Thời gian vừa qua, Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục phản ánh hàng loạt thông tin liên quan đến các vi phạm xảy ra trên địa bàn huyện Yên Phong, đặc biệt trong số đó là tình trạng “hợp thức hóa” cho sai phạm tại khu vui chơi giải trí Thuần Việt tại thôn Phấn Động, xã Tam Đa. Mặc dù sai phạm đã diễn ra từ khâu đấu thầu quyền sử dụng đất, sai phạm được chính quyền chỉ ra nhưng việc xử lý trách nhiệm đơn vị để xảy ra sai phạm vẫn đang bị đơn vị này “bỏ ngỏ”, trong khi sai phạm vẫn trong giai đoạn “hợp thức hóa”.

"Hợp thức hóa cho sai phạm" khu vui chơi giải trí Thuần Việt, UBND huyện Yên Phong đang đẩy hoạt động kinh doanh của người dân địa phương vào hàng loạt bất cập

Làm việc với PV, từ lãnh đạo UBND xã Tam Đa đến lãnh đạo UBND huyện Yên Phong đều thừa nhận sai phạm tại dự án nêu trên, tuy nhiên, vẫn “tiếp tay” cho sai phạm trong việc “hợp thức hóa”. Cụ thể, để có quyết định chủ trương đầu tư số 95/QĐ-UBND ngày 24/3/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Yên Phong đã có Quyết định phê duyệt số 7154/QĐ-UBND ngày 27/8/2019 phê duyệt quy mô dự án.

Trong khi đó, làm việc với PV ngày 08/6/2020, ông Nguyễn Văn Tân – Phó chủ tịch UBND xã Tam Đa xác nhận, sau khi có Kết luận của Thanh tra huyện Yên Phong thì toàn bộ hoạt động kinh doanh của Nhà hàng Thuần Việt đã bị đình chỉ và tạm dừng hoạt động cho tới nay(?). Còn giấy tờ, hồ sơ liên quan do thôn Phấn Động ký hợp đồng đã được giao lại cho Thanh tra huyện phục vụ quá trình điều tra, UBND xã không lưu hồ sơ(?).

Cũng theo ông Tân, Dự án khu Thuần Việt ban đầu do UBND huyện Yên Phong chủ trương, giao lãnh đạo thôn Phấn Động đứng ra tổ chức đấu thầu quyền sử dụng đất(?).

Vậy, trách nhiệm ở đây thuộc về ai? Tại sao phát hiện sai phạm không xử lý thay vì để sai phạm diễn ra rồi “hợp thức hóa”? Trong khi ban đầu đây là một chủ trương vô cùng cấp thiết dành cho các hộ kinh doanh trên địa bàn (dự án cụm công nghiệp tập trung).

Chủ trương từ UBND huyện, sai phạm diễn ra UBND huyện “tuýt còi” và chính UBND huyện lại đề xuất “hợp thức hóa” cho sai phạm,… Vậy, có hay không việc “tự đá bóng, tự thổi còi”?

Mặc dù là một trong những huyện trọng điểm phát triển kinh tế của UBND tỉnh Bắc Ninh, tuy nhiên, công tác quản lý của lãnh đạo nơi đây vô cùng

Mặc dù là một trong những huyện trọng điểm phát triển kinh tế của UBND tỉnh Bắc Ninh, tuy nhiên, công tác quản lý của lãnh đạo nơi đây vô cùng "buông lỏng"

Đáng nói, huyện Yên Phong là huyện kinh tế trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh nhưng công tác quản lý lại vô cùng “buông lỏng”, xung quanh việc quy hoạch và quản lý địa bàn hết vi phạm này đến sai phạm khác liên tục diễn ra nhưng lãnh đạo địa phương chỉ chủ trương xử lý bằng “khẩu hiệu”. Văn bản hành chính ban hành nhưng đều mang tính chất hình thức, không có hiệu lực pháp lý.

Thứ nhất, liên quan trực tiếp đến dự án khu vui chơi giải trí Thuần Việt do Công ty CP Đầu tư Phát triển TNT là chủ đầu tư, bản thân UBND huyện Yên Phong cho hay đã cho Thanh tra huyện vào cuộc và đình chỉ toàn bộ hoạt động sai phạm nhưng sai phạm vẫn được hoàn thiện và tồn tại.

Văn bản hành chính của UBND huyện Yên Phong tiếp tục mang tính

Văn bản hành chính của UBND huyện Yên Phong tiếp tục mang tính "hình thức"(?)

Thứ hai, ngày 03/6/2020, quá trình làm việc với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đơn vị này cũng đưa ra chỉ đạo vô cùng quyết liệt bằng thông báo số 47/TB-UBND ngày 14/5/2020 về việc dừng hoạt động tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng ở lòng sông. Tuy nhiên, ngày 08/6, ghi nhận thực tế, toàn bộ văn bản đã nêu của địa phương này không hề có giá trị khi các điểm tập kết vẫn vô tư hoạt động, các đoàn xe “vua” vẫn “rầm rộ” quần trên mặt đê hữu sông Cầu.

Mặc dù UBND huyện Yên Phong đã có những chỉ đạo vô cùng quyết liệt nhưng tất cả chỉ dừng ở mức "khẩu hiệu"

Vậy, trách nhiệm quản lý Nhà nước ở đâu? Sai phạm để “đúng” có phải là chủ trương riêng của các cấp chính quyền nơi đây? Bởi thêm mỗi lần sai phạm tồn tại là một lần lãnh đạo chủ chốt càng được lên cao, dư luận quan ngại có hay không việc “đánh đổi” sai phạm lấy sự phát triển?

“Hợp thức hóa sai phạm” mà trách nhiệm chẳng thuộc về ai, Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ có văn bản chuyển những nội dung trên đến tân Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh để chờ mong một làn gió mới thay đổi những bất cập trên và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!