>> EU đạt được thỏa thuận về quy định tiền điện tử, CBDC sẽ thắng thế?

Luật Quản lý tiền điện tử được mong đợi từ lâu của Hồng Kông cuối cùng đã được đưa ra trước Hội đồng Lập pháp (Legco), với Dự luật Chống rửa tiền và Chống tài trợ chống khủng bố (Sửa đổi) năm 2022.

Môi trường pháp lý và quy định mới của Hồng Kông sẽ hỗ trợ sự tự tin của nhà đầu tư, trong khi cấu trúc thị trường cho phép sự tham gia nhiều hơn vào tài sản ảo (ảnh: AP)

Môi trường pháp lý và quy định mới của Hồng Kông sẽ hỗ trợ sự tự tin của nhà đầu tư, trong khi cấu trúc thị trường cho phép sự tham gia nhiều hơn vào tài sản ảo (ảnh: AP)

Luật này có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa Hồng Kông vào nhóm các trung tâm tài chính lớn tạo ra các cơ cấu quản lý tiền điện tử cụ thể. Điều quan trọng, là khi được xem như một phần của các quy định và hướng dẫn từ các cơ quan như Cơ quan Tiền tệ và Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng Tương lai (SFC) trong những năm gần đây, nó cũng sẽ cung cấp cho Hồng Kông một khuôn khổ toàn diện nhất về quản lý tài sản ảo.

Ông Andrew Leelarthaepin, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của sàn giao dịch tiền điện tử Bitstamp cho biết, các biện pháp quản lý và luật định này báo hiệu một sự lồng ghép đáng kể của tiền điện tử trong lĩnh vực dịch vụ tài chính của Hồng Kông, với các tài sản ảo được quản lý theo các quy tắc tương tự như trong các thị trường tài chính truyền thống. Trong đó có các vấn đề như:

Thứ nhất, các quy định về dịch vụ tài chính có tác dụng bảo vệ nhà đầu tư tối đa. Các cơ chế giống như bảo vệ khách hàng này giúp nâng cao lòng tin của nhà đầu tư với sự tham gia vào hệ sinh thái.

Thứ hai, các nhà đầu tư tổ chức sẽ được hoạt động trong một thị trường có quy định. Khi đó, các ngân hàng và các công ty dịch vụ tài chính sẽ đầu tư mạnh mẽ vào việc vận hành các chức năng tuân thủ tích hợp trong các hệ thống, dựa trên quy tắc do cơ quan quản lý tài chính phát triển. Nhiều tổ chức trong số này sẽ chờ đợi sự rõ ràng về quy định trước khi chọn tham gia vào một thị trường mới.

Có thể cho rằng, việc thiếu khung pháp lý và quy định toàn diện đã kìm hãm cơ hội của Hồng Kông trong lĩnh vực tài sản ảo nhiều năm qua. Trong Báo cáo Pulse về tiền điện tử của Bitstamp gần đây, các nhà đầu tư tổ chức ở Hồng Kông được khảo sát trong quý đầu tiên của năm nay đã đưa ra xếp hạng tín nhiệm cao hơn 61% đối với tiền điện tử. Tuy nhiên, một phần ba các nhà đầu tư tổ chức của Hồng Kông cho rằng việc thiếu quy định là một mối lo ngại.

“Legco và các cơ quan quản lý thị trường tài chính của Hồng Kông đang cùng hành động để giải quyết mối lo ngại này. Mặc dù sự thay đổi dưới bất kỳ hình thức nào có khả năng khuấy động một số ý kiến trái chiều, nhưng những điều đó không nên làm phân tâm vì phần lớn mọi người sẽ xem đề xuất lập pháp mới này là một bước tiến quan trọng.

Nhiều nhà đầu tư bán lẻ, vì lý do chính đáng sẽ chuyển sang các tổ chức tài chính được quản lý và đáng tin cậy để thực hiện các vị thế đòn bẩy, cũng như tiếp cận các loại tài sản thay thế. Còn các cố vấn đầu tư chuyên nghiệp phục vụ những khách hàng này, có khả năng kỹ thuật để quản lý các mục tiêu đầu tư khác nhau, trong khi các quy định chuyển thành quản trị có tổ chức, đảm bảo các khoản đầu tư phù hợp với những yếu tố như hồ sơ hoàn vốn rủi ro của khách hàng.

Môi trường pháp lý và quy định mới của Hồng Kông sẽ hỗ trợ sự tự tin của nhà đầu tư, trong khi cấu trúc thị trường cho phép sự tham gia nhiều hơn vào tài sản ảo. Giống như các loại tài sản truyền thống, tài sản ảo có nhu cầu về cơ sở hạ tầng và đây là nơi mà luật mới sẽ có tác động đáng kể”, CEO Bitstamp phân tích.

>> Tiền điện tử trở thành tiêu điểm chú ý của các quốc gia

Có thể thấy, các nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) bao gồm các sàn giao dịch tiền điện tử đã luôn củng cố sự gia tăng của tài sản ảo trong những năm gần đây. Ban đầu, các sàn giao dịch cung cấp một nền tảng cơ bản để khách hàng chuyển đổi tiền tệ fiat của họ thành Bitcoin và theo thời gian, sẽ tiếp tục cung cấp các loại tiền điện tử khác và gần đây nhất là quyền truy cập vào thị trường mã thông báo không thể thay thế (NFT).

Ngày nay, các sàn giao dịch này là một thành phần quan trọng của cơ sở hạ tầng thị trường, cung cấp cho các ngân hàng, các công ty đầu tư khác các dịch vụ như lưu ký và quyền truy cập vào các giao thức cho vay tài chính phi tập trung. Các sàn giao dịch sẽ cung cấp chức năng bảo mật, cơ sở hạ tầng và tuân thủ tương đương với các chức năng tại những tổ chức tài chính truyền thống tạo nên cơ sở khách hàng của mình.

Đại diện Bitstamp chia sẻ, khách hàng của Bitstamp cũng mong đợi sàn giao dịch này hoạt động ở cấp độ tổ chức. Luật mới áp dụng các yêu cầu về VASP tương tự như các tổ chức khác trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, về cơ bản công nhận VASP là một bộ phận cấu thành hệ thống tài chính của Hồng Kông. Theo luật mới, các VASP sẽ phải tuân theo các yêu cầu về an toàn tài chính tương tự như các tổ chức khác, đồng thời đảm bảo có kiến thức, kinh nghiệm, chính sách và thủ tục quản lý rủi ro của tổ chức.

Trong đó, SFC sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng, các VASP thể hiện chính sách niêm yết và giao dịch tài sản, báo cáo và công bố tài chính phù hợp, cũng như các cơ chế để ngăn chặn các hoạt động thao túng, lạm dụng và xung đột lợi ích. Nói một cách khác, luật công nhận VASP là tổ chức ngang hàng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính”, đại diện Bitstamp nhấn mạnh.

Tài sản ảo vẫn còn tương đối mới. Các thị trường vẫn hoạt động trên toàn cầu và suốt ngày đêm, Hồng Kông cũng là một phần quan trọng của cấu trúc toàn cầu đó. Đối với các VASP, họ cũng thừa nhận lợi ích của việc trở thành một phần của hệ thống là được quản lý tốt, tính minh bạch cao, có thể đối thoại thường xuyên với các cơ quan quản lý, đảm bảo nền tảng vững chắc như một bộ phận được quản lý lâu dài trong lĩnh vực dịch vụ tài chính sôi động của Hồng Kông.