Hướng đi mới cho các công ty game
Hôm qua, công ty game Roblox rùm beng thông báo: Họ sẽ “lên sàn” ngay đầu năm sau, và tự tin đặt mục tiêu giá trị công ty đạt 8 tỷ USD. Nhưng Roblox làm game gì?
Kể cả là một game thủ, có khi bạn cũng không mấy khi để ý đến cái tên Roblox, dù công ty này thành lập từ năm 2004. Nhưng công ty này có hơn 115 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Cứ 3 thiếu niên Mỹ dưới 17 tuổi thì lại có 1 người hằng tháng vào chơi trong Roblox. Chỉ tính riêng tháng 7 vừa qua, các game thủ tiêu tốn hơn 3 tỷ giờ chơi trên Roblox.
Đông người dùng nhưng lại không nổi bật tên tuổi là bởi vì Roblox bản chất là một nền tảng cho mọi người làm game, bán game, và chơi các game đó. Họ cung cấp các bộ công cụ sẵn có để người dùng tự tạo ra các game của mình và cho những người khác vào cùng chơi. Tất nhiên, giống Apple, Roblox cắt lại 30% doanh thu từ những hoạt động này.
Kết quả rất ấn tượng.
  • Tính đến tháng 2, hơn 2 triệu lập trình viên đã tham gia, và tạo ra trên 50 triệu game.
  • Hiện tại, doanh thu của các lập trình viên sắp cán mốc 250 triệu USD.
Họ không ăn may
Từ tháng 2 vừa rồi, Roblox đã đạt giá trị thị trường 4 tỷ USD sau khi gọi thêm được 150 triệu USD ở vòng gọi vốn G. Đại dịch COVID-19 diễn ra, mọi người đành phải ngồi nhà, chơi game nhiều hơn, ngành game bùng nổ, Roblox cũng hưởng ‘sái’ lây. Chỉ tính riêng ở Mỹ, doanh thu ngành game đã cán mốc 11,6 tỷ USD chỉ trong 3 tháng quý II, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Roblox cũng không phải là công ty duy nhất nhăm nhe “lên sàn”. Mới tháng trước, một công ty làm game gần giống là Unity Software đã IPO được 13,6 tỷ USD. Hiện giá cổ phiếu Unity đã tăng vọt lên hơn 60%.
Tóm lại
Giống như trò Fornite đình đám của Epic, hãng Roblox cũng đi theo con đường xây dựng một “vũ trụ game” của riêng mình. Nơi mà các game thủ được đắm chìm vào một thế giới ảo, tương tác với nhau và trải nghiệm như ngoài thế giới thật, vượt lên trên một trò chơi điện tử đơn thuần. Họ đang thành công và COVID-19 đang giúp họ một tay.
Còn gì nữa nhỉ