Giám đốc điều hành Arvind Krishna của IBM đã viết trong một bức thư gửi Quốc hội Mỹ, cho biết rằng IBM sẽ ngừng việc cung cấp công nghệ phân tích hoặc nhận diện khuôn mặt cho Chính phủ. Bên cạnh đó, IBM cũng nói với The Verge rằng công ty sẽ dừng mọi hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt.

“IBM kiên quyết phản đối và sẽ không sử dụng bất kỳ công nghệ nhận diện khuôn mặt nào, kể cả công nghệ do các nhà phát triển khác cung cấp, để giám sát hàng hoạt, lập hồ sơ chủng tộc, vi phạm các quyền tự do của con người”, ông Krishna cho biết trong bức thư: “Chúng tôi tin rằng lúc này là thời điểm để ngồi lại và đánh giá cách thức sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt của các cơ quan thực thi pháp luật”.

IBM cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt được phát triển bởi các công ty tư nhân, nhằm phục vụ cho mục đích của cơ quan thực thi pháp luật và chính phủ, có những sự thiên vị theo tuổi tác, chủng tộc và sắc tộc. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo sử dụng cho công nghệ nhận diện khuôn mặt cũng luôn có sự sai lệch.

IBM cũng vạch trần sự thật rằng các công ty tư nhân đang phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt, đều sử dụng một số lượng hình ảnh khổng lồ (hàng tỷ bức ảnh chân dung) từ những nền tảng truyền thông xã hội để đào tạo AI, mà không có sự đồng ý của người dùng. Đây được coi là hành vi vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng.

Cũng trong bức thư này, CEO Arvind Krishna còn kêu gọi xử lý những hành vi sai trái của cảnh sát. Trong bối cảnh mà tại Mỹ đang xảy ra bạo loạn, sau khi cảnh sát đã khiến một người đàn ông da màu thiệt mạng.