Vào tháng 6/2018, 138 công nhân Công ty TNHH Sang Hun (100% vốn Hàn Quốc, đóng tại Bình Phước) bất ngờ khi chủ doanh nghiệp chuyển trả toàn bộ số tiền nợ lương hơn 1,8 tỉ đồng và 3 tỉ đồng nợ BHXH.

p/Tháng 6/2018, 138 công nhân Công ty TNHH Sang Hun (100% vốn Hàn Quốc, đóng tại Bình Phước) đã được nhận lại lương và nợ BHXH.

Tháng 6/2018, 138 công nhân Công ty TNHH Sang Hun (100% vốn Hàn Quốc, đóng tại Bình Phước) đã được nhận lại lương và nợ BHXH.

Cùng nhau đòi nợ giúp người lao động

Đáng nói, trước đó hầu như không ai tin có thể đòi được quyền lợi khi Chủ tịch HĐQT là người Hàn Quốc đã “cao chạy, ca bay”. Và cũng ít người biết rằng, để đòi lại được toàn bộ quyền lợi cho người lao động là sự nỗ lực không mệt mỏi của BHXH tỉnh và tổ chức Công đoàn ở Bình Phước ròng rã suốt một năm trời.

Nói về vụ việc này, ông Lăng Quang Vinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước chia sẻ: “Đôi lúc anh em cũng nghĩ số nợ này rất khó đòi lại, nhưng cứ nghĩ đến quyền lợi của người lao động, anh em lại quyết tâm vào cuộc. Sau khi nắm bắt được tình hình, BHXH tỉnh đã cử cán bộ chuyên quản liên tục phối hợp với Công đoàn các KCN tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tiến hành các thủ tục khởi kiện doanh nghiệp này. Cuối cùng, toàn bộ quyền lợi về lương, BHXH, BHYT của người lao động cũng được giải quyết vào tháng 6/2018”.

Ông Nguyễn Hữu Đại- Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Phước cho biết thêm, trong vụ việc này, Công đoàn phải mất nửa năm cùng với BHXH tỉnh giúp người lao động về mặt pháp lý để khởi kiện chủ doanh nghiệp. Rồi sau nhiều lần hoà giải và thuyết phục mới giúp người lao động đòi được quyền lợi. Có thể nói, đây là một thành tích từ hoạt động rất thiết thực, nói lên sự nỗ lực của những cán bộ dám đấu tranh vì quyền lợi của người lao động.

Sẽ tiếp tục đồng hành vì người lao động

Theo ông Lăng Quang Vinh, không phải ngẫu nhiên mà trong những năm qua tỉ lệ nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Phước luôn được duy trì ở mức thấp nhất cả nước (khoảng 1,4% số phải thu). Cùng với các biện pháp “mềm, dẻo” thì sự phối hợp, đồng hành của các cấp chính quyền, ban, ngành trong tỉnh hết sức quan trọng, nhất là sự đồng hành của tổ chức Công đoàn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Trà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước cho biết: “Chúng tôi luôn đặt quyền lợi của người lao động lên hàng đầu. Muốn bảo vệ quyền lợi của người lao động, ngoài sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn thì sự phối hợp với các ban, ngành chức năng luôn được chúng tôi chú trọng, nhất là với cơ quan BHXH…”.

Cũng theo ông Trà, những năm gần đây, nhiều KCN mọc lên ở Bình Phước dẫn tới lực lượng lao động tăng vọt. Chính vì vậy, công tác bảo vệ quyền lợi người lao động trong các doanh nghiệp luôn được tổ chức Công đoàn đặt lên hàng đầu. “Chúng tôi xác định sẽ nỗ lực, làm việc hết mình, vì quyền lợi của người lao động. Khi người lao động đòi được lương, BHXH, như vụ Công ty Sang Hun, chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng”- ông Trà chia sẻ.