>>Long An: Nhiều sản phẩm du lịch hút khách dịp Tết Nguyên Đán 2023

Tiềm năng và lợi thế

Hưng Yên vốn nổi tiếng với câu ca “thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì phố hiến”. Trong những năm qua du lịch Hưng Yên đã có nhiều bước chuyển mình rõ rệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ông Phạm Văn Hiếu, Phó Giám đốc sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên cho biết, Hưng Yên có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch. Hiện toàn tỉnh có hơn 1802 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 175 di tích cấp quốc gia, 264 di tích cấp tỉnh và 6 bảo vật quốc gia. Ngoài ra tỉnh còn có nhiều làng nghề nổi tiếng và hơn 400 lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc bộ.

Di tích được xem là một trong những tiềm năng lớn để phát triển du lịch của Hưng Yên

Di tích được xem là một trong những tiềm năng lớn để phát triển du lịch của Hưng Yên

Hưng Yên cũng là quê hương của nhiều đặc sản hấp dẫn như nhãn lồng, bún thang, gà Đông tảo, bánh răng bừa, chè hạt sen long nhãn… Đây đều là những nguồn tài nguyên có giá trị trong phát triển du lịch. Dựa trên những tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch thời gian qua tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch theo hướng đặc thù đó là du lịch văn hóa tâm linh gắn với tour du lịch đồng bằng sông Hồng và các tuyến đường bộ; du lịch lễ hội dân gian truyền thống; du lịch sinh thái nông nghiệp cộng đồng và du lịch làng nghề.

Sắc vàng hoa cúc chi là sản phẩm du lịch sinh thái

Sắc vàng hoa cúc chi là sản phẩm du lịch sinh thái 

Trong đó, du lịch văn hóa tâm linh với các tour Hà Nội đền Đa Hòa, đền Dạ Trạch, làng gốm bát tràng, di tích du lịch lễ hội dân gian truyền thống bao gồm cụm di tích Đa Hòa gắn với lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung bên cạnh đó du lịch sinh thái như khám phá vườn cam canh, làm bánh răng bừa trồng hoa, cây cảnh ở huyện Văn Giang. Việc thăm quan dã ngoại của đô thị ECOPARK hay du lịch làng nghề, du khách sẽ được đến tham quan nơi sản xuất tự tay lựa chọn những sản phẩm ý nghĩa hoặc làng nghề trồng và chế biến dược liệu…

Chính sách trọng tâm

Cũng theo ông Phạm Văn Hiếu, Hưng Yên xác định bốn khu vực trọng tâm để phát triển du lịch gồm khu Phố Hiến (thành phố Hưng Yên), khu Gia Hòa Dạ Trạch (huyện Khoái Châu), khu cây đa và Đền thờ là Tiến (huyện Phù Cừ) và khu du lịch sinh thái ECOPARK (huyện Văn Giang). Trong đó, riêng khu Phố Hiến được xác định là khu du lịch cấp quốc gia. Đây là khu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là trung tâm du lịch của tỉnh Hưng Yên, nên cần tập trung khai thác các giá trị văn hóa gắn với Phố Hiến cổ.

>>TP HCM: Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch

Bên cạnh đó, du lịch sinh thái, vui chơi giải trí và nghỉ cuối tuần tập trung chủ yếu được khai thác về các giá trị lịch sử của di tích sinh thái ven sông Hồng, thư giãn, vui chơi, giải trí, thể thao cao cấp cuối tuần. Với du lịch sinh thái nông nghiệp, cộng đồng tham quan làng hoa cây cảnh nhằm hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Tỉnh đã xây dựng cơ chế ưu đãi để hút các nhà đầu tư

Tỉnh đã xây dựng cơ chế ưu đãi để hút các nhà đầu tư

Cũng theo ông Hiếu, tỉnh đã và đang xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nhất là về vốn để xây dựng các cơ sở hạ tầng du lịch, tạo ra những điểm đến hấp dẫn cho du khách. Xây dựng cơ chế huy động vốn đối với các đơn vị doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến du lịch.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng coi trọng việc mở rộng thị trường với sự tham gia của nhiều ngành, nhiều thành phần kinh tế, chú trọng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá kết hợp với liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp các tỉnh, thành phố để mỗi tour tuyến thu hút du lịch đến địa phương. Đồng thời, tỉnh triển khai đồng bộ có hiệu quả mục tiêu quy hoạch của ban thường vụ Thành ủy, UBND tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030. Đó là, tập trung khai thác vị trí rất gần thủ đô Hà Nội - trung tâm du lịch lớn của cả nước; trung tâm vùng đồng bằng Bắc bộ - vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; phát triển hệ thống các khu di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch lễ hội truyền thống.

Các sản phẩm làng nghè được quan tâm và hỗ trợ tối đa

Các sản phẩm làng nghè được quan tâm và hỗ trợ phát triển thành sản phẩm du lịch

Ngoài ra Hưng Yên tăng cường ký kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước. Cụ thể: Hợp tác xây dựng cơ chế chính sách quản lý phát triển du lịch địa phương, hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch quảng bá xúc tiến du lịch đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Tới đây, tỉnh thì sẽ triển khai xây dựng con đường di sản kết nối thủ đô Hà Nội với phố hiến hưng Yên và triển khai xây dựng khu du lịch phố hiến với diện tích tự nhiên là 1873ha

Trong tương lai, du lịch hưng Yên sẽ thực hiện chuyển mình khi xác định rõ thế mạnh và thời cơ cùng những khó khăn thách thức để triển khai đồng bộ. Lựa chọn những giải pháp trọng tâm, trọng điểm với sự lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương cùng với sự tham gia tích cực của nhân dân và các doanh nghiệp, hy vọng rằng du lịch Hưng Yên sẽ có những bước phát triển đột phá và khẳng định đúng vị trí cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần tích cực trong phát triển du lịch cả nước.