>> Ai quyết định cuộc chiến Israel - Palestine?

Rocket phóng từ Gaza sang Israel. Ảnh: Reuters.

Rocket phóng từ Gaza sang Israel. Ảnh: Reuters.

Mới đây, quân đội Israel bất ngờ phát động một chiến dịch quân sự mới tại dải Gaza. Israel tuyên bố chiến dịch quân sự mang tên “Bình minh chân lý” nhằm vào các vị trí của phong trào “Thánh chiến Hồi giáo”. Thủ tướng Israel Yair Lapid xác nhận, chiến dịch do quân đội nước này triển khai tại Dải Gaza nhằm loại bỏ mối đe dọa hữu hình đối với công dân và nhà nước Israel.

Với các cuộc không kích trong 2 ngày qua, Israel tuyên bố hàng chục kho tên lửa tại Gaza đã bị phá hủy, 2 chỉ huy cấp cao của nhóm Thánh chiến Jihad là Tayseer Jabari và Khaled Mansour đã bị tiêu diệt. Sáng sớm 7/8, một hệ thống đường hầm của nhóm Jihad cũng đã bị Israel không kích.

Tại Bờ Tây, quân đội Israel cũng bắt giữ 19 thành viên của phong trào Thánh chiến Hồi giáo trong các cuộc đột kích vào ban đêm. Israel đã ban bố “tình trạng đặc biệt” tại các khu vực xung quanh Gaza trước khả năng hứng chịu các cuộc tấn công đáp trả của phong trào vũ trang Palestine.

Mặc dù đã có những phản ứng đáp trả, nhưng tới thời điểm hiện tại, 580 tên lửa đã được nhóm vũ trang Thánh chiến Hồi giáo Jihad phóng về Israel, trong đó 20% đã bị phóng thất bại và bị rơi bên trong Gaza; 97% số tên lửa còn lại đã bị hệ thống phòng không Mái Vòm Sắt đánh chặn.

Được biết, nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad là một trong hai nhóm chiến binh chính của người Palestine ở Dải Gaza, có lực lược ít hơn nhóm Hamas cầm quyền. Tuy nhiên, nhóm Jihad lại nhận được sự hỗ trợ tài chính và quân sự trực tiếp từ Iran và có động lực để tham gia vào các cuộc xung đột với Israel.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2007, Hamas đã tham gia 4 cuộc chiến với Israel, thường là với sự hỗ trợ của các chiến binh Thánh chiến Hồi giáo. Truyền thông quốc tế đưa tin, Hamas đến nay vẫn đứng ngoài giao tranh giữa quân đội Israel và Tổ chức Hồi giáo Palestine Thánh chiến (PIJ). Điều này phần nào giúp mức độ giao tranh được kiềm chế.

>> Dải Gaza thuộc Palestine đối mặt với khủng hoảng y tế

chiến dịch quân sự mới nhằm vào Dải Gaza. Ảnh: Skynewsarabia

Chiến dịch quân sự mới nhằm vào Dải Gaza đang làm thổi bùng xung đột tại khu vực này. Ảnh: Skynewsarabia

Tuy nhiên, căng thẳng đã bắt đầu leo thang giữa Israel và phong trào Thánh chiến Hồi giáo sau vụ Israel bắt giữ thủ lĩnh của phong trào, Bassam al-Saadi, trong một chiến dịch quân sự ở thành phố Jenin ở Bờ Tây những ngày gần đây. 

Giới quan sát dự đoán, chiến sự tại khu vực này có thể leo thang nhanh chóng trong những ngày tới sau khi nhóm Thánh chiến Hồi giáo tại Gaza xác nhận các chỉ huy cấp cao thiệt mạng, đồng thời thề sẽ bắn phá các khu định cư người Do Thái để trả thù. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Israel đáp lại rằng, tiếng súng sẽ được đáp trả bằng tiếng súng; Sự im lặng, hòa bình sẽ được đáp lại bằng hòa bình. Ngoài ra, Bộ này còn cảnh báo chiến dịch không kích và nã pháo vào nhóm Jihad có thể sẽ kéo dài 1 tuần.

Trước mắt, thế giới đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế căng thẳng. Trong diễn biến liên quan, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Trung Quốc, Pháp, Na Uy và Ireland vừa đề nghị tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về tình hình bạo lực hiện nay ở Dải Gaza và tìm cách đạt được hòa bình. 

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul Gheit đã phản đối chiến dịch của Israel chống lại nhóm Jihad. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế và tất cả các bên có ảnh hưởng can thiệp để đạt được một lệnh ngừng bắn, đồng thời cảnh báo rằng việc tiếp tục các hoạt động quân sự có thể dẫn đến leo thang mà không bên nào có thể lường trước được hậu quả nghiêm trọng.

Các báo cáo viên đặc biệt chịu trách nhiệm giám sát các vi phạm nhân quyền tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng cũng đang kêu gọi các cơ quan quốc tế xác định xem luật pháp quốc tế có bị vi phạm ở Gaza hay không. Cùng với con số thương vong tiếp tục tăng trong chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào Dải Gaza, nguy cơ về một thảm họa nhân đạo và y tế cũng đang dần hiện hữu rõ nét.