Người Dân chủ mừng chiến thắng (Ảnh: Reuters)

Người Dân chủ mừng chiến thắng (Ảnh: Reuters)

Sau nhiều ngày giằng co về việc kiểm phiếu tại các bang chiến trường làm bùng lên các vụ kiện, ứng cử viên đảng Dân chủ J. Biden chính thức đánh bại đương kim Tổng thống D. Trump bằng chiến thắng bước ngoặt tại bang Pennsylvania mang về thêm 20 phiếu đại cử tri đoàn.

Ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ sau khi giành được tổng cộng 284 phiếu đại cử tri đoàn, đây được xem là chiến thắng khá “mạch lạc” của đảng Dân chủ, đúng với dự đoán của những nhà cái trước giờ bỏ phiếu.

Ngay lúc này, những người ủng hộ tân Tổng thống đang tụ tập reo hò trên các đường phố ở New York, Washington, Las Vegas. Ông Trump vẫn bình thản chơi Golf, còn chủ tịch Hạ viện Pelosi bắt đầu đăng đàn kêu gọi “đoàn kết và phát triển”.

Chiếc mũ in khẩu hiệu của nước Mỹ dưới thời Trump đã bị ai đó ném vỡ!

Chiếc mũ in khẩu hiệu của nước Mỹ dưới thời Trump đã bị ai đó ném vỡ! (Ảnh: Reuters)

J. Biden là Tổng thống Mỹ già nhất trong lịch sử, ông sinh ngày 20/11/1942 (78 tuổi) là Tổng thống thứ 16 của đảng Dân chủ. Tổng thống đầu tiên thuộc đảng này là Andrew Jackson, nắm quyền từ 1829-1837. Tổng thống gần nhất của đảng Dân chủ là Barack Obama, ông nắm quyền hai nhiệm kỳ, từ năm 2009-2017.

Một số nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Thủ tướng Anh theo phong cách bảo thủ Boris Johnson, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã nhanh chóng chúc mừng Biden, khiến D. Trump càng khó thúc đẩy tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã được gian lận chống lại ông.

Chưa biết đảng Cộng hòa có phát động cuộc chiến pháp lý như đã chuẩn bị hay không, cũng chưa biết ông Trump có tiếp tục “soi” đối thủ như cách mà người Dân chủ từng làm với ông suốt 4 năm qua hay không.