>> Trung Quốc khó bỏ ngay chiến lược zero- COVID

Theo bà Gita Gopinath, Phó Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, Trung Quốc nên xem xét cắt giảm lãi suất và cung cấp nhiều hỗ trợ tài chính hơn cho người dân, vì nước này cần sự phục hồi vững chắc vào năm tới để bù đắp cho môi trường bên ngoài đang xấu đi.

Đại dịch COVID-19, sự sụt giảm thị trường bất động sản và nhu cầu bên ngoài đã được IMF xác định là những rủi ro tức thời nhất đối với Trung Quốc

Đại dịch COVID-19, sự sụt giảm thị trường bất động sản và nhu cầu bên ngoài đã được IMF xác định là những rủi ro tức thời nhất đối với Trung Quốc

Chính phủ cũng cần hiệu chỉnh lại chiến lược Zero Covid để đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở lại đúng hướng, đồng thời dựa vào cải cách thị trường để nâng cao năng suất và mang lại tăng trưởng trung - dài hạn.

Các đề xuất được đưa ra khi IMF công bố kết quả đánh giá hàng năm của nền kinh tế và hệ thống tài chính Trung Quốc, được thực hiện theo cơ chế tham vấn Điều 4 vào đầu tháng 11.

Trong đó, đại dịch COVID-19, sự sụt giảm thị trường bất động sản và nhu cầu bên ngoài đã được IMF xác định là những rủi ro tức thời nhất đối với Trung Quốc. Về lâu dài, căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể dẫn đến sự tách rời tài chính với phương Tây và những hạn chế về thương mại, đầu tư trực tiếp nước ngoài hay trao đổi kiến thức về công nghệ cũng là những mối đe dọa.

“Chúng tôi thấy vai trò của chính sách dài hạn là hỗ trợ và điều đó có thể đạt được thông qua việc cắt giảm lãi suất. Không giống như hầu hết các quốc gia khác, Trung Quốc không gặp vấn đề về lạm phát. Về chính sách tài khóa, chúng tôi nhận thấy cần phải hỗ trợ nghiêng về việc giúp đỡ các hộ gia đình dễ bị tổn thương, bởi vì điều đó sẽ giúp khôi phục tiêu dùng cá nhân”, bà Gita Gopinath nói.

>> Hiểu đúng về 16 điểm chính sách “giải cứu” bất động sản Trung Quốc

IMF đã thảo luận nhiều vấn đề với các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, đại diện khu vực tư nhân và các học giả vào đầu tháng này. Theo ghi nhận, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc là 2,1% trong tháng 10 và 2% trong 10 tháng đầu năm, thấp hơn mục tiêu hàng năm của chính phủ là 3%, cho thấy một sự tương phản rõ rệt với các nền kinh tế lớn của phương Tây bị ám ảnh bởi lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm.

Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý 2/2022 và IMF đã dự báo mức tăng trưởng 3,2% cho cả năm. Sự phục hồi kinh tế bấp bênh của đất nước có tác động rộng lớn hơn do nó chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu. Do đó, mọi sự chú ý hiện đang đổ dồn vào Hội nghị công tác kinh tế trung tâm vào tháng 12, trong đó lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc sẽ thảo luận về mục tiêu tăng trưởng năm 2023, cũng như các chính sách kinh tế và COVID-19.

Có thể thấy, chính quyền Trung Quốc đã chi rất nhiều cho cơ sở hạ tầng trong năm nay, nhưng họ thận trọng với việc nới lỏng tiền tệ quy mô lớn. Thay vào đó, họ đã chọn các công cụ tín dụng và cho vay lại để hỗ trợ các lĩnh vực cụ thể. Lãi suất chính sách cơ sở cho vay trung hạn một năm đã bị cắt giảm một lần trong năm nay, giảm xuống 2,75% vào giữa tháng 8. Lãi suất cơ bản cho vay 5 năm, một tiêu chuẩn thị trường liên quan đến lãi suất thế chấp, đã được hạ xuống ba lần, với tổng mức giảm 35 điểm cơ bản xuống còn 4,3%.

Một hạn chế lớn đối với chính sách nới lỏng của Trung Quốc là việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Hoa Kỳ, vốn đã gây áp lực rất lớn đối với dòng vốn xuyên biên giới và tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ. Đồng tiền của Trung Quốc suy yếu xuống mức thấp gần 14 năm là 7,2555 CNY/USD vào đầu tháng 11.

Vị đại diện IMF nói: “Chúng tôi nghĩ rằng việc cho phép tỷ giá hối đoái linh hoạt là một cách tốt để giải quyết tác động lan tỏa, vì sự biến động của các loại tiền tệ đến từ sự khác biệt về các nguyên tắc cơ bản. Nếu chúng ta không thấy sự cải thiện trong doanh số bán bất động sản hoặc cải thiện đầu tư, thì đó là một rủi ro khác đối với sự suy thoái mà sau đó có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung nhiều hơn so với hiện tại”.

Do đó, IMF kêu gọi chính sách tài khóa “trung lập”, trái ngược với lập trường chủ động của Bắc Kinh, để bảo vệ sự phục hồi và tạo điều kiện tái cân bằng. Đặc biệt, việc tăng cường mạng lưới an sinh xã hội sẽ hỗ trợ các hộ gia đình và thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả hơn.