>>> "Phù thủy công nghệ" Sean Parker - người hùng thầm lặng của Facebook

Con đường dài dẫn đến thành công khiến ông trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ sau này.

L arry Ellison là một người khá hài hước, ông đã từng trả lời phỏng vấn: “Tôi đã có tất cả những bất lợi cần thiết để thành công”, khi được hỏi về nền tảng thành công của mình là như thế nào.

NỀN TẢNG CỦA SỰ THÀNH CÔNG

Mặc dù, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Oracle, đang là người giàu thứ 5 trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại với giá trị tài sản ròng hơn 135 tỷ USD, đứng sau Bill Gate và vượt qua cả những nhà sáng lập Google.

Nhưng, đúng như ông đã nói, cuộc đời của Larry Ellison đầy đủ những sự trớ trêu của số phận để tạo thành “nền tảng bất lợi”, đưa ông đến thành công.

Larry Ellison sinh ra tại Thành phố New York vào ngày 17 tháng 8 năm 1944. Ông là con nuôi của hai người Nga nhập cư ở New York khi mới 9 tháng tuổi, từng bỏ đại học để khởi nghiệp, và đã có thời điểm gần như phá sản hoàn toàn trong cuộc đời.

Không giống như Bill Gates, Larry Ellison không được tiếp xúc với máy tính từ nhỏ và không có được lợi thế vốn có đó ngay từ khi còn nhỏ. Lần đầu tiên ông được làm quen với máy tính là tại trường đại học. Ellison từng học tại cả Đại học Illinois và Chicago, nhưng đã bỏ học sau cái chết của mẹ nuôi.

Vào những năm 1970, Ellison làm việc cho Tập đoàn Ampex. Ông đã có cơ hội làm việc trong một dự án cho CIA, trong đó có việc tạo cơ sở dữ liệu cho hệ thống của họ. Và chỉ sau đó một thời gian, Larry Ellison cùng hai đối tác thành lập công ty Phòng thí nghiệm phát triển phần mềm (SDL) với tài sản ban đầu vỏn vẹn 2.000 USD. Mãi sau này, năm 1982 công ty mới đổi tên thành Oracle Systems Corporation.

Ellison có một giấc mơ lớn. Ông muốn công ty của mình tạo ra một cơ sở dữ liệu có thể đạt được khả năng tương thích với cơ sở dữ liệu IBM System R. Nhưng IBM từ chối chia sẻ mã của System R với Ellison. Điều đó khiến Ellison quyết tâm đưa công ty của mình lên vị trí số 1 về bán cơ sở dữ liệu.

Tuy nhiên, Ellison gần như mất tất cả khi Oracle suýt phá sản vào đầu những năm 1990. Hơn 10% nhân viên đã phải bị loại bỏ do hậu quả gián tiếp của một chiến lược bán hàng sai lầm. Ellison sau đó thừa nhận rằng đây là một sai lầm “thực sự tồi tệ”.

Larry Ellison tham gia The Giving Pledge (Quỹ từ thiện toàn câu) - sáng kiến của Gates nhằm kêu gọi các tỷ phú cam kết phần lớn tài sản của họ làm từ thiện.

Larry Ellison tham gia The Giving Pledge (Quỹ từ thiện toàn câu) - sáng kiến của Gates nhằm kêu gọi các tỷ phú cam kết phần lớn tài sản của họ làm từ thiện.

ĐỨNG DẬY SAU CÚ NGÃ

Nhưng ngay sau đó, Ellison đã nhìn thấy cơ hội thống trị thị trường cơ sở dữ liệu quan hệ trong danh mục hệ thống tầm trung và máy vi tính khi “gã khổng lồ” IBM thời điểm đó trì hoãn việc thâm nhập thị trường này. Ông đã thúc đẩy một chiến lược bán hàng tích cực, kết quả là Oracle vượt lên là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới do có rất ít sự cạnh tranh.

Năm 2009, Ellison quyết định mua Sun Microsystems, cho phép Oracle kiểm soát cơ sở dữ liệu nguồn mở MySQL phổ biến mà Sun đã mua vào năm 2008. Ellison được Tạp chí Phố Wall vinh danh là CEO được trả lương cao nhất trong thập kỷ đó. Ông đã thu về 1,84 tỷ USD chỉ trong vòng gần 1 thập kỷ, một con số khổng lồ ở thời điểm đó.

Sau này, các nhà nghiên cứu cho rằng, điều khiến Ellison khác biệt với những người khác là sự nhạy bén trong kinh doanh để đưa Oracle trở thành một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng, quan trọng nhất là do ông đã dũng cảm chấp nhận sai lầm của mình và học hỏi từ chúng. Sử dụng kinh nghiệm có được từ những thất bại để đưa ra những quyết định đúng đắn vào thời điểm đúng đắn nhất.

Trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes, giờ đây Ellison đã vượt qua Larry Page của Google (126,3 tỷ USD) và Sergey Brin (121,7 tỷ USD) để xếp ở vị trí thứ năm. Trong khi đó Bill Gates đang đứng ở vị trí thứ 4 với tổng tài sản trị giá 139,2 tỷ USD.

Trong kinh doanh là vậy, nhưng ngoài đời Ellison là một người khá thú vị. Ông từng sở hữu 98% một hòn đảo rộng 140 dặm vuông ở Hawaii, có giá trị lên tới 500 triệu USD với khoảng 3.100 người sinh sống.

Ngoài ra, Ellison còn là một tay đua thuyền có “số má” khi đã từng vô địch America Cup, cuộc thi đua thuyền buồm danh giá vào năm 2013, sau khi Oracle Team USA đã lội ngược dòng ấn tượng để vượt qua Emirates Team New Zealand. Ellison thậm chí đã bỏ qua bài phát biểu của Oracle OpenWorld chỉ để đi “đua thuyền”.

Với bề ngoài rất giống Robert Downey Jr, người thủ vai Tony Stark trong Iron Man, Hollywood đã lấy Ellison để xây dựng hình ảnh của một “Iron Man”, một CEO công ty công nghệ cao ngạo, thông minh và giàu có trên màn ảnh. Trên thực tế, Ellison cũng từng xuất hiện trên đó, nhưng chỉ là một kép phụ với ít giây casting.

Tuy nhiên, điều người ta đặc biệt trân trọng ở Ellison là việc ông đã hứa cho đi 95% số tiền mặt của mình. Ông đã cùng với các tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett tham gia The Giving Pledge - sáng kiến của Gates nhằm kêu gọi các tỷ phú cam kết phần lớn tài sản của họ làm từ thiện.