Đến đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp Hoàng Mai I cho Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt.

Và mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận cho đơn vị này thuê đất để tái khởi động lại dự án này.

Chủ cũ “rủ bỏ” ra đi

Năm 2008, dự án KCN Hoàng Mai I được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 812 tỷ đồng, tổng diện tích quy hoạch là 289,67ha do Công ty CP Đầu tư KCN Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

Vậy nhưng, mãi đến năm 2016, một số hệ thống hạ tầng của KCN Hoàng Mai I mới cơ bản hoàn thành nhưng nhanh chóng bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp. Nhà đầu tư thứ cấp cũng không thể vào triển khai xây dựng các hạng mục bên trong KCN này vì hạ tầng thiếu đồng bộ, thủ tục pháp lý chưa thể hoàn thiện…

Người dân xót cảnh đất đai màu mỡ canh tác hoa màu lâu nay bị bỏ hoang do quy hoạch KCN Hoàng Mai I.

KCN Hoàng Mai, nơi hàng trăm ha đất đã phải

KCN Hoàng Mai, nơi hàng trăm ha đất đã phải "nằm bất động" suốt hơn 10 năm do chưa thể lắp đầy các dự án vào triển khai hoạt động

Bởi hàng nghìn ha đất nông nghiệp được người dân xã Quỳnh Lộc, phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai) bao đời canh tác đã sớm phải nhường lại cho UBND tỉnh Nghệ An để giải phóng mặt bằng, gom diện tích xây dựng KCN này nhưng họ phải dài cổ chờ nhà đầu tư mới về triển khai nhưng hàng chục năm “bật vô âm tín”.

Được biết, đây là dự án được xây dựng trên định hướng quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ và là một trong những khu công nghiệp được ghi vào danh mục các KCN ưu tiên phát triển.

Theo đó, nhiều hạng mục dự án cũng “vẽ” ra theo hướng phát triển hiện đại, toàn diện để sớm đưa vào vận hành, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vậy nhưng, niềm hy vọng địa phương có một dự án tầm cỡ hàng trăm tỷ nhanh chóng rơi vào thất vọng.

Đến tháng 8/20217, Công ty Cổ phần đầu tư KCN Hoàng Mai đã có văn bản đề nghị không làm chủ đầu tư chuyển nhượng cho Công ty Hoàng Thịnh Đạt.  

Các thủ tục về chuyển nhượng tài sản trên đất đã được CP Đầu tư KCN Hoàng Mai ký kết, chuyển giao cho Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt tiếp nhận để sửa chữa, nâng cấp khi cả 2 bên đạt được các điều khoản thoả thuận trong hợp đồng.

Cũng từ đó, bóng dáng của chủ cũ của KCN Hoàng Mai I đã không còn xuất hiện ở dự án này để “nhường sân” cho chủ đầu tư mới là Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt.

Và, đến tháng 3/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án khu công nghiệp Hoàng Mai I cho Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt triển khai dự án này với quy mô gần 264,7ha, tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng. Thời hạn mà Hoàng Thịnh Đạt được thuê đất 50 năm, tính từ ngày được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư

Kỳ vọng vào “làn gió mới”

Được biết, Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt thành lập vào ngày 5/3/2004, vốn điều lệ 638 tỷ đồng, trụ sở chính tại phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, Hà Nội.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đây là doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong các lĩnh vực như đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, nông nghiệp kỹ thuật cao, các dự án nhà máy nước và các hoạt động tư vấn khác… do ông Hoàng Văn Dương làm đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT.

Doanh nghiệp này cũng đã và đang đầu tư góp vốn vào nhiều dự án đầu tư khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ…ở Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi với quy mô hàng nghìn ha đất, số vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Mới đây, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cũng đã hoàn thiện các thủ tục liên quan, chấp thuận cho Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt được thuê gần 130ha đất ở KCN Hoàng Mai I theo hình thức trả tiền một lần cho cả thời gian thuê (50 năm) để triển khai xây dựng, kiến thiết lại hạ tầng cơ sở.

Nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng xuống cấp cũng sẽ được chủ đầu tư mới nâng cấp, sửa chữa để

Nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng xuống cấp cũng sẽ được chủ đầu tư mới nâng cấp, sửa chữa để "thay áo mới" cho KCN

Ngày 12/7/2021, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cũng đã phê duyệt kết quả đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính do văn phòng đăng ký đất đai tỉnh thực hiện.

Hiện nay, thị xã Hoàng Mai cũng đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà đầu tư mới này triển khai san lấp chuẩn bị khởi công xây dựng dự án.

Các hạng mục, vị trí tái định cư cho người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án sau khi tiến hành trích đo, cắm mốc lại cũng đang được khẩn trương thực hiện.

Chính vì vậy, với việc “thay chủ” trên nền đất KCN Hoàng Mai I mà Nghệ An đang chấp thuận cho Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt, người dân kỳ vọng “làn gió mới” sẽ sớm làm thay đổi cả vùng cửa ngõ địa đầu của tỉnh này. Và, cả hàng trăm ha đất ở KCN Hoàng Mai I sẽ không phải rơi vào cảnh “đắp chiếu” suốt hơn 10 năm qua.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục thông tin