Ngoại trưởng Mỹ - ông Mike Pompeo cho biết ông sẽ sớm gặp người đồng cấp Triều Tiên để đặt nền móng cho một "bước tiến lớn" về việc giải trừ hạt nhân trong hội nghị thượng đỉnh tiếp theo. Ông Pompeo, trong một cuộc phỏng vấn với Đài tiếng nói Hoa Kỳ đã cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ quyết tâm giữ những lời hứa mà ông đã đưa ra với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ vào tháng 6 vừa qua tại Singapore.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) chìa tay ra bắt tại một hội nghị thượng đỉnh lịch sử của hai nước trên đảo Sentosa của Singapore, ngày 12 tháng 6, 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay tại Hội nghị thượng đỉnh lịch sử của hai nước trên đảo Sentosa của Singapore tháng 6 vừa qua.

Ngoại trưởng Mỹ hoan nghênh quyết định của ông Kim về việc hoàn thành quá trình "xóa sổ" bãi thử Tongchang-ri mà nhà lãnh đạo từng tuyên bố, trước sự hiện diện của Mỹ và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). "Tôi rất hi vọng rằng tôi và người đồng cấp Triều Tiên sẽ sớm có một cuộc gặp để thảo luận nhiều vấn đề, nhằm hướng tới Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều vào đầu năm sau, chúng ta sẽ có cơ hội thực sự để thực hiện một bước tiến lớn nữa tiến tới giải trừ hạt nhân", ông Pompeo nhấn mạnh.

Trước đó tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần đầu tiên diễn ra tại Singapore vào tháng 6 vừa qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đổi lại Washington sẽ có những bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng. Các cuộc đàm phán giữa hai bên bắt đầu rơi vào thế bế tắc khi Mỹ yêu cầu các biện pháp cụ thể để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong khi Triều Tiên cho rằng tuyên bố chấm dứt chiến tranh là bước đi đầu tiên hướng tới hòa bình, an ninh trong khu vực cũng như thế giới.

Mỹ và Hàn Quốc hôm thứ Sáu vừa qua cho biết họ đã đình chỉ các cuộc tập trận phòng không chung nhằm bảo đảm các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên được tiếp tục.