>> Kinh doanh liêm chính thúc đẩy khởi nghiệp thành công

Các học viên tham gia lớp học

Các học viên tham gia lớp học

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2022 và dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho Doanh nghiệp mới tại Việt Nam” của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam, với sự tài trợ của Vương quốc Anh trong phạm vi Chương trình cải cách kinh tế ASEAN, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp ĐMST Quốc gia (VSMA) tổ chức khóa đào tạo nâng cao về kinh doanh liêm chính cho doanh nghiệp trẻ và doanh nghiệp khởi nghiệp.

>> Kinh doanh liêm chính – “giấy thông hành” tham gia hội nhập quốc tế

>> Thúc đẩy sự liêm chính là nền tảng cho doanh nghiệp khởi nghiệp thành công

Khóa học dành cho đối tượng học viên là các Cố vấn khởi nghiệp, Giảng viên Cao đẳng/Đại học, Chuyên gia, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp đã từng tham gia các khoá đào tạo về kinh doanh liêm chính trong năm 2020 và các khoá mà chúng tôi vừa tổ chức từ đầu năm 2022 đến giờ. Ngoài việc mang đến cho các học viên những kiến thức về liêm chính kinh doanh, phòng chống tham nhũng, chương trình cũng muốn đây là dịp để các chuyên gia của UNDP truyền đạt và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh liêm chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo khảo sát liêm chính trong giới trẻ Việt Nam thì gần như tất cả những người trả lời đều khẳng định rằng tham nhũng và thiếu tính liêm chính là điều có hại cho thế hệ của họ, cho nền kinh tế và cho sự phát triển doanh nghiệp của Việt Nam. Tuy nhiên hơn ¾ người trả lời cho rằng họ chưa được biết và chưa có kiến thức gì về liêm chính và các quy định liên quan đến phòng, chống tham nhũng. Vì thế, doanh nghiệp cần được tiếp cận và nâng cao các khuôn khổ pháp lý, những kinh nghiệm hay, những điển hình tốt cũng như những cách thức liên quan đến thực hiện liêm chính doanh nghiệp đặc biệt đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như các doanh nhân trẻ. Ðồng thời, phản hồi từ các doanh nghiệp có thể giúp cho Chính phủ Việt Nam và UNDP nắm bắt rõ hơn cần giúp đỡ như thế nào để thúc đẩy quá trình liêm chính với tư cách nền tảng của kinh doanh.

Chính phủ đã đang nỗ lực để xây dựng văn hóa không tham nhũng, coi đó là nền tảng phát triển bền vững. Xây dựng văn hóa kinh doanh liêm chính là một yêu cầu quan trọng đã được đặt ra. Nghị quyết về Phát triển bền vững đến 2030 đã được Chính phủ ban hành năm 2020, trong đó định hướng tới xã hội không tham nhũng, xây dựng kinh doanh liêm chính. Luật Phòng chống tham nhũng cũng đã đề cập đến các qui định phòng, chống tham nhũng không chỉ ở khu vực công mà ở cả khu vực tư.

Liêm chính là phẩm chất, chuẩn mực đạo đức và luân lý cơ bản, hàng đầu của mỗi cá nhân và cộng đồng trong đời sống xã hội. Nó là nguyên tắc quan trọng nhất quy định sự hành xử của con người trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, không chỉ trong chính trị mà còn cả trong kinh tế. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường, nguyên tắc liêm chính được giới kinh doanh và doanh nghiệp hết sức đề cao. 

Liêm chính và tuân thủ liêm chính phải là trọng tâm, cốt lõi trong từng hệ giá trị của các cho doanh nghiệp trẻ và doanh nghiệp khởi nghiệp.