol sẽ cùng nhà lãnh đạo hai nước bắt đầu phiên họp. 

Christopher Hill, cựu quan chức ngoại giao Mỹ, nói rằng Triều Tiên đã không có nhiều dấu hiệu cam kết thực sự phi hạt nhân hóa kể từ hội nghị thượng đỉnh tại Singapore. Tuy nhiên, ông đánh giá Bình Nhưỡng đã đạt được thành công. "Họ đã phá vỡ thế cô lập ngoại giao mà Mỹ từng tìm cách đưa họ vào". 

Chấp nhận lộ trình phi hạt nhân hoá chậm

Trước khi bước vào các phiên thảo luận, trao đổi với báo chí trước khi bước vào cuộc họp kín, Nhà lãnh đạo hai nước đều hy vọng đạt được một kết quả tốt sau hội nghị nhưng Tổng thống Trump đã tiết chế lại các kỳ vọng. Ông tuyên bố: "Không có gì phải vội vàng. Chúng tôi chỉ muốn có một thỏa thuận đúng đắn".

Nhà lãnh đạo hai nước đều hy vọng đạt được một kết quả tốt sau hội nghị nhưng Tổng thống Trump đã tiết chế lại các kỳ vọng. Ảnh:VGP

Nhà lãnh đạo hai nước đều hy vọng đạt được một kết quả tốt sau hội nghị nhưng Tổng thống Trump đã tiết chế lại các kỳ vọng. Ảnh:VGP

Tổng thống Mỹ khẳng định “không vội vàng phi hạt nhân hóa”. Ông nêu rõ rằng ông sẵn sàng chấp nhận một lộ trình phi hạt nhân hóa chậm. "Tốc độ không quan trọng", Tổng thống Mỹ nói. "Điều quan trọng là chúng ta làm điều đúng đắn".

Ông chủ Nhà Trắng nói và thêm rằng tại bữa tiệc tối qua với Chủ tịch Kim Jong-un, "nhiều ý tưởng tuyệt vời đã được hai bên trao đổi".

Trong khi đó, Chủ tịch Kim Jong-un cho hay, "bằng trực giác của mình, ông tin rằng hội nghị lần này sẽ có được những kết quả tốt đẹp".

Chủ tịch Kim Jong-un nói thông qua phiên dịch viên: "Tôi chắc chắn rằng họ đang theo dõi thời khắc này, khi chúng ta ngồi bên cạnh nhau như thể đang xem một bộ phim viễn tưởng".

Chủ tịch Kim Jong Un cũng trả lời một câu hỏi từ phóng viên Mỹ. David Nakamura từ Washington Post: Liệu ông có tự tin về việc đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Trump không? Lãnh đạo Triều Tiên đáp: "Còn quá sớm để nói. Tôi không nói rằng tôi bi quan. Tôi có cảm giác rằng những kết quả tốt đẹp sẽ xuất hiện". 

Theo kế hoạch, Nhà lãnh đạo hai nước sẽ cùng dùng bữa trưa. Sau đó, hai lãnh đạo có kế hoạch ký tuyên bố chung vào khoảng 14h. Nội dung của "Tuyên bố Hà Nội" vẫn là một ẩn số. Không rõ liệu thỏa thuận của hai bên có bao gồm kế hoạch gồm các bước phi hạt nhân hóa cụ thể của Bình Nhưỡng và biện pháp "đáp lễ" tương xứng của Washington hay không.