Hyundai, tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Hàn Quốc sẽ đầu tư 8,1 nghìn tỷ won (7,4 tỷ USD) vào Mỹ để sản xuất xe điện, cải thiện cơ sở sản xuất và tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực giải pháp di chuyển thông minh.

Hyundai có kế hoạch sản xuất xe điện tại nhà máy ở Alabama bắt đầu từ năm 2022.

Hyundai có kế hoạch sản xuất xe điện tại nhà máy ở Alabama bắt đầu từ năm 2022.

Theo đó, họ có kế hoạch sản xuất xe điện tại nhà máy ở Alabama bắt đầu từ năm sau và công ty con Kia cũng có kế hoạch tung ra xe điện tại nhà máy ở Georgia. Cả hai sẽ hoàn thiện kế hoạch nâng cấp các nhà máy ở Mỹ và mở rộng sản xuất xe điện tại địa phương tùy thuộc vào điều kiện thị trường và chính sách về xe điện của chính phủ Mỹ.

Toan tính của Hyundai được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang ưu tiên thúc đẩy xe điện, nhằm thay thế 650.000 xe động cơ đốt trong bằng các loại xe điện được sản xuất tại Mỹ.

Tháng 1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp nhằm áp đặt các quy định cứng rắn hơn đối với các hoạt động mua sắm của chính phủ nhằm tăng cường “mua các sản phẩm do Mỹ sản xuất, tăng cường sản xuất trong nước và tạo thị trường cho các công nghệ mới”.

Các nhà phân tích cho rằng khoản đầu tư vào Mỹ của Hyundai trong thời điểm này là cần thiết để tận dụng các chính sách về xe điện của chính quyền Biden, đồng thời nhận được trợ cấp và ưu đãi thuế.

Kevin Yoo, một nhà phân tích của eBEST Investment & Securities cho biết: “Nếu Hyundai tìm cách tận dụng triệt để các chính sách xe điện của Mỹ, họ cần phải theo đuổi không chỉ sản xuất xe điện mà còn tìm nguồn cung ứng các bộ phận ô tô lớn ở Mỹ”.

Có vẻ như Hyundai đã tính toán rất kỹ điều này khi nhà cung cấp pin điện lớn của Hyundai, SK Innovation, đang tiến hành xây dựng các nhà máy mới tại Mỹ cho Volkswagen và Ford và có kế hoạch mở rộng công suất tại Mỹ. SK có thể đầu tư lên đến 5 tỷ USD cho hoạt động kinh doanh pin tại đây. Trước đó, từ năm 2018, họ đã đầu tư khoảng 2,6 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy sản xuất pin EV ở Georgia.

Đồng thời, họ sẽ thành lập một công ty con tại Washington DC để dẫn đầu các hoạt động kinh doanh Urban Air Mobility (UAM) – Giao thông đô thị Hàng không của Tập đoàn. Công ty con này sẽ tập trung vào việc tạo ra một hệ sinh thái UAM và cách mạng hóa trải nghiệm di động.

Tập đoàn cũng sẽ thiết lập vững chắc sự hiện diện của mình trong lĩnh vực chế tạo robot thông qua Boston Dynamics. Năm ngoái, Hyundai đã đồng ý mua 80% cổ phần kiểm soát tại Boston Dynamics trong một thỏa thuận định giá công ty robot di động ở mức 1,1 tỷ USD.

Ngoài ra, Hyundai cũng đã thành lập liên doanh với Motional, hợp tác với công ty công nghệ di chuyển hàng đầu của Mỹ Aptiv. Tập trung vào việc thương mại hóa công nghệ không người lái, Motional đã có được giấy phép lái xe không người lái đầu tiên trong ngành ở bang Nevada và có kế hoạch thương mại hóa dịch vụ robotaxi vào năm 2023 cùng với đối tác Lyft. 

Motional đã bắt đầu thử nghiệm IONIQ 5 chạy hoàn toàn bằng điện của Hyundai được trang bị công nghệ lái xe tự hành tiên tiến trên đường công cộng. Cùng với nhau, Hyundai Motor Group và Motional sẽ nâng cao công nghệ lái xe tự động để chuẩn bị cho việc ra mắt robotaxi của Lyft vào năm 2023.

"Hyundai sẽ dẫn đầu tương lai của ngành di chuyển tại Mỹ và trên toàn thế giới. Những nỗ lực của chúng tôi là bằng chứng tích cực cho thấy Hyundai sẽ tiếp tục theo đuổi sự xuất sắc trong dòng sản phẩm hiện tại và tương lai của chúng tôi", Jose Munoz, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Bắc Mỹ, rất tự tin tuyên bố.

Jose Munoz, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Bắc Mỹ.

Jose Munoz, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Bắc Mỹ.

Tất cả điều này để thấy rằng, Hyundai đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc đối đầu không khoan nhượng với Tesla và các “gã khổng lồ” xe điện của Mỹ tại chính sân nhà của họ.

Michelle Krebs, nhà phân tích lâu năm của AutoTrader nói: "Tại Mỹ, Tesla từng là tay chơi duy nhất. Nhưng giờ mọi việc đã khác, chúng tôi dự đoán doanh số của Tesla sẽ tăng vì thị trường tăng, nhưng họ cũng sẽ bị lấy mất thị phần".

Có thể thấy, tại Mỹ giờ đây, ngoài Tesla người ta chứng kiến được sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu xe sang khác như Porsche, BMW, Audi, Jaguar, hay GM và kể các những thương hiệu bình dân như Chevrolet, Hyundai, Kia, Nissan, Volkswagen và Ford…

Và gần đây, cơ quan quản lý phương tiện California (DMV California) đã cấp chứng chỉ thử nghiệm xe điện tự lái (Autonomous Test Vehicle Permit - ATVP) cho VinFast, hãng xe non trẻ của Việt Nam. VinFast là công ty thứ …57 được cấp ATVP của California. Họ cũng đang có dự định sẽ xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển xe điện tại Mỹ trong thời điểm tới.

Liệu tập đoàn ô tô Hàn Quốc có thể kỳ vọng khoản đầu tư này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường ô tô quan trọng nhất thế giới hay không, mọi thứ còn phải chờ câu trả lời của thời gian.