>>> EU lên kế hoạch đầu tư hàng tỷ euro cho sản xuất chip

Intel đẩy mạnh đầu tư sản xuất chip ở châu Âu.

Intel đẩy mạnh đầu tư sản xuất chip ở châu Âu.

Nhà sản xuất chip có trụ sở tại Santa Clara cho biết họ sẽ xây dựng hai nhà máy mới ở Madgeburg, Đức, như một phần của khoản đầu tư. Các nhà máy sẽ sử dụng công nghệ sản xuất chip tiên tiến nhất như một phần của nỗ lực sản xuất chip có chiều rộng từ 2 nanomet trở xuống.

Intel cho biết, quá trình xây dựng sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2023 và sản xuất sẽ trực tuyến vào năm 2027, với điều kiện không có vấn đề pháp lý nào, Intel cho biết.

Công ty cho biết Đức là nơi lý tưởng để thành lập siêu mạng lưới “Silicon Junction” mới vì tài năng và cơ sở hạ tầng được cung cấp, cũng như hệ sinh thái hiện có của các nhà cung cấp và khách hàng.

Intel cho biết khoảng 17 tỷ euro sẽ được đầu tư vào các cơ sở của Đức, đồng thời cho biết thêm rằng khoản đầu tư này sẽ tạo ra 7.000 việc làm trong quá trình xây dựng và 3.000 việc làm lâu dài tại Intel.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, sự hợp tác sẽ giúp tái cân bằng năng lực silicon toàn cầu và tạo ra một chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Họ sẽ được nhà nước hỗ trợ hàng tỷ euro, theo báo cáo từ The Financial Times.

Ngoài Đức, Intel cũng cam kết tạo ra một trung tâm thiết kế và R&D mới ở Pháp, đồng thời đầu tư vào R&D, sản xuất và dịch vụ đúc ở Ireland, Ý, Ba Lan và Tây Ban Nha.

Khoảng 12 tỷ euro dự kiến sẽ được đầu tư để tăng gấp đôi không gian sản xuất của một cơ sở ở Leixlip, Ireland, nơi ít sử dụng công nghệ tiên tiến hơn. Intel cho biết họ sẽ chi hơn 30 tỷ euro vào Ireland khi việc mở rộng hoàn tất.

Tại Ý, Intel cho biết họ đang “đàm phán” về một cơ sở sản xuất “back-end” trị giá 4,5 tỷ euro.

Đã có sự thiếu hụt một số loại chất bán dẫn trong khoảng hai năm sau khi đại dịch Covid-19 gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng khi nhu cầu về thiết bị điện tử tăng cao.

Châu Âu đang trong giai đoạn cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào Châu Á và Mỹ về chất bán dẫn nhưng việc thiết lập xưởng đúc chip tiêu tốn hàng tỷ đô la.

Intel, một trong ba công ty sản xuất chip nặng ký cùng với TSMC và Samsung, cho biết các khoản đầu tư này là một phần của gói mở rộng hơn sẽ chứng kiến công ty đầu tư tới 80 tỷ euro vào châu Âu trong thập kỷ tới.

>> Thế giới vẫn thiếu chip đến 2022

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã công bố Đạo luật chip châu Âu mới vào tháng trước cho phép đầu tư công và tư nhân thêm 15 tỷ euro cho đến năm 2030. Con số này cao hơn 30 tỷ euro đầu tư công đã được dành trước đó.

“Đạo luật về chip của EU sẽ trao quyền cho các công ty tư nhân và chính phủ làm việc cùng nhau để nâng cao vị thế của châu Âu trong lĩnh vực bán dẫn”, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết trong một tuyên bố.

“Sáng kiến rộng rãi này sẽ thúc đẩy sự đổi mới R&D của châu Âu và mang lại sản xuất tiên tiến hàng đầu trong khu vực vì lợi ích của khách hàng và đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới. Chúng tôi cam kết đóng một vai trò thiết yếu trong việc định hình tương lai kỹ thuật số của châu Âu trong nhiều thập kỷ tới”, Giám đốc điều hành Intel cho biết.

Alan Priestley, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu tại Gartner, nói với CNBC vào năm ngoái rằng đó là một “yêu cầu thực sự lớn” đối với châu Âu để xây dựng một nhà sản xuất chip bản địa với quy mô tương tự như Intel, Samsung hoặc TSMC.

Ông nói thêm rằng nó “có lẽ không khả thi” vì đầu tư cần thiết để sản xuất chip lợi nhuận là rất lớn.

Intel cũng đang đầu tư hàng tỷ USD vào nước nhà. Công ty đã thông báo vào tháng 3 năm ngoái rằng họ có kế hoạch chi 20 tỷ USD cho hai trung tâm thương mại mới ở Arizona .

TSMC cũng đang thiết lập một nhà máy chip mới ở Arizona như một phần của khoản đầu tư lớn hơn 100 tỷ USD mà họ có kế hoạch thực hiện trong ba năm tới.